ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [AD'54] ตามฝัน...อักษร จุฬาฯ

    ลำดับตอนที่ #3 : [Experience] สอบ O-NET...ครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิต(1)

    • อัปเดตล่าสุด 17 มี.ค. 54



    ผ่านไปแล้ว...กับการสอบโอเน็ตเมื่อวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์


           บางคนก็บอกว่าทำได้บ้างทำไม่ได้บ้าง อันนี้แล้วแต่บุญแต่กรรมของแต่ละคน ใครอ่านมามากก็ทำได้มาก ใครอ่านมาน้อยก็ทำได้น้อย(ยกเว้นพวกเทพๆ) ผมเองก็เป็นแค่คนธรรมดา อ่านหนังสือก็มากอยู่ พยายามมากๆแล้ว ทำข้อสอบได้บ้างไม่ไดู้่บ้าง บางวิชาก็ดีใจที่ทำได้เพราะอ่านมาตรง แต่บางวิชาที่อ่านมาแต่หลับทำไม่ได้เพราะ่ข้อสอบออกไม่ตรงเลย ก็ต้องรู้สึกเสียใจเป็นธรรมดา แต่ยังไงมันก็ผ่านมาแล้วอะนะ จะกลับไปแก้อะไรก็ไม่ได้ นอกจากยอมรับความจริง เอาเป็นว่า จะขอพูดถึงความยากง่ายของข้อสอบแต่ละวิชาละกัน เผื่อรุ่นน้องปี 55 คนไหนที่อยากหาแนวทางการเตรียมตัวสอบหรือหนังสือที่ใช้อ่านสอบ




    สังคมศึกษา



    ข้อสอบจะมี 2 ส่วนส่วนละ 50 ข้อ
    โดยส่วนแรกจะเป็นแบบเลือกคำตอบ 1 คำตอบ ข้อละ 1 คะแนน
    ส่วนที่สองจะเป็นเลือกคำตอบ 2 คำตอบคำตอบละ 0.5 คะแนน


    วิชานี้ สำหรับผมแล้ว ข้อสอบไม่ได้ออกยากมากมายอะไร แต่มีบางส่วนที่ออกยากคือ

    สาระประวัติศาสตร์ ข้อสอบที่ออกนี่ บ้างข้อกลับมาค้นในหนังสือแล้ว ยังหาไม่เจอเลย ออกลึกมากๆ ยากจริง

    ส่วนสาระเศรษฐศาสตร์ก็ไม่ได้เน้นความจำเลย วิเคราะห์เป็นส่วนมาก ใครที่อ่านแต่เนื้อหาจะทำไม่ค่อยได้นะ ต้องหัดทำข้อสอบเก่าๆด้วย จะได้วิเคราะห์ข้อสอบเป็นและรู้ว่าเค้าชอบออกหลอกตรงไหน

    ส่วนสาระหน้าที่พลเมืองนี่รู้สึกว่าจะเป็นส่วนที่ออกง่ายๆ ส่วนมากจะวิเคราะห์เหมือนกัน

    ส่วนสาระภูมิศาสตร์ก็แอบยากอยู่นะ ข้อสอบออกมานี่กะจะให้เรารู้ทุกอย่างในโลกเลยทีเดียว ใครทำได้นี่ไปแข่งกับแฟนพันธ์แท้โลกของเราเถอะ เหอะๆ

    ส่วนสาระศาสนา ถ้าใครอ่านมา ส่วนมากก็จะทำได้นะิ เพราะส่วนมากจะถามความจำซะมากกว่า มีวิเคราะห์นิดหน่อย(ซึ่งผมเองวิเคราะห์ไม่เป็น) ใครอ่านมาก็น่าจะทำสาระนี้ได้เยอะนะ

    หนังสือที่แนะนำ

    1.หนังสือเรียน Davance 2 เล่ม
    2.หัวใจสังคม อ.ชัย
    3.คัมภีร์สังคม อ.ป๊อป
    4.สรุปเข้มสังคมศึกษา ม.ปลาย ของ ศิวพล ชมภูพันธุ์ (พี่บอล)




    คณิตศาสตร์

    ข้อสอบจะมี 2 ส่วนเช่นเดียวกันคือ
    ส่วนแรกเป็นแบบปรนัย 20 ข้อข้อละ 2 คะแนน
    ส่วนที่สองเป็นแบบอัตนัย 20 ข้อข้อละ 3 คะแนน

    วิชานี้สำหรับผม ถือว่าเป็นวิชาที่ง่ายถึงปานกลาง โดยเฉพาะส่วนอัตนัยที่ออกมาง่ายเกินคา่ด ทำได้มากกว่าปรนัยอีกนะ คนที่จะทำทันคือคนที่คิดเลขเร็วๆ เพราะข้อสอบอัตนัยตั้ง 20 ข้อเนี่ย มันต้องใช้เวลาเยอะและต้องรอบคอบมากๆ แถมคะแนนยังมากกว่าอีก ใครเก็บส่วนนี้ได้ก็มีชัยไปเกินครึ่งแล้ว ส่วนเนื้อหาที่อยากจะให้อ่านเน้นๆเลย คือ ทฤษฎีจำนวนจริง ต้องแม่นมากๆเพราะข้อสอบออกส่วนนี้เยอะ แบบถามว่าข้อไหนถูกต้อง รู้แค่ข้อเดียวก็ไม่ได้ ต้องรู้ทั้งสองข้อเลย ถ้าจำไม่ผิด แค่ส่วนนี้ส่วนเดียวก็ประมาณ 3-5 ข้อแล้ว

