ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เภสัชศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการบริบาลทางเภสัชกรรม

    ลำดับตอนที่ #2 : วิชาเรียนปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1

    • อัปเดตล่าสุด 30 ต.ค. 49


    Mathematics for Pharmacy student

                    นี่เป็นวิชาคณิตศาสตร์วิชาแรกที่น้องๆปี 1 จะได้เจอครับ  เป็นวิชาคณิตศาสตร์ที่ค่อนข้างคล้ายกับที่เคยเรียนสมัยมัธยมปลายน่ะครับ  แต่จะมีการเน้นเรื่องแคลคูลัสมากเป็นพิเศษครับ  สำหรับวิชานี้  ถ้าน้องขยันทำโจทย์สักหน่อย  แล้วก็มีพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเดิมมาค่อนข้างดี  ก็จะไม่มีปัญหากับการเรียนวิชานี้เลยครับ  ความจริงวิชานี้ได้เกรดไม่ยากมากนะครับ  นอกจากพวกที่ไม่เขียนอะไรเลยลงในข้อสอบนะ  ก็สามารถได้ D ได้นะครับ

     

    General Chemistry for health science

                    วิชาเคมีครับ  เป็นเคมีพื้นฐานตัวแรกที่น้องจะได้เรียนเช่นกัน  เนื้อหาก็ยังเป็นการทบทวนความรู้ชั้นมัธยมปลายครับ  ตั้งแต่เรื่องตารางธาตุไปเรื่อยๆจนถึงพันธะเคมี  จนเป็นปฏิกิริยาเคมีต่างๆ  ตรงนี้พี่แนะนำว่าน้องควรเรียนให้เข้าใจ  หรือไม่ก็พยายามจำเนื้อหาโดยเฉพาะส่วนที่สำคัญให้ได้  เพราะน้องจะต้องนำความรู้นี้ไปในการเรียนวิชาเคมีอื่นๆอีกในภาคเรียนต่อๆไปครับ  สำหรับเรื่องเกรดไม่ต้องเป็นห่วงครับ  เพราะเราจะตัดเกรดร่วมกับคณะอุตสาหกรรมเกษตรครับ  และพวกนี้จะช่วยเราได้มากทีเดียวครับ

     

    Biology

                    วิชาชีววิทยานี้  เป็นวิชาที่จัดได้ว่ามีความสำคัญต่อการเรียนเภสัชศาสตร์มาก  โดยเฉพาะหลักสูตร 6 ปีอย่างพวกเรา  เพราะวิชานี้จะเป็นพื้นฐานสำหรับการเรียนเรื่องโรคต่างๆในภาคเรียนต่อไป  ถ้าน้องขยันท่องสักหน่อย  น้องจะสามารถเก็บ B จาวิชานี้ได้ไม่ยากครับ  แต่ถ้าจะเอา A บอกได้เลยว่าต้องสู้กันหนักหน่อย  เพราะว่าวิชานี้ตัดเกรดร่วมกับแพทย์  และทันตะแพทย์  ซึ่งพวกนี้จะทำให้ mean สูงขึ้นมากครับ

     

    Biology Lab.

                    การทำปฏิบัติการชีววิทยาที่มหาวิทยาลัย  จะค่อนข้างแตกต่างกับในระดับมัธยมปลายนะครับ  นอกจากการ quiz ที่มีก่อนทำปฏิบัติการ  ซึ่งหมายความว่าเราจะต้องอ่านหนังสือมาก่อนแล้ว  ยังมีอาจารย์คุมปฏิบัติการที่เดาใจยากด้วย  พี่ขอเตือนว่าให้พยายามสังเกตนิสัยอาจารย์ไว้  แล้วเลือกเข้าหาอาจารย์ที่ใจดีจะเป็นผลดีต่อการปฏิบัติการของน้องๆมากกว่า  หรือถ้าไม่อยากให้ชีวิตวุ่นวายก็ทำปฏิบัติการไปเงียบๆก็ได้ครับ

     

