ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาหารและยา เรื่องน่ารู้

    ลำดับตอนที่ #4 : แปะก๊วย...ดีจริงหรือ?

    • อัปเดตล่าสุด 11 มี.ค. 50


       เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักแปะก๊วย  พืชที่มีชื่อเสียงขึ้นมาเมื่อหลายปีก่อนในเรื่องที่ว่าสามารถเพิ่มความจำได้  รวมทั้งเชื่อว่ารักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย  หลายต่อหลายคนก็เลยหาโอกาสรับประทานเม็ดแปะก๊วยกันใหญ่  โดยหารู้ไม่ว่า  สารสำคัญที่ช่วยในเรื่องเหล่านี้นั้น  อยู่ที่ใบแปะก๊วยครับ  การกินเม็ดแปะก๊วยต้มเป็นของหวาน  จึงไม่ได้ช่วยอะไรเลย

       ในความเป็นจริงแล้ว  สรรพคุณของสารเคมีที่อยู่ในใบแปะก๊วยนั้น  มีฤทธิ์เพียงขยายหลอดเลือดเท่านั้นครับ  ทีนี้เมื่อหลอดเลือดที่สมองขยาย  สมองก็ได้รับเลือดและออกซิเจนมากขึ้น  จึงรู้สึกว่ามีความจำที่ดีขึ้น  แต่จากการค้นของผม  พบว่าการทดลองที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังมีน้อยมากครับ  และส่วนใหญ่มักได้ข้อสรุปว่า "ไม่มีผลช่วยเรื่องความจำในทางคลินิก" ก็คือผลที่เกิดขึ้นไม่มีค่ามากพอที่จะใช้เป็นยานั่นเองครับ

       แปะก๊วยสามารถทำปฏิกิริยากับยาแผนปัจจุบันได้หลายชนิด  เช่น  ยาต้านเลือดแข็งต่างๆ , ยาต้านเชื้อราบางชนิด , ยามะเร็งบางชนิด , ยาลดไขมันบางชนิด  หรือแม้กระทั่งยาคุมกำเนิดแบบรับประทาน  ดังนั้น  เวลาคุณรับยา  ควรบอกเภสัชกรหรือแพทย์ผู้สั่งยาด้วยนะครับ  ว่ากินแปะก๊วยอยู่  เพื่อที่เภสัชกรจะได้พิจารณายาให้ใหม่ตามความเหมาะสมนะครับ

       นอกจากนั้น  แปะก๊วยยังเป็นพืชที่ต้องระวัง  สำหรับคนที่เป็นโรคเลือดออกง่ายด้วยนะครับ  เพราะการที่เส้นเลือดขยายตัวจะยิ่งทำให้เลือดหยุดยากขึ้นไปอีกครับ  เพราะฉะนั้น  ถึงแม้จะเป็นสมุนไพร  ก็ควรใช้อย่างระมัดระวังนะครับ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×