ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    retake resurrection

    ลำดับตอนที่ #1 : แนะนำตัวละคร-อัพเดทเรือยๆครับ

    • อัปเดตล่าสุด 12 ก.ย. 54



       ไตรภูมิ โชคศิริวงศ์ 16 ปี(ชาย)  
    สูง169 หนัก 56
      อุปนิสัย ขี้อาย หลบสายตาคนบ่อย กดดันแล้วชอบกัดเล็บ

                            เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์จริงใดๆทั้งสิ้น 

      พล  อายุมากกว่า400ปี (ชายตัวละครลับ)


      ดุจตะวัน+ปุยฝ้าย คู่รักในนิยายอีกเรื่องหนึ่ง ความรักที่ยิ่งใหญ่ที่เขามีต่อเธอนั้นได้รัยการพิสูจน์แล้วไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน

      โดยปกติแล้วของอาคมต่างๆนั้น มักไม่ค่อยมาสู่มือคนภายนอกที่มีความรู้อย่างง่ายๆ เพราะว่านอกจากบางครั้งทที่เหล่าผู้ขมังเวทย์มักจะเก็บไว้ใช้เองแล้ว อีกอย่างก็เป็นเพราะว่า สิ่งของที่ทรงพลังมีคุณมาก ก็อาจจะมีโทษมากตามไปด้วยเปรียบได้กับห้เด็กถืออาวุธปืน เด็กจะไม่รู้ว่าสิ่งที่ตนครอบครองนั้นมีอานุภาพมากมายขนาดไหน ดังนั้นก่อนที่จอมขมังเวทย์จะให้ ของอาคมแก่ใครจึงมักมีการทดสอบคนเหล่านั้นเสียก่อน การทดสอบก็เข้มงวดมากจนบางครั้งปิดไว้เป็นความลับมากเกินไป แม้แต่คนในครอบครัวก็ไม่รู้ว่า คนนั้นมีของอาคมอยู่กับตัว

       การที่จะเป็นผู้มีวิทยาอาคมนั้น คนอื่นอาจเป็นอย่างไรไม่ทราบ แต่ ไตรภูมิมีแนวคิดเช่นเดียวกับ ศิลปะการต่อสู้ ฝึกล้ม ก่อนที่จะฝึกทุ่ม ฝึกป้องกันก่อนการโจม ตี คนที่มีวิทยาอาคมอยุ่ยงคงกระพัน และฟันแทงไม่เข้า เสกตะปูเข้าท้อง คนอื่นได้ สามารถตายได้เพราะ ใช้หลาวเหล็กลนไฟสวนทวาร ผู้มีวิทยาอาคมที่อยากมีชีวิตรอดในวงการไม่ควรลืมเรื่องนี้

     

         นี่คือเรื่องราวที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆกับโลกแห่งความเป็นจริงเลยแม้แต่น้อย คิดได้ดังนั้นผู้เขียนเลยตัดสินใจเล่นมุก else world สร้างโลกที่เป็นโลกคู่ขนานที่ไม่เกี่ยวกับโลกแห่งความเป็นจริงเลยละกัน เริ่มจากปีปัจจุบัน 2052 ของโลกใบนี้

       ที่ห้าสิบกว่าปีก่อนเกิดอุบัติเหตุมีอุกกาบาตบางลูกตกลงมาสู่โลก ทำให้บางพื้นที่ในโลกกลายเป็นเหตุหวงห้าม

     แต่ก็ไม่ได้ส่งผลอะไรเลยแม้แต่น้อยกับการใช้ชีวิตของคนปกติ ถึงบางครั้งจะทำให้นักชีววิทยาและมานุษยวิทยาสงสัยว่ามันมีอะไรเกี่ยวข้องกับการที่เส้นผมและสีตาของคนบนโลกใบนี้บางคนมีสีเขียวสีแดงสีชมพูสีแดง สีบลอนด์ทองเงิน หรือสารพัดสีโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือทำไม คนที่มีเชื้อสายมองโกลลอยด์ในวัยรุ่นถึงมีโครงกระดูกที่เปลี่ยนไป หรือทำไม หลายคนในโลกถึงมีตาดำที่กลมโตมากขึ้น ยังเป็นปริศนาที่ นักมานุษยวิทยาศึกษาอย่างไม่ย่อท้อ ว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นในบางหน่วยงานกำลังสงสัยว่า มีรายงานการพบคนที่มีหูของแมว

