ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [AD'54] ตามฝัน...อักษร จุฬาฯ

    ลำดับตอนที่ #18 : [My Goal] : กำลังใจกับการตั้งเป้าหมาย

    • อัปเดตล่าสุด 29 ต.ค. 54


             น้องๆหลายคนมักจะชอบถามพี่ว่า "พี่ได้คะแนนเท่าไหร่ถึงติดอักษรฯ" พี่เข้าใจว่าน้องๆกำลังจะหาเป้าหมายให้กับตัวเอง เพราะถ้าเรารู้คะแนนของคนที่สอบติด เราก็จะรู้ว่าต้องทำคะแนนเท่าไหร่ถึงจะสอบติดบ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี และเป็นสัญญาณที่ดีว่าน้องเป็นคนมีความตั้งใจ และมีเป้าหมายที่ชัดเจน 
    แต่บางครั้ง การทำตามรุ่นพี่ทุกอย่าง ก็ไม่ได้ทำให้เราสอบติดเหมือนพี่เสมอไป...

    สมมติว่า พี่สอบติดคณะอักษรศาสตร์ด้วยคะแนน GAT 250 คะแนน น้องๆจึงตั้งเป้าหมายไว้ว่า น้องต้องทำคะแนนให้ได้เท่าพี่ เพื่อที่ตัวเองจะได้สอบติดเหมือนกัน แต่พี่ว่าการตั้งเป้าหมายแบบนี้ยังไม่ดีสักเท่าไหร่
    ในแนวคิดของพี่นั้น พี่คิดว่าการทำคะแนนให้ได้เท่ารุ่นพี่นั้นยังไม่พอ เราต้องทำให้ได้มากกว่าต่างหาก ถ้าเป็นพี่ พี่ก็คงตั้งเป้าหมายคะแนน GAT ไว้ที่ 270 คะแนน 
    เพราะ ถ้าเราตั้งเป้าหมายไว้ที่เท่าไหร่ เราก็มักจะทำได้น้อยกว่าหรือเท่ากับเป้าหมายนั้น การที่ตั้งเป้าหมายคะแนน GAT ไว้สูงกว่ารุ่นพี่ ก็เพราะพี่คิดว่ามันจะกระตุ้นให้พี่ขยันอ่านหนังสือมากขึ้น ทุ่มเทมากยิ่งขึ้น ทำข้อสอบได้ดียิ่งขึ้น ถ้าผลคะแนนออกมา พี่ได้คะแนน 260 คะแนน...ต่ำกว่าที่พี่ตั้งไว้ตั้ง 10 คะแนน พี่ก็เสียใจ แต่ถามหน่อยว่า คะแนน 260 ดีกว่า 250 หรือเปล่า?
    อย่างตอนสอบ O-NET วิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่พี่มั่นใจมากที่สุด พี่คิดว่าพี่ต้องทำคะแนนเต็มให้ได้ พี่เตรียมตัวมาอย่างดี พอออกจากห้องสอบ พี่คิดว่าพี่ต้องได้คะแนนเต็มแน่ๆ พี่คิดว่าพี่ทำได้หมด พี่มั่นใจทุกข้อ แต่ผลปรากฏว่าพี่ได้คะแนน 86 คะแนน น้อยกว่าที่พี่ตั้งไว้ตั้งเยอะ แต่ถามหน่อยว่า ถ้าเทียบคะแนนพี่กับคะแนนเฉลี่ยทั่วประเทศที่ 19 คะแนน พี่อยู่ในระดับไหน?
    พี่ไม่ได้ต้องการอวดคะแนนตัวเอง แต่พี่กำลังจะบอกว่า การตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ถ้าน้องอยากจะคว้าดาว ถึงแม้ว่าน้องจะทำไม่ได้ แต่สิ่งที่ได้ก็ไม่ใช่ดินแน่นอน(credit : บทความของพี่ระ) 
    ขอให้น้องทุกคนจงตั้งเป้าหมายของตัวเองให้ดี อย่าหวังอะไรน้อยเกินไป พี่ไม่ชอบคำพูดที่ว่า “หนูรู้ตัวเองดีว่าคงทำไม่ได้” อย่าคิดอย่างนั้นเด็ดขาด เพราะนั่นเท่ากับน้องแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่ม ถ้าคิดว่าเราทำไม่ได้ เราก็จะทำไม่ได้ เราต้องบอกตัวเองว่าเราทำได้ เราต้องทำสำเร็จ เราต้องเรียนคณะในฝันให้ได้ เราต้องทำให้พ่อแม่ภูมิใจให้ได้ อย่ายอมแพ้โชคชะตา อย่าให้ใครมาขีดเส้นชีวิตให้เรา ถึงเราจะไม่ใช่เด็กอัจฉริยะที่เก่งมาแต่เกิด แต่เราสามารถพัฒนาตัวเองได้ 

    สู้ๆ น้องๆทุกคน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×