คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : หาท่านแม่ให้ข้าเสียที
ตอนที่ 1
หาท่านแม่ให้ข้าเสียที
“ท่านพ่อไหนท่านบอกว่าจะหามารดาให้ข้าไง”
“อวี้หนิงการจะหาภรรยาสักคนไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยนะ เราต้องดูให้รอบคอบว่าสตรีผู้นั้นเหมาะสมกับเราหรือไม่ เขาจะรักข้าที่เป็นพ่อหม้ายลูกติดได้หรือเปล่าแล้วจะรักเจ้าเหมือนบุตรได้ไหมเราต้องคิดหลายอย่างไม่ใช่ว่าเราพอใจใครแล้วต้องลากเขามาเป็นภรรยาเลยมันมีขั้นตอนที่มากมายกว่าจะได้นางมาเป็นแม่ของเจ้า”
ชายหนุ่มนามว่าเหว่ยถิงพยายามอธิบายให้เด็กน้อยในวัย 7 ขวบได้ฟัง เขาคะยั้นคะยออยากให้ตนมีเมียใหม่ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้วเหว่ยถิงที่ยังไม่ได้เจอใครที่ถูกใจเขาจึงไม่ได้คิดเรื่องนี้พยายามเบี่ยงเบนมาตลอด
“ท่านพ่อท่านจะหาแม่ให้ข้าไหมข้าถามตรง ๆ นะ”
เด็กน้อยถูกผู้เป็นบิดาปฏิเสธมาหลายครั้งหากพูดถึงเรื่องนี้ทีไรแต่เขายังคงไม่เลิกถามจนกว่าบิดาจะทำอย่างที่เขาต้องการ การมีบิดาเลี้ยงดูไม่ใช่ว่าไม่ดีแต่เขาแต่ต้องการมีแม่เหมือนคนอื่นอยากเรียกแม่เหมือนใคร ๆ เขารู้ว่าแม่ของเขาจริง ๆ ได้ตายจากไปนานแล้วอันนี้เขาเข้าใจดีและก็ยังคงมีความคิดถึงผู้ที่จากไปแล้วเช่นกันแม้ไม่รู้ว่าใบหน้ามารดาจะเป็นเช่นไรเขาก็ยังคงคิดถึงอยู่เสมอ
เหว่ยถิงที่รู้แล้วว่าบุตรชายต้องการมารดาแค่ไหนแต่เขายังไม่ถูกใจสตรีที่จะมาเป็นภรรยาแค่นั้นเองมีสตรีมากมายเข้าหาแต่ไม่มีใครต้องตาสักคน จึงได้รอมาจนถึงเวลานี้แต่เมื่อมองสีหน้าบุตรชายที่ดูเศร้านักชายหนุ่มจึงคิดว่าจะหาภรรยาอย่างจริงจังเสียที
“ได้ ข้ารับปากเจ้าข้าจะหาแม่ให้เจ้า ดีไหม”
อวี้หนิงหันมายิ้มแฉ่งเมื่อได้ยินเต็มสองหูแต่เมื่อคิดว่ามันจะจริงเหรอใบหน้าเกิดเคลือบแคลงสงสัยจึงเอ่ยถามขึ้น
“ท่านไม่โกหกข้าใช่ไหม ท่านจะไม่หลอกข้าจริง ๆนะ”
“จะโกหกเจ้าทำไมข้าเป็นพ่อของเจ้านะ เมื่อรับปากแล้วข้าจะทำให้เจ้าแต่ต้องดูด้วยว่านางเหมาะสมไหมแล้วอีกอย่างไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะมาเป็นภรรยาข้าข้อนี้เจ้าต้องเข้าใจด้วย”
เขาเน้นยำเพื่อให้บุตรชายมั่นใจว่าเขาจะไม่หลอกและรับปากส่ง ๆ เช่นเคย ก็จะดูสักตั้งหากปีนี้ไม่ได้ภรรยาเขาจะจ้างแม่สื่อให้แนะนำให้ก็แล้วกันหากถึงตอนนั้นจริง ๆ
“ก็ได้ๆ ข้าจะเชื่อท่านอีกสักครั้ง”
เหมือนเรื่องการโกหกจะได้รับจากผู้เป็นบิดาอยู่หลายครั้งเกี่ยวกับหาแม่ให้ตนเอง ทั้งที่เขาร้องขอก็หลายครั้งบิดากลับตอบส่ง ๆ จนเขาไม่อยากจะเชื่อเลย แต่มาวันนี้คำขอร้องของเขาดูเหมือนว่าจะได้ผลบิดาคงไม่ได้โกหกเขาแน่
