คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : 6a.m.-1บ้านเต้ย
สภาครองเกรส เหตุการณ์ในเรื่อง 24
คุณทารุณกรรม นายอิบราฮิม ฮัดดาด (มีภาพการทรมานโดยการเอามีดปักไปที่บริเวณสันหลัง ฮัดดาด กรีดร้อง) วุฒิสมาชิกถามแจ็ค
แจ็คตอบว่า อิบบราฮิม ฮัดดาด เป็นผู้ก่อการร้าย ที่วางแผนจะระเบิด รถยนต์โดยสารไปแคลิฟอร์เนีย มีผู้โดยสารอยู่ในรถ45คน 10คนในนั้นเป็นเด็ก ผมหยุดมันก่อนที่มันจะเกิดขึ้น... กรุณาอย่าได้คาดหวังว่า ผมจะเลิกกระทำเช่นนี้ เพราะถ้ามันเกิดขึ้นอีกในคราวต่อไปอีก ผมก็จะทำอีก
คุณพร้อมจะไปไกลแค่ไหน เพื่อทำในสิ่งที่คุณเห็นว่าถูกต้อง?
ฝันเริ่มขึ้นเหมือนเดิม เขาช้าไปวินาทีหนึ่งแต่นั่นก็พอที่จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง 1วินาทีให้สถิติใหม่กลายเป็นสถิติโลก และให้คนที่ควรจะรอดชีวิตคนหนึ่งต้องกลายเป็นคนตาย
เต้ยลืมตาตื่นบนเตยงนอนของเขามาครั้งหนึ่งตอนตีสี่และได้เข้าห้องน้ำและแปรงฟันก่อนที่จะกลับมานอนต่ออีกครั้งเขานอนไม่หลับเพราะกลัวฝันร้ายที่น่าสะพรึงกลัว
ผมเป็นคนที่ค่อนข้างเฉื่อยชาและเกลียดการเล่นกีฬา ไม่ใช่เพราะกลัวแพ้หรอกนะครับ ชีวิตคนเราแพ้สองสามครั้งหรือติดกันหลายครั้งแล้วจะเป็นอะไรไป แต่ที่ผมเกลียดคือการแข่งขันต่างหาก ผมเคยคิดเสมอมาว่าอยู่ไปเรื่อยๆดดยไม่มีการแข่งขันชิงดีชิงเด่นกับใครก็เป็นเรื่องที่ดี
แต่มีเรื่องราวบางอย่างที่ทำให้คนเฉื่อยชาอย่างผมเปลี่ยนแปลงไป ผมได้พบเธอกิ่งหญิงสาวผู้จิตใจโอบอ้อมอารีย์และตั้งใจเรียน ใบหน้าของเธอเป็นรูปไข่ หน้าตาน่ารักใส่แวน ผมยาวรวบไว้ด้านหลัง ผมเจอเธอครั้งแรก ตอนที่ผมตกจากบนหลังคาเธอมาช่วยปฐมพยาบาลให้ผม ผมได้กลิ่น บางอย่างจากร่างกายของเธอ เป็นกลิ่นที่เหมือนกับ กลิ่นของแม่ที่เวลาโอบกอดเราแล้วเราจะรู้สึกอบอุ่น ผมอยากให้เธอ กอดผมอีกสักครั้ง ด้วยเหตุการณ์นั้นทำให้ผมตั้งใจเรียนมากขึ้นเพื่อให้เธอไม่เห็นผมเป็นคนไม่ได้เรื่อง (ความจริง ผมใช้โอกาสนี้ ขอร้องให้เธอช่วยติวหนังสือให้ เพื่อจะได้ใกล้ชิดกับเธอมากขึ้น) แต่เธอก็มีเพื่อนคนหนึ่ง ชื่อ บิ๊ก ที่ แข็งแรงเป็นนักกีฬา (แถมยังเรียนเก่งกว่าผมอีกต่างหาก) ซึ่งนับเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของผมทีเดียว
และผมยังมีเพื่อนหญิงคนหนึ่ง ผมเธอค่อนข้างสั้น ออกแนวสาวหล่อมากกว่าสาวหวาน ครั้งหนึ่งที่เคยพบกันครั้งแรก ผมเห็นเธอถูกผู้ชายสามคนล้อมไว้ ผมจะเข้าไปช่วยเลยถูกอัดน่วม แต่เธอก็สามารถอัดผู้ชายสามคนกองลงพื้นได้อย่างสบาย นับเป็นผู้หญิงแกร่งคนหนึ่งทีเดียว ผมเคยบอกกับเธอว่า รู้ไหมทำไมผมถึงชอบคบเธอ เพราะว่า เธอเหมือนผู้ชายในร่างผู้หญิงนะสิ ผมคิดว่านี่เป็นคำชมแต่พิมกลับไม่คิดเช่นนั้น และไล่เตะผมไปรอบๆห้อง