    หนังสือที่แนะนำ

    1.หัวใจคณิตศาสตร์ O-NET ของ ณัฐ อุดมพาณิชย์
    2.เฉลยข้อสอบ 5 พ.ศ. ของ ณัฐ อุดมพาณิชย์




    ภาษาอังกฤษ

    มีอยู่ 3 ส่วน
    ส่วนแรกเป็น Conversation And Sentence Completion จะต้องตอบ 2 คำตอบมีอยู่ 20 ข้อ ข้อละ 2 คะแนน(ตอบผิดข้อนึงได้ 0 คะแนนเลยนะ)
    ส่วนที่สองเป็น Error Identification ตอบข้อละ 1 คำตอบ แต่ไม่ใช่ดูว่าข้อไหนผิดนะ ต้องแก้ด้วย มีอยู่ 10 ข้อ ข้อละ 2 คะแนนเช่นเดียวกัน
    ส่วนที่สามเป็น Cloze Test And Reading มีอยู่ 40 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน

    วิชานี้อาจเป็นวิชาปราบเซียนของหลายๆคน จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย แล้วแต่พื้นฐานของแต่ละคน ขอบอกก่อนเลยว่าผมเองไม่ได้อ่านเนื้อหาเลย เน้นไปที่การทำโจทย์มากกว่า เพราะการทำโจทย์เยอะๆนี่แหล่ะที่จะช่วยเราได้มาก ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่าง แกท กับ โอเน็ต คือ แกทจะเน้นไปที่ศัพท์ ศัพท์จะออกระดับปานกลางถึงยา่กมาก แต่โอเน็ตจะเน้นไปที่แกรมม่าร์ ข้อสอบส่วนนี้นี่เราต้องแกรมม่าร์เป๊ะจริงๆจึงจะทำได้ เพราะออกมาลึกจริงๆ ใครที่รู้ว่าอ่อนแกรมม่าร์ก็แนะนำว่าควรกลับไปทวนด่วน!!!

    มีเพื่อนๆหลายคนที่มาถามผมว่า ทำยังไงถึงจะเก่งภาษาอังกฤษแบบรวดเร็วที่สุด ผมขอตอบว่า ภาษาอังกฤษมันเป็นภาษา ไม่ใช่วิชา ใครที่คิดว่าอ่าน 1 อาทิตย์แล้วเก่งขึ้นมาระดับเทพเลยนี่มันเป็นไปไม่ได้ อังกฤษมันเป็น skill ซึ่งถ้าอยากจะเก่งละก็ ต้องอาศัยเวลาและประสบการณ์ ต้องค่อยๆสั่งสมไปเรื่อยๆ ถ้ามีน้องๆมาอ่านอยู่ ก็ขอแนะนำให้เริ่มตั้งแต่ตอนนี้เลย ลองทำให้มันมาอยู่ในชึวิตประจำวัน ตอนนี้อะไรๆรอบตัวเราก็เป็นภาษาอังกฤษ แม้แต่ FB ที่เราเล่นอยู่นี่ก็เป็นภาษาอังกฤษ(ถ้าเราใช้เป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษนะ) จะดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ก็ต้องมีภาษาอังกฤษปนอยู่ด้วย ลองเปิดใจให้กว้าง และจะรู้ว่าภาษาอังกฤษมันอยู่รอบตัวเราจริงๆ และนั่นอาจทำให้เรารักภาษาอังกฤษมากขึ้นก็ได้(เหมือนที่ผมเคยประสบมา)

    พล่ามซะแยะเลย มาพูดเรื่องข้อสอบต่อดีกว่า ส่วนที่ง่ายที่สุดที่ควรเก็บให้ได้หมดคือ Conversation ออกไม่ยากเลย ลองทำข้อสอบเก่าดู บางทีอาจจะเจอข้อที่คุ้นๆก็ได้ ส่วน Sentence Completion And Error Identification ต้องใช้การทำข้อสอบเยอะๆ อ่านเยอะๆแล้วจะจับหลักได้ถูก ใครที่อ่านเนื้อหามา อย่าฝันหวานเลยว่าจะทำได้

    ส่วนสุดท้ายคือ Cloze Test And Reading ออกไม่ยากอะไรนัก คำศัพท์ก็ง่ายถึงปานกลาง อ่านเข้าใจได้ไม่ยาก แนะนำสำหรับคนที่อ่านช้าให้ทำส่วนนี้ก่อนเลย เพราะมันออกเยอะ เดี๋ยวจะทำไม่ทัน

    หนังสือที่แนะนำ

    1.AX22 ของ Enconcept
    2.ข้อสอบ 15 พ.ศ. ของ อ.ทณุ
    3.ข้อสอบแยกบท ของ อ.ทณุ




    To Be Continued...


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×