ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เภสัชศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการบริบาลทางเภสัชกรรม

    ลำดับตอนที่ #5 : วิชาเรียนปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2

    • อัปเดตล่าสุด 30 ต.ค. 49


    Microbiology and Immunology

                    สำหรับพี่แล้ว  วิชานี้เป็นวิชาที่พี่ชอบมากครับ  เรียนสนุกด้วย  แถมความรู้ส่วนใหญ่ยังเป็นความรู้ที่เราสามารถนำไปใช้ได้จริงๆ  เช่นเรื่องการพิสูจน์เชื้อ  การใช้ยารักษาโรคให้ตรงกับเชื้อ  รวมถึงเรื่องการเรียนเรื่องระบบภูมิคุ้มคุ้มกัน  ก็เป็นสิ่งที่เภสัชกร 6 ปีเราควรทราบไว้ครับ  เพราะว่าจะได้ใช้เมื่อเป็นโรคภูมิแพ้หรือว่าแพ้ยา  สำหรับวิชานี้ 6 หน่วยกิตจะรวมปฏิบัติการไว้ด้วยนะครับ  ซึ่งปฏิบัติการวิชาก็สนุกมากทีเดียว  มีทั้งให้เราลองแยกเชื้อ  เพาะเชื้อ  หัดย้อมสีเชื้อแล้วดูว่าเป็นเชื้ออะไร  น้องๆคนไหนที่ใช้กล้องจุลทรรศน์ไม่ชำนาญก็ควรใช้โอกาสนี้เป็นที่ฝึกใช้ไว้นะครับ  ส่วนเรื่องเกรด  วิชานี้ก็ไม่ยากไม่ง่ายครับ  จากที่ถามมาก็มีตั้งแต่ A ถึง C ครับ  พยายามหาโพยข้อสอบเก่าของรุ่นพี่มาดูก็สามารผ่านการสอบไปได้  ไม่มีปัญหาครับ

     

    Physiology for Pharmacy student

                    วิชาสรีรวิทยาครับ  น้องๆหลายคนอาจจะสงสัยว่า  สรีรวิทยาต่างจากกายวิภาคศาสตร์ตรงไหน  ความต่างอยู่ตรงที่ว่า  วิชากายวิภาคศาสตร์นั้น  น้องจะได้จำชื่อ  ตำแหน่ง  และหน้าที่การทำงานของอวัยวะ  แต่ในวิชาสรีรวิทยา  น้องๆจะต้องจำกลไกการทำงานของมันเพิ่มขึ้นด้วย  ซึ่งพี่ไม่อยากหลอกน้องๆหรอกนะครับ  ว่ามันยากมากขึ้นอีกเป็น 2 เท่าเลย  เนื่องจากระบบของร่างกายระบบหนึ่งไม่ได้มีเพียงอวัยวะเดียว  และอวัยวะหนึ่งก็ไม่ได้ทำงานเพียงอย่างเดียวด้วย  เพราะฉะนั้น  การจำเรื่องแบบนี้จึงค่อนข้างต้องอาศัยจิตนาการพอสมควร  อ้อ  วิชานี้มีปฏิบัติการรวมอยู่ใน 6 หน่วยกิตด้วยนะครับ  ซึ่งปฏิบัติการสรีรวิทยานี้จะมีเครื่องมือทันสมัยให้ใช้มากมายครับ  ที่อื่นเขาใช้เครื่องมือวาด graph  แต่ที่นี่ใช้ computer วาดครับ  นอกจากนั้นน้องยังจะได้ทดลองกับสัตว์บางประเภท  เช่นกบ  ซึ่งบางการทดลองอาจจะต้องฆ่ามันด้วยนะ (พี่เป็นคนโดนบังคับให้ทำเรื่องแบบนี้เองละครับ  ฮือๆ...)  นอกจากนั้นก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงครับ  ระวังเรื่องการสอบไว้หน่อยละกัน  ข้อสอบค่อนข้างยากนะครับ  เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน...

     

    Experience in Pharmacy Practice

                    อ้า... วิชานี้น้องๆอาจจะแปลกใจ  เพราะว่าอาจารย์จะมาตามตัวน้องไปเรียนตั้งแต่เทอม 1 ครับ  อาจารย์จะบอกว่าเวลาเทอม 2 ไม่พอบ้างละ  ไม่ว่างบ้างละ  ไม่ว่าจะยังไง  น้องก็จะได้เรียนวิชานี้ในเวลาที่มากกว่าหน่วยกิต (1หน่วยครับ) ที่ควรจะเป็นแน่นอน  แต่พูดถึงการเรียนก็ไม่น่าเบื่อหรอกนะครับ  เพราะว่าเวลาส่วนใหญ่จะหมดไปกับการทำกิจกรรม  เช่นดู video , อภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ , หรือแม้แต่ไปสอบถามข้อมูลการใช้ยาจากคนไข้จริงที่มารอรับยาที่โรงพยาบาล  นอกจากนั้น  น้องจะได้เพลิดเพลินไปกับการดูงานนอกสถานที่  ซึ่งมีทั้งที่ร้านยาต่างๆ , โรงพยาบาลชุมชน , รวมทั้งโรงพยาบาลขนาดใหญ่ด้วย  แต่ไม่ได้ไปเปล่าๆนะครับ  เพราะต้องทำบันทึกส่งด้วยละ  แต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงครับ  พี่ยังไม่เคยเห็นใครที่ไม่ได้ A วิชานี้เลยสักคน

     

    Drug Analysis

                    วิชานี้เรียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวยาสำคัญในยาชนิดต่างๆครับ  เภสัช 6 ปีเราเรียนแค่ตัวเดียว  เพราะว่าไม่ค่อยจะได้ใช้ครับ  นอกจากน้องจะได้ทำงานในโรงงานซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับเภสัชฯ 6 ปีอย่างเรา  การเรียนจะเล่าถึงวิธีการต่างๆที่เราใช้ตรวจสอบปริมาณสารครับ  ตั้งแต่การใช้ Chromatography ไปจนถึงการใช้เครื่อง Spectrophotometers  ฯลฯ อีกมากมาย  แต่ความจริงแล้ว  การทดลองวิชานี้ก็ไม่ได้ยากมากมายอะไรหรอกครับ  แต่ก็ให้ระวังอาจารย์บางท่านที่จะทำให้มันเป็นเรื่องยาก  วิชานี้เกรดจะอยู่ที่ระดับกลางๆนะครับ  เฉลี่ยๆเกรดกันไป

     

    Pharmacy Administration in Pharmaceutical Care

                    วิชานี้เป็นวิชาที่เรียนไม่ยากครับ  ก็เหมือนเรียนบริหารน่ะครับ  แต่เรียนกับอาจารย์ที่คณะนี้ก็สนุกดี  จะมีอาจารย์ท่านหนึ่งที่เก่งมาก  ท่านชอบเล่นหุ้นด้วยละ  แถมออกข้อสอบยากมากด้วย  ประเภทว่าต้องจำกันทั้ง slide เลยละครับ (ต้องจำให้ถูก slide ด้วยนะ)  แต่อาจารย์อีกท่านจะออกข้อสอบง่ายครับ  ถามความคิดเห็นเป็นส่วนใหญ่  เพราะฉะนั้น  ถ้าน้องได้คะแนนส่วนของอาจารย์ท่านแรกน้อยก็ไม่ต้องตกใจไปครับ  เพราะถ้าทำของอีกท่านได้ดี  น้องก็สามารถได้ B+ ได้ครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×