    Introduction to Computer

                    การเรียนคอมพิวเตอร์ที่นี่สนุกมากครับน้อง  เหมือนเป็นวิชาพักผ่อนให้เราได้เล่นอินเตอร์เน็ตน่ะครับ  ถ้าไม่สนใจจะเล่นคอมพิวเตอร์  ไม่ต้องเข้าเรียนก็ยังได้เลยครับ  แต่น้องต้องหา lecture มาอ่านเพื่อเตรียมสอบนะครับ  เพราะว่าการสอบไม่ง่ายเหมือนกับการเรียนเลยครับ  ข้อสอบที่ออก (โดยเฉพาะบท ”Internet”) อาจจะออกความรู้รอบตัวอะไรมาก็ได้นะครับ  ซึ่งตรงนี้น้องควรจะเตรียมตัวมาให้พร้อมก่อนสอบครับ


    Pharmacy Orientation

                    วิชานี้  ภาษาไทยเรียกว่า เภสัชสนเทศครับ  แต่ที่คณะนิยมเรียก Pharm Or  เป็นวิชาแนะนำคณะเภสัชศาสตร์ที่มอ. ครับ  วิชานี้แม้จะมีเพียง 1 หน่วยกิต  แต่ก็เป็นวิชาที่เนื้อหาค่อยข้างมาก  และเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ด้วย  เพราะฉะนั้น  หากน้องๆไม่ค่อยห่วง 1 หน่วยกิต  ก็ไม่ควรจะไปทุ่มเทมากนัก  แต่หากน้องเป็นคนที่อยากรู้เรื่องราวความเป็นมาของคณะเภสัชศาสตร์เรา  ก็ควรที่จะอ่านหนังสือก่อนสอบสักหน่อย  นอกจากนั้น  รุ่นพี่ (โดยเฉพาะคนที่เรียนภาควิชาบริหารเภสัชกิจ) จะสามารถเป็นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับแนวข้อสอบให้น้องได้เป็นอย่างดี  วิชานี้เป็นวิชาแรกของคณะที่น้องจะได้เจอครับ  นอกนั้นเป็นของคณะวิทยาศาสตร์ทั้งหมด

     

    Foundation English I

                    หรือที่คณะนิยมย่อว่า FE 1  เป็นวิชาภาษาอังกฤษตัวแรกครับ (ถ้าน้องไม่ต้องโดนเรียน Preparatory Foundation English ซึ่งบังคับสำหรับคนที่คะแนนภาษาอังกฤษไม่ถึง 30 ครับ)  การเรียน  ถ้าถามพี่นะ  พี่ว่าไม่ยากเลย  โรงเรียนมัธยมของน้องหลายคนยังเรียนยากกว่าด้วยซ้ำ  การเรียนวิชานี้  ถ้าเป็นหลักสูตร 5 ปีจะแบ่งออกเป็น 4 sections  ตามแต่คะแนนวิชาภาษาอังกฤษที่น้อง admit เข้ามาน่ะครับ  แต่ในกรณีของ 6 ปี  เนื่องจากคนน้อยจึงเรียนรวมเป็น section เดียวเลยครับ  ส่วนการตัดเกรดไม่ต้องเป็นห่วงเลย  เพราะว่าตัดรวมทั้งมหาวิทยาลัย (5 วิทยาเขต)  จึงมีฐานรองรับพวกเราเพียบเลยครับ

     

    Using the Library

                    เอ้อ... วิชานี้เรียนเกี่ยวกับการใช้ห้องสมุด  โดยเฉพาะการใช้หอสมุดคุณหญิงหลง  ซึ่งเป็นหอสมุดประจำมหาวิทยาลัยครับ  การเรียนนั้นไม่มีอะไรมาก  แค่น้องสามารถสืบค้นหนังสือได้  ยืม - คืน หนังสือได้  แล้วก็เข้าไปใช้คอมพิวเตอร์รวมถึงสื่อโสตในห้องสมุดได้  เท่านี้ก็น่าจะสามารถผ่าน C มาได้แล้วนะครับ  ส่วนการจะเอา A นั้นต้องขึ้นกับรายงานที่น้องทำส่งตอนสิ้นเทอมครับ  ว่าสามารถทำรายงานได้ดีแค่ไหน  แต่ถ้าน้องไม่ได้ A อย่าเครียดไปเลยครับ  แค่ 1 หน่วยกิตเท่านั้น (เพราะพี่ก็ไม่ได้เหมือนกัน  แง...)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×