ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    The way to "The writer"

    ลำดับตอนที่ #5 : กลวิธีเสนอแนวคิดในนวนิยาย

    • อัปเดตล่าสุด 24 พ.ย. 56


    มี๕ ลักษณะ ได้แก่ แนวคิดเรื่องความรัก

    แนวคิดเรื่องชีวิต แนวคิดเรื่องครอบครัว แนวคิดเรื่องผู้หญิง และแนวคิดเรื่องสังคม ส่วนในด้าน

    วิธีการเสนอแนวคิดมี๓ วิธีคือการเสนอแนวคิดผ่านตัวละคร การเสนอแนวคิดผ่านโครงเรื่อง

    และการเสนอแนวคิดผ่านโครงเรื่องและตัวละครประกอบกัน by บาหยัน อิ่มสำราญ

     

    ศึกษานวนิยายของ ก. สุรางคนางค์ ด้านแนวคิด

    ตัวละคร และกลวิธีการประพันธ์ผลการศึกษาพบว่านวนิยายของก.สุรางคนางค์ได้เสนอแนวคิด

    ที่สําคัญไว้ ดังนี้ คือแนวคิดเกี่ยวกับความรัก แนวคิดเกี่ยวกับการเลือกคู่แต่งงาน แนวคิดเกี่ยวกับ

    ปัญหาครอบครัว แนวคิดเกี่ยวกับหลักการในการดําเนินชีวิต และแนวคิดเกี่ยวกับผู้หญิง ด้านการ

    สร้างตัวละคร นวนิยายของก. สุรางคนางค์ ให้ความสําคัญกับตัวละครฝ่ายหญิงมากที่สุด

    ตัวละครเอกฝ่ายชายจะมีบทบาทรอง ส่วนตัวละครปฏิปักษ์และตัวละครอื่นๆ มีบทบาทเป็นเพียง

    ตัวประกอบเท่านั้น ส่วนด้านกลวิธีการประพันธ์มักใช้การบรรยายเล่าเรื่องอย่างละเอียด และใช้

    กลวิธีในการดําเนินเรื่องหลายแบบทําให้นวนิยายน่าสนใจ

    ลักษณะของการวางหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของผู้วิจัยที่ได้วางไว้จึง

    นํามาเพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาวิเคราะห์ต่อไป by บุญศิริ  ภิญญาธินันท์ 

     

    วิเคราะห์นวนิยายของ วสิษฐ์ เดชกุญชร ด้านรูปแบบ และ

    แนวคิด ผลจากการศึกษาสรุปได้ ดังนี้

    ๑. ด้านรูปแบบ

    ๑.๑ โครงเรื่อง มีรูปแบบในการวางโครงเรื่องคือ เปิดเรื่องด้วยวิธีการบรรยาย

    พฤติกรรมของตัวละครประกอบกับบรรยายฉากไปพร้อมๆกัน ส่วนการดําเนินเรื่องมีการใช้ข้อ

    ขัดแย้งภายในจิตใจของตัวละครและข้อขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสังคม ด้านการปิดเรื่องใช้ ๑๕

    วิธีการปิดเรื่อง ๓ ลักษณะ คือ การปิดเรื่องแบบสุขนาฏกรรม แบบโศกนาฏกรรม และแบบ

    โศกนาฏกรรมโดยให้แนวคิดปิดท้ายเรื่อง

    ๑.๒ แก่นเรื่อง มี ๓ ลักษณะ คือ แก่นเรื่องเกี่ยวกับการต่อต้านลัทธิการปกครองแบบ

    คอมมิวนิสต์ แก่นเรื่องเกี่ยวกับการเสนอปัญหาหรือข้อบกพร่องของระบบราชการ และแก่นเรื่องที่

    เกี่ยวกับการต่อต้านหรือปราบปรามผู้ค้ายาเสพติด

    ๑.๓ ตัวละคร การสร้างตัวละครโดยคํานึงถึงเนื้อหา และบทบาทของตัวละคร

    ในนวนิยายเป็นสําคัญ ดังนั้นตัวละครจึงมีทั้งที่มีพฤติกรรมและวิถีชีวิตที่แปลกไปจากมนุษย์ทั่วไป

    และมีทั้งที่สอดรับกับวิถีชีวิตของมนุษย์คือมีความสมจริง

    ๑.๔ ฉาก การใช้ฉากส่วนใหญ่เป็นสถานที่จริง ส่วนฉากสมมติมีเพียงเล็กน้อย ซึ่ง

    ฉากทั้ง ๒ ประเภทจะมีลักษณะที่สอดคล้องกับเนื้อเรื่องและตัวละครเป็นอย่างดี

    ๑.๕ บทสนทนา ใช้บทสนทนาในหลายลักษณะคือ บทสนทนาที่เหมาะสมกบฐานะ

    ของตัวละคร บทสนทนาที่แสดงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร และบทสนทนาที่ช่วยในการดำเนิน

    เรื่อง

    ๑.๖ กลวิธีการแต่ง ใช้กลวิธีในการดําเนินเรื่อง ๒ ลักษณะคือ การดําเนินเรื่องแบบ

    ย้อนกลับ และการดําเนินเรื่องตามลําดับเวลาและเหตุการณ์ส่วนกลวิธีการเล่าเรื่อง มี ๒ ลักษณะ

    คือ ผู้แต่งเป็นผู้เล่าเอง และให้ตัวละครเป็นผู้เล่า

    ๑.๗ การใช้คําสํานวนโวหาร ใช้คําในหลายลักษณะ เช่น คําแสดงภาพคําแสดง

    อาการ คําที่มีเสียงทําให้เกิดความรู้สึก คําภาษาถิ่น คําภาษาต่างประเทศ และคําที่มี

    ความหมายโดยนัยยะ ซึ่งเหมาะสมกับเนื้อเรื่องเป็นอย่างดี ส่วนด้านสํานวนโวหารนั้นมีลักษณะ

    เด่นเป็นพิเศษคือ การใช้สํานวนโวหารแข็งกร้าว และสํานวนโวหารเสียดสี

    ๒. ด้านแนวคิด แบ่งออกเป็น ๒ ลักษณะคือ

    ๒.๑ แนวคิดด้านสังคมและเศรษฐกิจ

    ๒.๒ แนวคิดด้านการเมืองและการปกครอง by ธเนศร์ ชาญเชาว์ 


     

    วิเคราะห์นวนิยายของ โชติ ศรีสุวรรณ ด้านแนวคิด และ

    กลวิธีการแต่ง พบว่าแนวคิดมี๖ ประเภท คือ แนวคิดเกี่ยวกับครอบครัว แนวคิดเกี่ยวกับ

    การศึกษา แนวคิดเกี่ยวกับสังคม แนวคิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจ แนวคิดเกี่ยวกับวัฒนธรรม และ

    แนวคิดเกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ ด้านกลวิธีการแต่งพบว่าโครงเรื่องส่วนใหญ่แสดงถึงวิถีชีวิต

    ของเด็กชนบทที่มีความยากจน เรียนน้อยแต่มีคุณธรรม ซึ่งการสร้างตัวละครจะมี ๒ แบบ คือ

    ลักษณะแบบสมจริงกับตัวละครแบบอุดมคติ by ศิริบูรณ์ เถกิงสุข 


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×