แต่เธอก็นับเป็นเพื่อนที่ดี เพื่อนอีกคนชื่อโ อ่งหมอนี่สนใจด้านของกินเป็นเนื่องนิจ อีกคนชื่อตะเกียบหมอนี่ออกแนวไร้สาระ เป็นลูกคู่กับโอ่งทะเลาะเถียงกันด้วยเรื่องเล็กๆน้อยอยู่เสมอ
เป็นคู่อ้วนผอมที่ชวนปวดหัวมาก คนในห้องตั้งฉายาพวกผมว่า101 ถ้าพวกเราสามคนยืนเรียงกันจะเห็นเป็นตัวเลขนี้ โอ่งมีชื่อจริงว่าอ่างแต่กลับไม่ค่อยมีคนเรียกชื่อจริงนี้ ผลการเรียนโดยเฉลี่ยโอ่งดีที่สุดในกลุ่ม101 และตะเกียบค่อนข้างเยือกเย็นกว่าเวลาเกิดปัญหา ส่าวนผมแย่กว่าทั้งสองคนทั้งเรื่องกีฬาและการเรียน และหากไม่ได้พิมคอยช่วยเหลือ กลุ่ม101คงตกไปนานแล้ว เธอเป็นคนช่วยเหลือในด้านการเรียน ให้พวกเราขยันมากขึ้น และลักษณะจของพิมนั้นเป็นคนที่เข้มแข็งมาก
ผมเคยบอกใช่ไหมครับว่ามีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ผมเปลี่ยนแปลงไป พบกิ่งก็เรื่องหนึ่งรู้จักบิ๊กก็เรื่องหนึ่ง
และอีกคนที่ผมอยากแนะนำคือลุงแอ็ดเป็นภารโรงที่เข้มงวดเรื่องทำความสะอาดมากบางที่พวกผม101 ทำความผิดถูกลงโทษต้องมาช่วยแกทำความสะอาดหรือเวลาทำของเสียหายที่ต้องหลบหนีแก หรือเวลฃาที่เราลอบเข้ามาในโรงเรียนเวลากลางคืนเพื่อเอาของที่ลืมไว้เป็นต้น ผมรู้ว่าแกเป็นห่วงพวกเราเหมือนลูกหลานไม่อยากให้ออกมาข้างนอกตอนกลางคืน ซึ่งผมก็รู้สึกขอบคุณแกอยู่แต่ผมก็ยังชิงไหวชิงพริบกับแกต่อไป จนกว่าพวกผมจะเรียนจบแน่ๆ ผมเคยบอกใช่ไหมครับว่ามีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ผมเปลี่ยนแปลงไป พบกิ่งก็เรื่องหนึ่งรู้จักบิ๊กก็เรื่องหนึ่ง อีกเรื่องหนึ่งก็คือมีคนร้ายลักพาตัวกิ่งไป
ชื่อต่อกับป๋อง ได้ลักพาตัวกิ่งไป สองคนนี้มีคดีติดตัวอยู่ผม บิ๊ก พิม โอ่ง ตะเกียบและลุงแอ็ด ภารโรงได้ตามไปช่วย ผมคิดว่ามันต้องจบลงอย่างสวยงามคนร้ายถูกจับเข้าคุกแต่มันไม่ใช่เลยกระสุนนัดหนึ่งเปลี่ยนทุกอย่างขณะที่บิ๊กเข้าไปแย่งปืนจากป๋อง เขาพลาด กระสุนยิงเข้าโหนกแก้มของเขา
และเสียชีวิตในเวลาต่อมาและต่อก็ถูกลุงแอ็ดพุ่งเข้าใส่จนล้มลงกับพื้น และวิ่งไล่ตามต่อที่จับกิ่งเป็นตัวประกันไป สุดท้ายก่อนต่อจะโดนตำรวจยิงตาย กิ่งบอกว่าเขายังมีทางเลือก ชั่ววินาทีนั้นผมเห็นเขาเหมือนกับลดปืนลง แล้วพูดว่าผมยังมีทางเลือกได้อีกงั้นหรือ และโดนตำรวจยิงตาย ตำรวจไม่ได้มาสายแบบในภาพยนตร์หรอกครับ ผมถูกตำหนิว่า นี่คือผลจากการแสดงความเป็นฮีโร่ของพวกเธอ การมาช่วยคนอื่นและทำให้เพื่อนคนหนึ่งต้องตายไปจากความ ขาดประสบการณ์ของพวกเธอ ผมนิ่งเงียบ และหลังจากวันนั้นผมก็รู้สึกว่าผมมองโลกไม่เหมือนเดิมอีกแล้วตอนหลังผมรู้ว่าบิ๊กเคยมีแฟนคนหนึ่งชื่อฟ้าแล้วถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมตีจนตาย ทำให้เขาทนไม่ได้เวลาเห็นผู้หญิงบาดเจ็บหลังจากนั้นผมจึงนำดอกไม้ไปไหว้หลุมศพฟ้ากับบิ๊ก