ในตอนเย็นเมื่อเหว่ยถิงกลับเข้ามาที่เรือนก็ไม่เห็นว่าบุตรชายมารอตนเหมือนดังก่อนทำให้เขานึกแปลกใจว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ไปได้ ชายหนุ่มเดินไปหลังเรือนเพื่อจะไปดูว่าที่ประจำของบุตรชายเขาจะนั่งอยู่ที่ตรงนั้นหรือไม่และก็ได้เห็นว่าเขากำลังนั่งหน้าบูดหน้าบึ้งราวกับว่าไม่พอใจเมื่อเห็นตนเดินมา
“อวี้หนิงเหตุใดถึงไม่มาต้อนรับพ่ออย่างเคยเล่า”
“ก็ท่านพ่อทำให้ข้าโกรธ วันนี้ท่านพ่อลืมเหรออย่างไรทั้งที่รับปากข้าดิบดีว่าวันนี้จะเล่นกับข้า” เด็กน้อยแก้มกลมทำหน้ามุ่ยพูดออกมาอย่างน้อยใจไม่หันมามองผู้เป็นบิดา
“เจ้าโกรธเรื่องอันใดแล้ววันนี้ข้ารับปากจะทำอะไรอย่างนั้นเหรอข้าขอโทษที่ข้าลืม”
ชายหนุ่มกำลังนึกคิดว่าตนรับปากอะไรไว้กับบุตรชาย ช่วงนี้งานที่ร้านก็เยอะแยะมากมายจนเขาทำแทบไม่ทันทำให้ลืมเรื่องที่ได้พูดคุยกับบุตรชายก่อนหน้านั้น นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้บุตรชายไม่วิ่งมาต้อนรับเขาดั่งเคย
“ก็วันนี้ท่านรับปากข้าว่าจะพาไปเล่นว่าวแต่ท่านก็ผิดคำสัญญากับข้าเป็นครั้งที่ 10 แล้วมั้ง”
เด็กน้อยกล่าวออกมาด้วยความน้อยใจ บิดารับปากไม่เคยจะทำได้สักครั้งนั่นทำให้เขารู้สึกว่าบิดาได้ปล่อยปละละเลยไม่สนใจเขา วันๆบิดาก็อยู่แต่ที่ร้านส่วนตัวเขามีหวงเจวี๋ยและสุ่ยเหอที่อยู่เป็นเพื่อนเล่นแต่เขาต้องการมากที่สุดก็มาจากบิดาอยากให้หันมาสนใจคนที่เป็นบุตรอย่างตนบ้าง มีเวลาให้บ้างสักนิดก็ยังดี
“โอ๊ะนี่ข้าผิดมากขนาดนี้เชียวเหรอเอาละ ข้าต้องทำเช่นไรเจ้าถึงจะหายโกรธและกลับมาอารมณ์ดีบอกข้ามาข้าจะทำให้เจ้าเดี๋ยวนี้และขอโทษที่ไม่อาจทำอย่างที่พูดได้จนทำให้เจ้าเกิดความน้อยใจ”
“ท่านต้องหาแม่ให้ข้าเมื่อท่านไม่มีเวลามาดูแลข้าอย่างน้อยข้าก็ยังมีท่านแม่คอยดูแล”
เด็กน้อยอวี้หนิงตะโกนออกมาใบหน้าดูขึงขังมองผู้เป็นบิดาด้วยสายตาแข็งกร้าวราวกับว่าเป็นการบังคับด้วยสายตา
“ก็ได้ก็ได้ เจ้ารอข้าหน่อยแล้วกันเดี๋ยวข้าจะหาแม่ให้เจ้าเองว่าแต่บิดาของเจ้าไม่ดีเหรอ”
“เมื่อก่อนข้าก็ว่าดีแต่หลังๆท่านมักผิดคำพูดเรื่อยๆ สหายข้าบิดาหากไม่ว่างอย่างน้อยมารดาก็ยังเล่นด้วยได้ ข้านี่รอท่านพ่อตลอดจนข้าอารมณ์เสียข้าไม่อยากรอท่านแล้ว ข้าขอสั่งให้ท่านหาแม่ให้ข้าเดี๋ยวนี้”
“นี่เจ้าจะให้พ่อมีเมียใหม่อย่างนั่นเหรอ”
“หรือว่าท่านอยากอยู่เป็นพ่อหม้ายตลอดไปล่ะ”
คำพูดของลูกชายวัย 7 ขวบสะกิดใจคนอย่างเหว่ยถิงตั้งแต่ภรรยาคลอดเขาออกมาแล้วตายลง ชายหนุ่มไม่เคยสนใจในเรื่องความรักอีกเลย เมื่อเขาไม่สามารถดูแลบุตรชายถ้างั้นก็คงจะหาสตรีที่จะดูแลเขาได้ หากหาไม่ได้จริง ๆคงจะจ้างใครสักคนมาเป็นเมียใหม่ดูท่าแล้ว
ความคิดเห็น