ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    The way to "The writer"

    ลำดับตอนที่ #3 : ความแหวกแนว by อิราวดี ไตลังคะ

    • อัปเดตล่าสุด 24 พ.ย. 56


    ความแหวกแนว (Defamiliarization) ใน

    บันเทิงคดีหลังสมัยใหม่ (Post modernist fiction) ว่ามีลักษณะของการ ขัดจังหวะเพื่อเปลี่ยน

    จังหวะของการอ่านไม่ให้มีความต่อเนื่องซึ่งเป็นการขัดจังหวะในเชิงรูปแบบ อาจเป็นการผสมผสาน

    รูปแบบการเขียนที่หลากหลาย เช่น การบรรยาย บทสนทนา ข่าวหนังสือพิมพ์กวีนิพนธ์ ฯลฯ

    เข้าด้วยกัน ซึ่งทําให้บันเทิงคดีแยกออกเป็นส่วนๆ ขาดความต่อเนื่องที่เป็นขนบของการเขียนเดิม

    นอกจากนั้นยังกล่าวถึงเมตาฟิกชัน (Metafiction) หรือบันเทิงคดีที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์บันเทิงคดี

    ว่า คือการที่ผู้เล่าเรื่องตระหนักอยู่ตลอดเวลาว่าตนกําลังเล่าเรื่อง ดังนั้นจึงดึงความสนใจของผู้อ่าน

    ให้เห็นกระบวนการสร้างงานเขียน และทําให้ผู้อ่านตระหนักอยู่ตลอดเวลาว่ากําลังอ่านเรื่องที่ผู้เล่า

    เรื่องสร้างสรรค์ขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับลักษณะของเรื่องเล่าเดิมที่ต้องการให้ผู้อ่านเชื่อว่าเรื่องๆ นั้น

    เกิดขึ้นจริง ลักษณะดังกล่าวจึงทําให้เรื่องเล่ามีความน่าสนใจและแปลกใหม่

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×