มอง กิ่งผู้หญิงที่ผมหลงรักเธอยังมีแววตาที่เศร้าสร้อยจากการจากไปของบิ๊ก ใบหน้าของเธอที่เคยสวยหวาน เต็มไปด้วยความโศกเศร้า ผมคิดว่าบางส่วนในตัวของผมเป็นผู้ใหญ่ขึ้นจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ผมพยายามทำตัวบางครั้งผมคิดเสมอว่าความตายอยู่ห่างเราแค่ไหนกันนะ และเมื่อเห็นกิ่งวางช่อบนหลุมศพบิ๊กก็ทำให้ผมได้คิด มันอยู่ไม่ห่างเลย การคิดขึ้นมาในชั่ววินาทีนั้นทำให้ผมดอกไม้ให้เหมือนปกติ เพราะคิดว่านี่เป็นวิธีที่ทำให้อะไรกลับมาเป็นอย่างเดิมได้ แม้รู้ว่ามันจะไม่มีทางเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป
เสียงนาฬิกาปลุกได้เรียกให้ผมตื่นตัวขึ้นมา ผมได้เดินเข้าห้องน้ำ ทีวีเปล่งเสียงข้างนอกว่า "..และเป็นการที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเวลา4โมงเย็นของวันนี้ค่ะ.." ผมชอบเปิดทีวีทิ้งไว้เพราะไม่อยากให้ห้องเงียบเกินไปผมมองหน้าตนเองในกระจก มองเห็นเด็กหนุ่มหน้าเรียว ตากลมโต ขนคิ้วค่อนข้างบาง
โดยรวมดูเป็นหนุ่มหน้าจืด หาอะไรเด่นไม่ค่อยได้นอกจากแววตาที่เศร้าขึ้นจากเหตุการณ์ที่เคยเจอมา แล้วมันก็ต้องผ่านไป เต้ยสั่นหัวและวักน้ำล้างหน้า แววตาดำขลับของเขากลับมามีแววสดใสอีกครั้ง วันนี้ต้องมีเรื่องดีๆแน่ๆ เพราะเราจะเดินทางไปเที่ยวกัน ระหว่างเขา พิม กิ่งโอ่ง ตะเกียบและลุงแอ็ด เขาจัดของเตรียมไว้ตั้งแต่กลางคืนไม่ว่า จะเป็นอาหารกระป๋อง ไฟฉาย ยาแก้ปวดหัว หนังสือการ์ตูน ไฟแช็ค เชือก ....
(ได้มีเสียงมาจากทีวีที่เปิดอยู่ ทั้งข่าววันใหม่ สวัสดีค่ะมาพบกันอีกแล้วนะคะ บริษัท ปิโตรเนียมแห่งประเทศไทย-ได้ตัดสินใจลงทุนเพิ่มแท่นขุดเจาะและแนววางท่อแก็สใหม่ ทำให้ชาวบ้านประท้วง....)เสื้อผ้าใส่กระเป๋าเตรียมไว้แล้ว บอกพ่อแม่ว่าอาจมีค้างแล้วจะติดต่อมา แต่พอคิดว่าจะเกิดอุบัติเหตุอะไรที่ทำให้ต้องใช้ผ้าพันแผลหรือเปล่าเต้ย ก็เกิดกลัวขึ้นมาทันที
เอาน่าต้องเป็นวันที่ดีแน่ เต้ยทานข้าวเช้าเล็กน้อย และเตรียมของบางอนย่างก่อนออกจากบ้านไป โดยคิดในใจว่าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมันอาจจำเป็นก็ได้ก่อนจะออกจากบ้านไป
(แต่ผู้อ่านและผู้เขียนรู้ดีว่ามันต้องมีอะไรแน่ๆ ไม่เช่นนั้นจะเป็นเรื่องผจญภัยได้ยังไง ผู้เขียนบอกได้แค่ว่า นี่ไม่ใช่วันที่เลวร้ายที่สุดของเต้ยหรอกครับ)
ความคิดเห็น