     ซึ่งก็ทำให้สงสัยว่า หูเป็นแมวแล้วใส่แว่นได้อย่างไรกัน

     แต่เรื่องจากการเผยแพร่ลัทธิของสิทธิมนุษยชนที่ต่อต้านการจงเกลียดจงชังทางด้านเพศ สัญชาติเชื้อชาติวัฒนธรรม ทำให้เราจำต้องมองข้ามความแตกต่างเหล่านี้ไปและเริ่มที่จะช่วยเหลือกันและกัน

     โดยไม่สนใจว่า ทั้งที่พ่อแม่ผมสีน้ำตาลแท้ๆ ทำไมลูกที่เกิดมาถึงมีผมสีชมพูได้ แต่เนื่องจากครอบครัวของพวกเขาไม่สงสัย และการที่กลัวว่าตนเองจะกลายเป็นพวกเหยียดสีผิวหรือสีผม ทำให้หลายๆคน ไม่แสดงออกมาโดยเปิดเผยกับคำถามที่อยู่ในใจนี้ ยกเว้นบางคนที่ไม่สนใจสายตาชาวบ้าน

    Holy empire brittania ปกครองแบบราชอาณาจักรที่รวบรวมอีกสองสามแว่นแคว้น ตามประวัติศาสตร์เกิดจากการรวมตัวกันของสามอาณาจักร ที่รบราฆ่าฟันกันแล้วจึงตัดสินใจร่วมแต่งงานกันรวมอาณาจักรเป็นหนึ่งเดียว สันติภาพก็กลับคืนมาแม้จะยังมีการวางยาพิษ แผนลอบสังหารระหว่างงานล่าสัตว์ และผู้หญิงขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แต่โดยส่วนใหญ่ก็สงบดีแม้จะมีกบฏชาวนาเป็นระยะ แต่นโยบายโดยรวมไม่เห็นว่านั่นเป็นเรื่องสำคัญ ค่อนข้างโดนค่อนขอดว่า ทรราชอันเกื้อการุณย์ เมื่อมีความวุ่นวายภายใน มักใช้ยุทธศาสตร์ในการจับตาดูความขัดแย้งอยู่เฉยๆ พอ เครือญาติสองฝ่ายทะเลาะกันจนหมดกำลังต่อสู้ พาเลซสภาขุนนาง-เชื้อพระวงศ์ถึงจะสอดมือเข้าไปแก้ไขสถานการณ์

      Replubic of great state of America ประธานาธิบดี ชวาซเนกเกอร์ที่สามเป็นประธานาธิบดีที่มีชื่อเสียงที่สุดจากความดุดันและเข้มแข็งในนโยบายต่างประเทศของเขาถึงแม้จะมีบางคนโจมตีเขาว่า เขามีบรรพบุรุษเป็นคนต่างสัญชาติ

      สาธารณรัฐประชาชน เอเชีย ประกอบด้วย ห้าสิบกว่ารัฐ เริ่มจากชนเผ่าห้าสิบกว่าเผ่ามารวมตัวกัน อย่างสันติ และเริ่มจากการเป็นพันธมิตรในการค้าขายและการแลกเปลี่ยนสินค้าทางการเกษตรที่ตลาดกลาง ค่อยๆขยายแนวคิดในการร่วมมือกันมากขึ้นในระหว่างเผ่าต่างๆ

      สารขัณฑ์คันทรี รู้กันอยู่ว่าคือที่ไหน ข้ามไปเลยละกัน

    ซาลวิน คู่รักคู่แค้นของสารขัณฑ์

    พูมิซรอล คู่รักคู่แค้นของสารขัณฑ์

    มาเลโน คู่รักคู่แค้นของสารขัณฑ์

    สารขัณฑ์เป็นพี่ที่นิสัยไม่ดีของผม ประเทศพระบางเคยมีประวัติศาสตร์ร่วมกันกับสารขัณฑ์

    Paragon  บุคคลผู้เป็นแบบอย่าง แนวทางการแก้ปัญหาไม่ใช่เพียงแค่หาหนทางแก้ปัญหา แต่เป็นวิธีที่ดีกว่าด้วย

      เปรียบเปรยได้กับประโยคที่พ่อของซูเปอร์แมนบอกเวลาส่งซูเปอร์แมนมาที่โลกใบนี้

    พวกมนุษย์สามารถเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ได้ คาล-เอล ถ้าพวกเขาปรารถนาเช่นนั้น พวกเขาเพียงแค่ขาดแสงนำทาง ด้วยเหตุผลดั่งกล่าว ความดีงามในตัวของพวกเขา พ่อจึงส่งเจ้าให้กับพวกเขา ลูกชายคนเดียวของพ่อ  ลูกชายคนสุดท้ายแห่งคริปตัน

