ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฉลามมมม!!!!!!

    ลำดับตอนที่ #1 : ตำนานของ \"ฉลาม\" และ มารู้จักประเภทของฉลาม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 31
      0
      27 ต.ค. 48

              ในทะเลมีตำนานเล่าขานกันในอดีต จากผู้เฒ่าสู่ลูกสู่หลาน ฟังถึงปลาวาฬตัวใหญ่มีเขี้ยวเรียงรายและคว่ำเรือเพื่อกินคน บางเรื่องอาจเกี่ยวโยงถึงปลาไหลตัวยาวรองับใครที่ว่ายน้ำผ่านไปผ่านมา ตำนานเหล่านั้นเกือบทั้งหมดสาบสูญไปกับกาลเวลา แต่บางเรื่องคงหลงเหลืออยู่และยังสร้างความขนลุกพองสยองขวัญแก่ผู้ฟังทุกครั้งที่เอ่ยถึง



              เมื่อสี่ร้อยล้านปีก่อน เมื่อครั้งที่โลกยังเต็มไปด้วยสัตว์ดึกดำบรรพ์ ฉลามได้ถือกำเนิดขึ้นในโลกสีคราม เหตุการณ์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปในประวัติศาสตร์ ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขึ้นมาครองโลกแทน แต่ราชาแห่งท้องคงเป็นเช่นเดิม ตราบจนห้าล้านปีก่อนมนุษย์คนแรกถือกำเนิดขึ้น เวลาผ่านจากยุคที่เราใช้สัญญาณควัน มาถึงปัจจุบันที่เราสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ต ตำนานดังกล่าวยังคงอยู่ต่อไปตราบจนมนุษย์ล้างโลกใบนี้ไปด้วยความโลภและความมักง่ายของตัวเอง



              ในบรรดาปลากว่า 21,000 ชนิดทั่วโลก มีอยู่ประมาณ 960 ชนิด เป็นปลากระดูกอ่อน (Cartilaginous fishes) แตกต่างกับปลากระดูกแข็ง (Osteichthyes) อย่างชัดเจนตรงที่กระดูกจะค่อนข้างใสและเคี้ยวได้ดังกรุบๆ เหมือนที่หลายคนเอามากินกันเป็นซุบ ในจำนวนนี้ประมาณ 300 ชนิด จัดเป็นปลาในกลุ่มฉลาม นอกเหนือจากนั้นเป็นปลากระเบน (Ray) ปลาโรนินโรนัน (Guitarfishes) ปลาฉนาก (Sawfises) และปลากลุ่มอื่น เช่น ปลาหมา (Dogfishes)



              ฉลามกลุ่มแรกที่อยากให้รู้จักคือกลุ่ม Ground shark พวกนี้หน้าตาคล้ายคลึงกับฉลามในอุดมคติ มีอยู่ไม่ต่ำกว่า 200 ชนิด บรรดาเหล่าฉลามที่พวกเราหลายคนรู้จักกัน เช่น ฉลามเสือ ฉลามหัวค้อน ต่างก็อยู่ในกลุ่มนี้ ส่วนฉลามอีกกลุ่มที่ต้องกล่าวถึงอย่างแน่นอนคือพวก Carpet shark ฉลามพวกนี้มีอยู่ประมาณ 33 ชนิด รวมทั้งเจ้าพ่อแห่งท้องทะเลหรือฉลามวาฬ ฉลามกลุ่มสุดท้ายคือพวก Mackerel sharks ซึ่งมีเจ้าฉลามขาวรวมอยู่ด้วย



                หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมมันยุ่งยากจังเลย อย่างเจ้าฉลามขาวทำไมดันไปอยู่คนละกลุ่มกับเจ้าฉลามเสือ ดิฉันบอกตามตรงว่าขนาดนี้ยังน้อยนะคะ เพราะหากแบ่งตามสายพันธุ์ทางวิทยาศาสตร์จริงๆ แล้ว คุณต้องเจอกับภาษาลาตินอีกยาวเหยียด ผมใช้เวลาเกือบทั้งคืนเพื่อแบ่งกลุ่มพวกเขา แล้วเขียนออกมาในลักษณะที่พวกเราเข้าใจกัน ผลของการทำงานครั้งนั้นล้มเหลวเพราะยิ่งมั่ว ในที่สุดดิฉันก็กลับมาใช้วิธีแบบเดิม เพียงแต่ตัดรายละเอียดออกไปประมาณค่อนหนึ่ง แต่อย่าตกใจไปนะคะ เพราะส่วนที่ผมไม่ได้กล่าวถึงนั้น แทบจะไม่มีใครได้เจอในเมืองไทยอย่างแน่นอน

      
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×