ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำนายทายใจ บททดสอบทางจิตวิทยา

    ลำดับตอนที่ #51 : แบบทดสอบ "ความตาย" !!

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 259
      0
      25 ธ.ค. 49



     

    ความตายเป็นเรื่องห่อเหี่ยวใจที่ใครๆ ก็ไม่อยากจะพูดถึง แต่จะว่าไปถึงความตายจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สักวันก็ต้อง "เจอ" กับตัวเองกันทุกคน!!!

    แต่ที่อยากจะ "ตอกย้ำ" กันอีกสักครั้งก็คือ ถึงคนเราจะหนีความตายไม่พ้น แต่เราสามารถ "ชะลอ" ความตายได้นะคะ หากรู้จักลด "อัตราเสี่ยง" ที่จะพาตัวเราเข้าไปหามัจจุราช อย่างเช่น เมาไม่ขับนี่ก็ช่วยได้ การรู้จักหมั่นออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงตั้งแต่วินาทีนี้ นี่ก็ช่วยได้

    และนี่เองซึ่งเป็นที่มาของการที่วันนี้เราได้นำเอา "แบบทดสอบ" ง่ายๆ สำหรับผู้มีอายุเกิน 50 ปีขึ้นไป มาให้อ่านกันเพื่อมาดูสิว่า คุณมีความเสี่ยงมากน้อยขนาดไหนที่จะเสียชีวิตในอีก 4 ปีข้างหน้า โดยเป็นแบบทดสอบที่ทีมนักวิจัยของศูนย์การแพทย์ซานฟรานซิสโก วีเทอรัน แอฟแฟร์ เมดิคัล เซ็นเตอร์ (San Francisco Veterans Affairs Medical Center) ในสหรัฐอเมริกา ได้คิดค้นขึ้นมา เพื่อให้ผู้ที่ใช้ชีวิตมาถึงวัยกลางคน อย่างน้อยรู้ไว้จะได้หันมาดูแลตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยงนั้นๆ

    ขณะที่ผู้อายุยังน้อยอ่านไว้ก็ไม่เสียหาย อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะดูแลตัวเองตั้งแต่ตอนนี้ให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุดได้อีกด้วย ว่าแล้วก็ลองมาดูแบบทดสอบนี้กันเลย ซึ่งลงตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมแพทย์อเมริกันเมื่อวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2005 โดยไล่อ่านไปแต่ละข้อที่จะมี "คะแนน" กำกับไว้ให้

    จากนั้นเมื่อทำครบ 12 ข้อแล้ว จึงรวมคะแนน เพื่อดูว่าคุณมีอัตราเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน?

    1.อายุ ผู้ที่มีอายุระหว่าง 60-64 ปี ได้ 1 คะแนน, อายุระหว่าง 65-69 ปี ได้ 2 คะแนน, อายุ 70-74 ปี ได้ 3 คะแนน, อายุ 75-79 ปี ได้ 4 คะแนน, อายุ 80-84 ปี ได้ 5 คะแนน, อายุตั้งแต่ 85 ปีขึ้นไป ได้ 7 คะแนน

    2.เพศชาย หรือเพศหญิง โดยในข้อนี้เพศชายได้ไป 2 คะแนน, เพศหญิงได้ 0 คะแนน

    3.ดัชนีมวลสารในร่างกาย หากน้อยกว่า 25 ได้ไป 1 คะแนน (สำหรับดัชนีมวลสารในร่างกาย ให้คำนวณโดยแปลงส่วนสูงให้เป็นหน่วยวัดมาตรานิ้ว อย่างเช่นสูง 153 เซนติเมตร ก็เท่ากับสูง 60.24 นิ้ว จากนั้นก็นำความสูงเป็นนิ้วมาคูณกัน (60.24 คูณ 60.24 ) จากนั้นแปลงหน่วยวัดน้ำหนักเป็นปอนด์ อย่างเช่นหนัก 49 กิโลกรัม ก็เท่ากับ 108 ปอนด์ จากนั้นก็เอาน้ำหนักเป็นปอนด์ตั้ง หารด้วยผลลัพธ์ที่ได้จากการเอาส่วนสูงคูณกัน จากนั้นก็นำผลลัพธ์นั้นไปคูณด้วย 703 แล้วดูสิว่า ได้ตัวเลขน้อยกว่า 25 หรือไม่

    4.เป็นโรคเบาหวาน ได้ 2 คะแนน

    5.เป็นโรคมะเร็ง (ไม่นับรวมโรคมะเร็งผิวหนังแบบเล็กๆ น้อยๆ) ได้ 2 คะแนน

    6.เป็นโรคปอดเรื้อรัง ทำให้ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หรือจำเป็นต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนที่บ้าน ได้ 2 คะแนน

    7.เป็นโรคหัวใจ ได้ 2 คะแนน

    8.สูบบุหรี่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ 2 คะแนน

    9.มีปัญหายากลำบากในการอาบน้ำ เพราะมีปัญหาด้านสุขภาพหรือความจำ ได้ 2 คะแนน

    10.มีปัญหาในการบริหารเงิน ชำระบิลค่าใช้จ่ายต่างๆ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพหรือความจำ ได้ 2 คะแนน

    11.เดินเป็นระยะทางไกลไม่กี่ช่วงตึกก็เหนื่อย เพราะมีปัญหาด้านสุขภาพ ได้ 2 คะแนน

    12.ดึง หรือลากสิ่งของชิ้นใหญ่ไม่ค่อยได้ อย่างเช่นเก้าอี้ในห้องนั่งเล่น ได้ 2 คะแนน

    คราวนี้ก็นำคะแนนทั้งหมดมารวมกัน สำหรับผู้ที่ได้คะแนนรวมตั้งแต่ 0-5 คะแนน มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตภายในอีก 4 ปีน้อยกว่า 4%, ระดับคะแนน 6-9 มีอัตราเสี่ยง 15%, ระดับคะแนน 10-13 มีอัตราเสี่ยง 42%, สำหรับใครที่ได้คะแนนมากกว่า 14 มีอัตราเสี่ยงสูงถึง 64%

    อย่างไรก็ตาม อยากขอย้ำอีกครั้งว่า นี่เป็นเพียงแบบทดสอบคร่าวๆ เท่านั้น อ่านแล้ว "อย่าเครียด" และอย่าถือเป็นจริงเป็นจังมากมาย เพราะจุดประสงค์ของเราอยากให้คุณๆ อ่านแล้วหันมาดูแลสุขภาพกายและสุชภาพจิตของตัวเองให้ดีๆ เท่านั้น

     

     



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×