    กล่าวคือ แก้ปัญหาด้วยการหาวิธีที่ดีกว่า ไม่ใช่เพียงแค่ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้จบๆไปเท่านั้น

    ในสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาผลลัพธ์ ใด จะเชื่อมั่นในคุณงามความดีในตัวของมนุษย์

    Paragon  ลักษณะ โดดเด่นที่สุดของมนุษย์คือเป็นบางสิ่งที่ดีกว่าตนเอง จุดมุ่งหมายของมนุษย์คือการเป็นสิ่งที่ดีกว่าตัวเรา เป็นตัวเราที่ดีกว่าคนเดิม นั่นคือสิ่งที่ทำให้มนุษย์เป็นมนุษย์ ผลลัพธ์ไม่ใช่ทุกอย่าง การแสวงหาวิธีที่ดีกว่า คือแนวทางที่มั่นคงที่สุดและทำให้มนุษย์เป็นมนุษย์ ไม่ต้องมาเข่นฆ่ากันเยี่ยงสัตว์ป่า

     

    Renegade – the end justify the mean

    ไม่ใช่ความชั่วแต่เขาคือคนที่คิดว่า วิธีการไม่สำคัญเท่าผลลัพธ์ สถานการณ์บางสถานการณ์ที่ร้ายแรงจริงๆความเสียหายชีวิต ทรัพย์สินยอมรับได้ แต่ไม่สามารถยอมรับความผิดพลาดได้อย่างเด็ดขาด เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ความล้มเหลว ไม่ใช่ทางเลือก คุณก็จำต้องเดินทางสายนี้ ทางที่การจะให้การทำความดีบรรลุผลเราต้องยอมให้มือของเราแปดเปื้อน เพราะโลกใบนี้แค่ใช้ความดีงามไม่สามารถเปลี่ยนแปลง มันได้จำเป็นต้องใช้วิธีการพิเศษและพลังอันกร้าวแกร่ง

      ในโลกที่ครูสาวคนหนึ่ง มีอุดมการณ์พูดว่าอยู่สารขัณฑ์ไม่ว่าที่ไหนก็ปลอดภัย กลับถูกชาวบ้านรุมทุบตีจนตาย

     โลกที่ หญิงนางหนึ่ง พยายามยื่นดอกไม้ให้กับทหารที่มาปราบจลาจลโดยเสียบดอกไม้ไว้ในกระบอกปืนกลับได้กระสุนเป็นของตอบแทน

     ในโลกที่ นาวิกโยธินสองนายพยายามเกลี้ยกล่อมชาวบ้านว่าพวกตนไม่ใช่ผู้ร้าย โดยเจรจาให้ชาวบ้านไว้ใจ โดยวางกระบอกปืนเพื่อแสดงว่าตนไม่ได้มาร้ายกลับถูกชาวบ้านจับแก้ผ้า และทุบตีจนตาย

       ในโลกที่มีสถานการณ์เช่นนี้

    RENEGADE ความหมายคือผู้ที่ละทิ้งความเชื่อและศรัทธา ไม่เอาอุดมคติมาเจือปนกับข้อเท็จจริง

    เขาจะแก้ไขปัญหา โดยยึดสภาพความเป็นจริงเป็นหลักเท่านั้น ไม่ให้ความคาดหวังในสิ่งที่ดีกว่ามาบดบังการตัดสินใจ

       อย่าให้ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีมาขัดขวางการทำในสิ่งที่คุณเห็นว่าถูกต้อง

    ในสถานการณ์ของโลกความเป็นจริงที่เป็นสีเทาคุณจะเลือกแนวทางไหน

    ในสถานการณ์ระหว่างความถูกต้องกับสันติภาพคุณจะเลือกอะไร

    ในสถานการณ์ที่ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านล้อมคุณเอาไว้ และครูสาวคนหนึ่งกำลังโดนชาวบ้านรุมทุบตี คุณจะเลือกทางไหน ทำในสิ่งที่ถูกต้องคือการช่วยครูสาวคนนั้น หรือ เลือกสันติภาพ โดยยอมให้ครูสาวหนึ่งคนตายไปโดยคติที่ว่าเสียสละส่วนน้อยเพื่อรักษา สันติภาพของชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ฆาตกรรมครูสาวอย่างทารุณ และชาวบ้านก็อยู่อย่างสงบต่อไปโดยลืมเรื่องที่ครูโดนทุบจนสมองบวมและเสียชีวิตอย่างทารุณ

