ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาหารและยา เรื่องน่ารู้

    ลำดับตอนที่ #5 : ใช้ยาถ่ายลดน้ำหนักได้?

    • อัปเดตล่าสุด 12 มี.ค. 50


       ปัจจุบัน  มีสถานบริการลดน้ำหนักบางแห่ง  นิยมให้ลูกค้ารับประทานยาถ่ายหรือยาระบายมากขึ้น  โดยอ้างว่าเป็นยาลดน้ำหนักแบบได้ผลเร็วทันใจ  จะสามารถขับไขมันออกมากับอุจจาระได้  ซึ่งก็เป็นดังคาดครับ  เพราะว่าเมื่อผู้รับบริการทานยานี้เข้าไป  ก็จะถ่ายออกมาจนหมดไส้หมดพุง  น้ำหนักลดกันเห็นๆ

       แต่ที่จริงแล้ว  ยาพวกนี้ไม่ได้มีผลในการลดไขมันเลยครับ  น้ำหนักที่ลดลงนั้นเป็นผลมาจากน้ำและกากอาหารที่ถูกขับถ่ายออกมาเท่านั้นเอง  ซึ่งเมื่อคุณกลับไปกินอาหารเหมือนเดิม  น้ำหนักก็จะกลับขึ้นมาเท่าเดิมครับ (แต่ตอนนั้นออกจากร้านมาแล้วพร้อมกับเสียเงินไปแล้วนะครับ)

       นอกจากนั้น  ยาถ่ายยังมีผลเสียคือ  จะไปรบกวนการเคลื่อนไหวของลำไส้  ทำให้ลำไส้ต้องบีบตัวมากขึ้น  อาจจะทำให้ปวดท้องอย่างรุนแรงได้ด้วยครับ  ถ้าใช้เป็นระยะเวลานานๆ  ก็จะทำให้ลำไส้บีบตัวช้าลงเมื่อไม่ได้รับยา  คุณก็จะกลายเป็นคนท้องผูก  ไม่สามารถขับถ่ายได้เมื่อไม่ได้รับยาครับ

       เรื่องที่ควรตระหนักอีกเรื่องหนึ่งก็คือ  หากคุณเป็นคนที่ใช้ยาหลายๆชนิดอยู่  อาจจะมียาบางประเภทในนั้นที่ถูกขับถ่ายออกทางน้ำดี  หรือมีกระบวนการหมุนเวียนยาภายในร่างกายผ่านทางน้ำดี  ดังนั้น  การขับถ่ายอุจจาระบ่อยครั้งจะทำให้ยาที่ควรจะหมุนเวียนในร่างกาย  ลดปริมาณลงด้วยครับ

       คราวต่อไป  เมื่อคิดจะใช้ยาถ่าย  ขอให้คิดดูให้ดีนะครับว่าสมควรใช้จริงๆหรือไม่  เราเป็นคนที่ท้องผูกจริงๆหรือไม่  และอาการนี้สามารถแก้ได้ด้วยการรับประทานอาหารที่มีกากใยสูงหรือไม่ครับ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×