ลำดับตอนที่ #8
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #8 : เซอร์ ฮัมฟรีร์ เดวี่ [ผู้ค้นพบไอโอดีนและแยกธาตุและโลหะต่างๆด้วยกระแสไฟฟ้า]
จากกรรมกรในเหมืองถ่านหินก้าวขึ้นมาเป็นบุคคลสำคัญของโลก ในทางวิทยาศาสตร์ เป็นผู้แยกธาตุจากน้ำด้วยกระแสไฟฟ้า เป็นผู้พบอ๊อกไซด์ของไนเตรดที่ทำให้ร่างกายหมดความรู้สึกได้ และพบสารชนิดหนึ่งที่ใช้ทำน้ำยาถ่ายรูป คือ ไอโอดีน เขา คือ เซอร์ ฮัมฟรีร์ เดวี่
นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษผู้นี้ เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ 1778 (พ.ศ.2321) ที่เพนซานซ์ เริ่มต้นชีวิตด้วยความลำเค็ญ ต้องไปทำงานในใต้ดินขุดถ่านหินแต่ด้วยความใฝ่ฝันจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ เขาจึงศึกษาค้นคว้าอย่างมุมานะ จนถีบตัวเองขึ้นเป็นบุคคลชั้นแนวหน้าของประเทศได้สำเร็จ
เดวี่ ทุ่มเทการศึกษาค้นคว้าไปทางด้านเคมี จนสุขภาพของตัวเองเสื่อมโทรมมด้วยก๊าซต่างๆ ที่เขาสูดเข้าไประหว่างการทดลอง และเมื่อเขาได้รับผลสำเร็จอย่างใดอย่างหนึ่งก็ประกาศให้ชาวโลกรับรู้ไว้ เมื่อเขาได้รับเชิญจากสถาบันการค้นคว้า Royal Philosphical ซึ่งก่อตั้งโดยท่านเคานต์ รัมฟอร์ด เขาก็ค้นพบการแยกโลหะแอลคาไล โปแตสเซียม และโซดาด้วยไฟฟ้า นอกจากนี้ยังได้นำความคิดอ่านของนักวิทญาศาสตร์รุ่นพี่มาทดลองทดสอบ เช่นทฤษฎีสันดาป
งานที่สร้างชื่อเสียงให้แก่เขาอย่างครึกโครม คือ การแยกธาตุและโลหะต่างๆ ด้วยกระแสไฟฟ้า
งานประดิษฐ์อีกชิ้นหนึ่งของเซอร์ ฮัมฟรีร์ เดวี่ คือ ตะเกียงที่ใช้ในเหมืองแร่ โดยใช้ก๊าซในบ่อถ่านหินนั่นแหละเป็นเชื้อเพลิง ปัจจุบันนี้ก็ยังคงใช้ตะเกียงแบบนี้โดยตั้งชื่อให้เป็นอนุสรณ์แก่เขาว่าตะเกียงเดวี่ (Dawy lamp)
ครั้งหนึ่ง ท่านเซอร์เดวี่เดินทางไปประเทศฝรั่งเศษพร้อมด้วยผู้ช่วย คือ ไมเคิล ฟาราเดย์ ระหว่างที่เขาทำงานอยู่ในฝรั่งเศษได้ค้นพบสารชนิดหนึ่ง คือ ไอโอดีน สารชนิดนี้ใช้ทำน้ำยาถ่ายรูป
งานค้นคว้าอื่นๆก็มี การค้นพบการหลอมเหลวของวัตถุเกิดจากความร้อน และวัตถุใดๆ ก็ตามที่สามารถพาความได้นั้น เป็นสื่อผ่านไปยังสัญญากาศได้อีกด้วย เคยร่วมมือกับ เว็ดจ์วุด นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งทำการทดลองทำกระดาษอัดรูปด้วยซิลเวอร์ไนเตรท (Silver Nitrate) และเป็นนักวิทยาศาสตร์คนแรกที่สามารถแยกแมกนีเซียมของโลหะ รวมทั้งเป็นผู้แยกธาตุน้ำออกมาด้วยกระแสไฟฟ้า (น้ำประกอบด้วยก๊าซออกซิเจนกับไฮโดรเจน)
และในปี ค.ศ.1862 (พ.ศ.2369) ได้ก่อตั้งสมาคมสัตว์ศาสตร์ขึ้นที่กรุงลอนดอน
เขามีชีวิตอยู่เพียง 52 ปี คือถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ค.ศ.1829 (พ.ศ.2472) ที่กรุงเยนีวา
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น