ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ' Ợssy Gloss ❀ PS.

    ลำดับตอนที่ #24 : {Ợssy Gloss} ; สาระ | คำเตือนพฤติกรรมการ Hot link

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 129
      5
      22 เม.ย. 56

    สวัสดีค่ะ ทุกๆคน ^^

    วันนี้มุกอยากจะมาเสริมองค์ประกอบความรู้ซึ่งถือได้ว่าเป็นมารยาท

    ในสังคม  Internet เลยก็ว่าได้นะคะ ^^

    สำหรับการนำ รูป / โค้ด / หรืออื่นๆของผู้อื่นมาแจกต่อ ok ไม่เป็นไรค่ะ

    เราช่วยกันเผยแพร่เพื่อให้ผู้อื่นเจอง่ายๆได้ แต่พฤติกรรมที่ไม่ดี + ไม่ควรทำก็คือ

    การ Hot link นั่นเองค่ะ (:

    Hot link คืออะไร ? มีคำตอบ ^^


    คำจำกัดความของการ Hotlink 

    Hotlinking หรือ การ hotlink หมายถึง การนำเอา URL ไฟล์ของคนอื่นมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น การนำลิงค์ภาพของคนอื่นที่คนอื่นอัพโหลดไว้ มาโพสต์ในกระทู้ของคุณเอง หรือ การนำไฟล์เพลง mp3 ที่คนอื่นอัพโหลดไว้ มาโพสต์แจกใน blog ของคุณ 

    สาเหตุหลักๆของการ hotlink นี้ โดยมากจะมาจาก 

    1. คาดไม่ถึง ไม่ทันเฉลียวใจ คือไม่รู้ว่ามันไม่ควร เนื่องจากนึกว่า อะไรก็ตามที่เจออยู่ใน internet ก็คือของฟรีที่ใครๆก็เอาไปใช้ ไปแจกได้ตามใจชอบ แต่ ความจริงก็คือ ถึงจะเป็นของฟรีที่อยู่ในอินเตอร์เนต มันก็ไม่ได้จู่ๆงอกออกมาเองเหมือนใบไม้ ต้องมีคนเอามันมาใส่ไว้ในอินเตอร์เนต มันจึงจะปรากฏได้ และบางคนก็ไม่ได้ใส่ฟรีๆด้วย แต่ต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่ (web space, host หรือ server) อีกต่างหาก 

    2. ไม่รู้อะไรเลยจริง ๆ คือไม่เข้าใจระบบของภาพในอินเตอร์เนต เวลาเห็นอะไรดี ภาพสวย หรือเพลงเพราะ ก็อยากใช้ อยากแจกมั่ง ก็เลยไปก๊อปปี้ link ของเขามา 

    3. ความมักง่าย คือรู้ ระแคะระคายเรื่องมารยาทนี้มาบ้าง หรือรู้อย่างถ่องแท้ แต่มักง่าย รักสบาย ขี้เกียจโหลดหรือเซฟไฟล์ใส่เครื่อง และขี้เกียจเอาไปอัพโหลดเอง ก็เลยฉกไฟล์ชาวบ้านมาใช้ซะงั้น.... 

    คำอื่นๆที่มีความหมายคล้ายกับการ Hotlinking: 
    Direct link, Bandwidth theft, Inline linking, Leeching, Link stealing, Deep linking และอื่นๆ 

    ในภาษาไทย อาจจะใช้คำว่า: 
    ขโมยลิ้งค์ ขโมยไฟล์ ฉกลิ้งค์ ฉกไฟล์ ดึงไฟล์ ดึงภาพ ลิ้งค์ตรง ลิ้งค์ไฟล์โดยตรง ฯลฯ 


    การ Hotlink ส่งผลอย่างไร 

    การขโมยลิ้งค์ คือการเบียดเบียนเจ้าของลิ้งค์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ (หมายถึงพื้นที่เก็บไฟล์ในอินเตอร์เนต อาจเป็น host หรือ server) ที่ซึ่งเขาได้อัพไฟล์เอาไว้ การที่เราขโมยลิ้งค์ของเขามาใช้ เขา(เจ้าของ)จะได้รับผลดังนี้ 

    - host หรือ server ของเขาต้องรับภาระหนักกว่าที่เขาต้องการ 

    - host หรือ server ของเขา จะถูก download ข้อมูลเป็นจำนวนครั้งและปริมาณมากกว่าที่เขาคาดเดาเอาไว้ 

    - จากข้อแรกสองข้อ อาจทำให้เกิดภาวะใช้โควต้า   (โควตา)   transfer เกินกำหนด 

    - server หรือ host ของเขาอาจจะล่มได้ 

    - ถ้ามีคนอื่นดาวน์โหลดไฟล์หรือดูภาพของเขา (ที่ถูกขโมยมา) มากเกินไป เว็บที่แท้จริงของเขาอาจจะอืด โหลดไม่ขึ้น เพราะมีการแย่ง traffic แย่ง bandwidth กัน 

    - เขาอาจจะถูกบริษัทให้เช่า host/server เก็บเงินค่าปรับที่ใช้งาน host มากหรือหนักกว่ากำหนด 

    - ในกรณีที่เกิดความเสียหายขึ้นกับ host หรือ server เจ้าของไฟล์อาจจะถูกบริษัทให้เช่า host หรือ server นั้น ระงับการใช้บริการ (ลบ account) 

    - ถ้าเป็นการอัพไฟล์ในพื้นที่ฟรี ซึ่งจำกัดจำนวนครั้งในการดาวน์โหลด (เช่น yousendit) ไฟล์ของเขาจะหมดอายุการใช้งานเร็วกว่าที่เขาคาดไว้ (เพราะมีคนอื่นไปแย่งโหลดด้วย) 

    - ฯลฯ 


    CREDIT : Hotlink คืออะไร?

    สนใจอ่านต่อ คลิ๊กได้ที่ลิ้งค์เครดิตค่ะ (;  แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเจ้าของเค้าถึง
    หวง !! ของของเค้า

    ป.ล.มุกแค่มาแชร์ความรู้ที่ไปเจอมาเท่านั้นนะคะ ^^

    ไม่ได้มีเจตนาให้ใครเข้าใจผิดว่ามุกหวงของ

    แต่ถ้าถามว่าหวงไหม ก็มีบ้างแต่คิดในอีกแง่ก็คือ

    สิ่งของที่เราเอามาแจกมีการแจกต่อโดยไม่ hotlink เนี้ย !!

    จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นมากๆค่ะ เพราะมุกเข้าใจว่า

    เวลาหาของที่ต้องการแล้วไม่เจอเนี้ย

    เหนื่อยยังไง !

    ถ้ามีการแจกต่อคนที่เขามาหาจะได้เจอง่ายๆ จริงไหม ?


    อ้อ !! ไม่ได้จะพูดให้ตัวเองดูดีนะคะแค่คิดในทางที่บวก ^^
     
    :) Shalunla

    Small Cute Gold Pointer
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×