ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    ลำดับตอนที่ #2 : ปณิธาน/วิสัยทัศน์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 234
      0
      25 ต.ค. 49

    ปณิธาน
    มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในส่วนภูมิภาคจัดตั้งขึ้นตามนโยบายของรัฐ และเจตนารมณ์ของประชาชนในภาคเหนือให้เป็นศูนย์กลางทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง เพื่ออำนวยประโยชน์แก่ท้องถิ่นและประเทศชาติโดยส่วนรวม
    มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นแหล่งสะสม ค้นคว้า วิจัย และถ่ายทอดความรู้ ตามหลักแห่งเสรีภาพทางวิชาการ โดยยึดมั่นในสัจธรรมและคุณธรรม เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ การประยุกต์ เผยแพร่ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
    บัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พึงฝักใฝ่ในการฝึกฝนตน เป็นผู้รู้จริง คิดเป็น ปฏิบัติได้ สามารถครองตน ครองคน ครองงาน ด้วยมโนธรรมและจิตสำนึกต่อสังคม

    พุทธสุภาษิตประจำมหาวิทยาลัย
    “อตฺตานํ ทมยนฺติ ปณฺฑิตา” บัณฑิตทั้งหลายย่อมฝึกตน

    สีประจำมหาวิทยาลัย
    สีม่วงดอกรัก

    วิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์

    วิสัยทัศน์
    มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มุ่งเน้นการวิจัย มีการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความเป็นเลิศทางวิชาการ มีระบบการบริหารจัดการที่ดี และจัดหาทรัพยากรเพื่อการพัฒนาและพึ่งพาตนเองได้

    พันธกิจ
    1. จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาและวิชาชีพชั้นสูง โดยมุ่งเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณภาพตามมาตรฐานสากล
    2. ผลิตผลงานวิจัย ทั้งระดับพื้นฐาน ประยุกต์ และพัฒนาในทุกสาขาวิชาการ เพื่อสามารถสนับสนุนการเรียนการสอนและนำไปถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของประเทศได้
    3. ให้บรการวิชาการแก่สังคม เพื่อตอบสนองความต้องการการพัฒนาของท้องถิ่นภาคเหนือและประเทศได้
    4. ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นภาคเหนือ
    5. ปรับปลี่ยนและพัฒนาระบบการบริหารและการจัดการในทุกๆ ด้านให้เกิดความคล่องตัว เพื่อรองรับการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
    6. มุ่งจัดหาทรัพยากรและรายได้ให้เพียงพอกับการพัฒนามหาวิทยาลัยโดยรวม เพื่อความสามารถพึ่งพาตนเองได้
    7. มุ่งประสานประโยชน์ระหว่างมหาวิทยาลัยกับหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ธุรกิจเอกชน องค์การศาสนา ศิลปวัฒนธรรม สมาคม ชมรมนักศึกษาเก่าและชุมชนท้องถิ่น ได้อย่างกลมกลืนและเหมาะสม

    วัตถุประสงค์
    1. เพื่อบริหารการศึกษาให้มหาวิทยาลัยสามารถผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ มีวินัย มีคุณภาพ มีคุณธรรม เป็นคนดี และสามารถเป็นผู้นำสังคมได้
    2. เพื่อบริหารงานวิจัยของมหาวิทยาลัยให้มีคุณภาพ สามารถผลิตผลงานวิจัยนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอน การพัฒนาท้องถิ่นภาคเหนือและประเทศเป็นอย่างดี และพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการวิจัยให้ได้ภายในระยะเวลา 4 ปี
    3. เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ (Knowledge Center) ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS)
    4. เพื่อให้มหาวิทยาลัยใช้ศักยภาพในด้านกำลังคนและผลงานทางวิชาการในการให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทั้งของท้องถิ่นภาคเหนือและของประเทศ
    5. เพื่อให้มหาวิทยาลัยเป็นผู้นำและเป็นศูนย์กลางของการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การพัฒนาสังคม วัฒนธรรม อนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในภาคเหนือ และประเทศไทย
    6. เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีระบบบริหารงานที่ทันสมัย มีความคล่องตัว โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการและสามารถบริหารงานในลักษณะมหาวิทยาลัยในกำกับที่สมบูรณ์ได้
    7. เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถพัฒนาประสานผลประโยชน์ร่วมกับภารรัฐและภาคเอกชน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษาเพื่อชุมชนท้องถิ่นภาคเหนือย่างเหมาะสม
    8. เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถจัดหาทรัพยากรและรายได้มาสนับสนุนการบริหารจัดการงานในทุกด้านอย่างเหมาะสม เพียงพอและสามารถพึ่งตนเองได้
    9. เพื่อพัฒนาศูนย์ประสานงานนักศึกษาเก่าให้สามารถดำเนินการสร้างความสัมพันธ์อันดีและกระตุ้นให้นักศึกษาเก่ากลับมาร่วมพัฒนามหาวิทยาลัยด้วย

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×