ลำดับตอนที่ #2
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : --->[All] ประเภทของนิยาย
ประเภทของนิยาย
การแบ่งประเภทของนวนิยาย ไม่ได้มีหลักเกณฑ์ตายตัว แต่แบ่งแบบกว้าง ๆ ได้ 7 ประเภท
1. นวนิยายรัก ( Romance fiction )
× มีเรื่องราวของความรักเป็นแกนกลางของเรื่อง
× จะเป็นเรื่องที่เน้นอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครเป็นสำคัญ
× จะเป็นเรื่องที่เน้นอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครเป็นสำคัญ
× นวนิยายประเภทนี้มีมากที่สุดในตลาดนวนิยาย
× สามารถสอดแทรกเข้าไปอยู่ในนวนิยายได้เกือบทุกประเภท
× สามารถสอดแทรกเข้าไปอยู่ในนวนิยายได้เกือบทุกประเภท
(มีแต่ของแจ่มใส ฮุๆ =.= พอดีอ่านแต่ของแจ่มใสอ่ะ -0-)
2. นวนิยายลึกลับ ( Mystery fiction )
× จะเน้นไปที่นวนิยายประเภทสืบสวนสอบสวน หรือเป็นนวนิยายนักสืบ
3. นวนิยายสยองขวัญ (Horror fiction)
× เป็นนวนิยายที่เสนอเรื่องสยองขวัญระทึกขวัญ
× เรื่องเกี่ยวกับปีศาจ สัตย์ร้ายมหึมา ผีดิบดูดเลือด แวมไพร์ หรือเรื่องของหญิงสาวบริสุทธิ์น่าสงสารตกอยู่ในการขู่เข็ญของคนหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
× เรื่องเกี่ยวกับปีศาจ สัตย์ร้ายมหึมา ผีดิบดูดเลือด แวมไพร์ หรือเรื่องของหญิงสาวบริสุทธิ์น่าสงสารตกอยู่ในการขู่เข็ญของคนหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
4. นวนิยายวิทยาศาสตร์ ( Sciences fiction )
× เป็นนวนิยายที่เอาเรื่องทางวิทยาศาสตร์มาเป็นแกนสำคัญในการสร้างเรื่อง
5. นวนิยายมหัศจรรย์ ( Fantasy fiction)
× นวนิยายที่เน้นในเรื่องเวทมนตร์ ความเชื่อและศรัทธาอันก่อให้เกิดอภินิหาร เรื่องราวเหนือธรรมชาติ
× แต่หลัง ๆ มานี่มักจะมีการรวมกันเอาทั้งวิทยาศาสตร์และเวทมนตร์เข้าด้วยกัน กลายเป็นประเภท sciences fantasy ขึ้นมา
× แต่หลัง ๆ มานี่มักจะมีการรวมกันเอาทั้งวิทยาศาสตร์และเวทมนตร์เข้าด้วยกัน กลายเป็นประเภท sciences fantasy ขึ้นมา
6. นวนิยายแนวกามารมณ์ ( Erotica fiction)
× เน้นในเรื่องของอารมณ์ความรู้สึก และเขียนถึงฉากกามารมณ์มากเป็นพิเศษในเรื่อง
(เอิ่ม.. ของดภาพค่ะ = =;)
7. นวนิยายที่สะท้อนปัญหาสังคม
× เป็นนวนิยายที่คนแต่งมุ่งแสดงหรือเปิดเผยให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม
× สอดแทรกความคิดเห็นของตัวเองลงในเรื่อง โดยผ่านตัวละคร
× นิยายแนวนี้จะได้รางวัลซีไรต์เยอะ
นิยาย 1 เรื่องมีได้หลายแนว สามารถเอามารวมๆกันได้นะค่ะ
เครดิต : เนื้อหาส่วนใหญ่จาก ฟิลิปดา
เรียบเรียง : Whitehoney :)
nu eng
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น