ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อักษรรูน

    ลำดับตอนที่ #3 : ประวัติและต้นกำเนิดของรูน

    • อัปเดตล่าสุด 6 พ.ค. 54



                          สิ่งที่เราได้เรียนรู้อยู่ในขณะนี้ก็คือตัวอักษรรูนที่มีที่มาจาก 2 ทางด้วยกัน คือมายิก (หรือไสยเวท) และตัวอักษรที่ใช้มาแต่ยุคโลหะของดินแดนในแถบยุโรปเหนือ ซึ่งการพบจารึกโบราณเป็นตัวอักษรรูนในสวีเดนเป็นจำนวนมากหลังจากเลิกใช้ไปเป็นเวลานานนั้นทำให้มีการแกะอ่านและได้รับรู้ถึงเนื้อหาสาระที่คนโบราณได้จารึกไว้ และได้เห็นร่องรอยพัฒนาการที่มีการนำเอาสัญลักษณ์ต่าง ๆ มารวมไว้กับตัวอักษรรูน เช่น ดวงอาทิตย์ ม้า หมูป่า ซึ่งวัตถุประสงค์ในการนำเอาสัญลักษณ์อื่น ๆ มาผสมผสานกับตัวอักษรรูน นั่นก็คือ เพื่อให้ตัวอักษรนั้นมีความหมายในตัวเองขึ้นมา แต่คนเรากลับนำเอาสัญลักษณ์เหล่านั้นมาเป็นคำทำนายมากที่สุด

    สิ่งที่ได้รับรู้มาจากบันทึกต่าง ๆ ในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับอักษรรูนนั้น ยังหาต้นกำเนิดที่แท้จริงไม่ได้ ประวัติของมันยังคลุมเครืออยู่ แต่บันทึกที่มีอยู่ก็คือ ตัวอักษรรูน เป็นตัวอักษรศักดิ์สิทธิ์ของชนชาติต่าง ๆ ที่ใช้กิ่งก้านภาษาที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า เยอรมันดิก (Germandic) ในยุโรปตอนเหนือ โดยพวกเขาได้ใช้อักษรเหล่านี้ในการทำนายหรือพยากรณ์ในสิ่งต่าง ๆ เช่นเดียวกับการทำนายด้วยวิธีอื่น ๆ

    คำว่า รูน ในภาษาโกธิคโบราณ หมายความว่า ความลับ ความลี้ลับ ปริศนา ความต่างของอักษรรูนกับไพ่ทาโรห์ หรือการทำนายรูปแบบอื่น ๆ ตรงที่ว่า วัสดุที่ใช้ในการเป็นวัตถุในการทำนายนั้นเราจะพบได้ใน ก้อนหิน อัญมณีต่าง ๆ โดยหมอรูนจะเป็นผู้สลักอักษรรูนลงไปบนก้อนหิน บนสร้อยคอ แหวน เครื่องประดับต่าง ๆ อาวุธ หรือแม้แต่หีบหินที่ใช้ใส่ของมีค่า ทรัพย์สมบัติต่าง ๆ

        แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีข้อขัดแย้งอยู่ว่า อักษรรูนมีต้นกำเนิดจากดินแดนแถบลาติน อิตาลี และกรีซ โดยเฉพาะที่อิตาลีเป็นหลักฐานที่ชัดเจนที่สุดว่า อาจมีต้นกำเนิดจากแถบแคว้นเอตรูเรีย (Etruria) ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของคาบสมุทรอิตาเลีย เพราะก่อนที่กรุงโรมา แหล่งกำเนิดตัวอักษรโรมาแห่งแคว้นลาฌีอุม (Latium) จะขยายตัวเป็นจักรวรรดิมหาอำนาจโลกนั้น ภาษาและอักษรของชาวเอตรูเรีย [อฤ. อีทรัสกัน (Etruscan)] นั้นก็มีใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วไป และอักษรรูนก็มีรูปร่างลักษณะที่คล้ายคลึงกับอักษรโรมามาก แต่กลับไม่ให้ความสำคัญเท่าที่ควร เหตุผลที่ว่าทำไมอักษรรูนทั้งหมดมีความคล้ายคลึงกับอักษรโรมา นั่นก็เพราะตัวเขียนของชาวละตินและอิตาลี ต่างก็มาจากตัวเขียน อีทรัสกัน (เป็นภาษาหนึ่งของทางเยอรมันตะวันตก) ดังนั้นทั้งภาษาลาตินและอิตาลี ต่างก็มีรากเหง้าเดียวกับอักษรรูน

        เมื่อเทพเจ้าต่าง ๆ ทางเหนือเริ่มรวมเข้ากับตัวอักษรของอิตาลีไปเป็นสัญลักษณ์ของตนเอง โดยชาวอิตาลีได้ตั้งชื่อตัวอักษรเหล่านี้ให้มีความสัมพันธ์กับการใช้ชีวิตทางโลกและทางศาสนา ความเชื่อ และได้เปลี่ยนแปลงภาพเป็นตัวอักษรที่ใช้เป็นเครื่องราง เวทมนตร์ และการทำนาย

        ก่อนหน้าที่อักษรรูนจะได้รับเกียรติในฐานะของตัวอักษร ชาวยุโรปโบราณได้แกะสลักสัญลักษณ์ของตัวอักษรดังกล่าวไว้บนก้อนหินและกิ่งไม้ เพื่อแสดงอาณาเขตของตนเอง และเป็นเครื่องยึดเหนี่นวจิตใจ มีความเป็นไปได้สูงมากว่า อักษรรูนอาจมาจากชาวอีทรัสกันที่อาศัยอยู่ในแถบตอนเหนือของอิตาลี ชาวเยอรมันที่อาศัยอยู่บริเวณเทือกเขาแอลป์ หรือในปัจจุบันนี้ก็คือ บริเวณประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และออสเตรียนั่นเองที่ได้นำเอารูปแบบการเขียนของอีทรัสกันมาใช้ เป็นสัญลักษณ์และเผยแพร่ความรู้นี้ออกไป
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×