ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ศัพท์อังกฤษ ง่ายนิดเดียว

    ลำดับตอนที่ #2 : ศัพท์เกี่ยวกับศาสนา

    • อัปเดตล่าสุด 16 พ.ย. 56


      ในประเทศอังกฤษ  ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาประจำชาติ  แต่ศาสนาคริสต์เองก็มีหลายนิกาย  ซึ่งแต่ละนิกายก็มีชื่อเรียกต่างๆกันไป  แต่ชื่อเหล่านั้นก็มีความหมายนะครับ  ไม่ใช่ตั้งขึ้นลอยๆ  ลองมาดูกันครับว่าแต่ละชื่อหมายถึงอะไรบ้าง

    Catholic: หรือที่ประเทศไทยเรียกว่า "คริสเตียน"  จริงๆแล้วคำนี้หมายถึง ความใจกว้าง หรือ เป็นที่แพร่หลายทั่วไป  ซึ่งก็สื่อถึงว่า
    ศาสนาคริสต์นิกาย catholic นั้นเป็นนิกายที่ได้รับการนับถือกว้างขวางทั่วโลก

    Protestant: หรือที่ประเทศไทยเรียกว่า "คริสตัง"  รากศัพท์มาจากคำว่า "protest" ซึ่งแปลว่า การประท้วง  เกิดจากคนที่คัดค้านความเชื่อบางประการของ
    ศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก  จึงแยกตัวออกมาเป็นอีกนิกายหนึ่งเมื่อสมัยศตวรรษที่ 16

    Orthodox: คำนี้หมายถึง ดั้งเดิม หรือ ประเพณี  ศาสนาคริสต์นิกายนี้เชื่อในการปฏิบัติตนตามปบบประเพณีดั้งเดิมของแต่ละพื้นที่ เช่น กรีก  รัสเซีย  เซอร์เบีย เป็นต้น  เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่เคร่งศาสนามากๆนั่นเอง

    Anglican: คำนี้หมายถึง ที่เกี่ยวกับประเทศอังกฤษ  เนื่องจากประเทศอังกฤษ (England) ชาวฝรั่งเศสจะเรียกว่า Anglais  ศาสนาคริสต์นิกายนี้จะ
    มีการปฏิบัติที่คล้ายคลึงกับคริสตจักรแห่งอังกฤษ  จึงได้ชื่อนี้มา

    Anabaptists: คำนี้มีรากศัพท์จากคำว่า baptise ซึ่งหมายถึง การจุ่มลงไปในน้ำ  กับคำว่า an- ซึ่งเป็น prefix แปลว่า ไม่้  ดังนั้น  
    จึงหมายถึงศาสนาคริสต์นิกายที่ปฏิเสธการทำ baptism (ศีลจุ่ม) ให้ทารกนั่นเอง

    Presbyterianism: คำนี้มาจากคำว่า presbyter ซึ่งหมายถึง นักบวช  
    ศาสนาคริสต์นิกายนี้ถือกำเนิดในประเทศสก็อตแลนด์  โดยมีแนวคิดจากลัทธิเทววิทยาแบบคาลวิน

       ศัพท์เกี่ยวกับศาสนาคริสต์  จริงๆแล้วยังมีอีกมากครับ  แต่ขอเสนอไว้เพียงเท่านี้ก่อน  ไว้มีโอกาสจะนำมาบอกกล่าวเพิ่มเติมครับ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×