      หรือคิดว่า คนเรามีสิ่งที่ดีกว่าเราสามารถแก้ไขปรับปรุงตัวได้คนที่ทุบตีครูยี่สิบกว่าคนไม่ใช่คนในหมู่บ้าน มาจากไหนไม่รู้และหายไปอย่างไร้ร่องรอยโดยคนในหมู่บ้านไม่เห็นว่าคนที่ทุบตีครูสาวมาจากไหน และเดินทางหายไปทางไหนเลยแม้แต่น้อย

     คุณจะเลือกทางไหนระหว่าง

    Paragon  เกลี้ยกล่อมชาวบ้านให้ปล่อยครูโดยไม่ใช้กำลัง หากไม่ปล่อยก็เกลี้ยกล่อมไปเรื่อย

    RENEGADE บุกเข้าไปช่วยครูแม้จะต้องปะทะกับชาวบ้านจนชาวบ้านบาดเจ็บก็ตาม

     แต่สถานการณ์ช่างซับซ้อนนักในโลกสีเทาใบนี้ หากเปลี่ยนมุมมองสักนิด อาจจะกลับเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง เช่น

         การเสียสละส่วนน้อยเพื่อรักษาหมู่มากยอมให้ครูตายเพื่อไม่ให้รัฐบาลต้องเสียหน้าว่าเป็นผู้ใช้ความรุนแรงทำให้ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลใช้สถานการณ์นี้ขยายความรุนแรงในวงกว้างการที่ครูตายแค่คนเดียวสามารถรักษาภาพพจน์ของรัฐบาลไม่ให้สถานการณ์บานปลายถือว่าคุ้มค่านั่นคือRENEGADE

     

    หรือการเลือกที่จะรักษาความถูกต้องและผดุงความยุติธรรมไว้บุกไปช่วยครูออกมา แต่ในสถานการณ์ที่ชาวบ้านรุมล้อมครูไว้ยี่สิบกว่าคนไม่สามารถช่วยออกมาได้โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแน่ ช่วยครูไว้ได้ แต่ ฝ่ายตรงข้ามสามารถใช้สถานการณ์นี้อ้างว่ารัฐบาลทำร้ายประชาชนธรรมดาที่ไร้ทางสู้เด็กผู้หญิงและคนแก่ที่เป็นผู้บริสุทธิ์ และสามารถสร้างสถานการณ์ที่รุนแรงของเหตุการณ์ครั้งนี้โดยการแจกซีดี ขยายผลให้มีการต่อต้านรัฐบาลและเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มากขึ้น แต่เราก็เลือกที่จะพิทักษ์ความดีไม่ยอมให้คนที่กระทำผิดกฎหมายลอยนวล

           ไม่ว่าหนทางข้างหน้าจะยากลำบากแค่ไหน แต่ความถูกต้องและความจริงใจต้องชนะในที่สุดไม่ว่าคนจะกล่าวร้ายกันอย่างไรสักวันความจริงต้องปรากฎเราไม่ได้เอาชนะกันโดยการโฆษณาชวนเชื่อ แต่ด้วยการผดุงความดีงามไว้ในสังคม ให้คนในสังคมรู้ว่า ขอเพียงเราทำความดีเราก็อยู่ข้างเดียวกัน ไม่ว่าหนทางข้างหน้าจะยากลำบากแค่ไหน ขอเพียงคนดีร่วมมือร่วมแรงกัน คำว่าเป็นไปไม่ได้ ก็แค่ใช้เวลานานขึ้นอีกหน่อยเท่านั้นเอง Paragon

    ทุกท่านจะเลือกแนวทางไหนในการแก้ไขปัญหาสีเทา

    นั่นคืออารมณ์และเนื้อหาของเรื่องนี้ การนำตัวละครไปสู่ทางเลือกที่ยากลำบาก

     และขอยกตัวอย่างคำพูดของตัวละครตัวหนึ่ง

      ในอนาคตอาจมีคนไม่เห็นด้วยกับการกระทำของผมและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่าไม่ดีหรือไม่สมควร แต่ผมจะบอกอะไรให้ สถานการณ์ที่ต้องตัดสินใจเป็นสิทธิและความรับผิดชอบของคนในเหตุการณ์นั้น แบบเดียวกับที่ผมมองหลายคนในประวัติศาสตร์มีหลายอย่างที่ผมไม่สามารถยอมรับวิธีการที่รุนแรงเช่นนั้นได้ แต่รู้อะไรไหมครับผมคิดว่าคนในอนาคตถ้ามองย้อนกลับไปก็อาจจะมองการกระทำของผมเป็นอย่างนั้นเช่นกัน

       แต่การกระทำการตัดสินใจตรงนั้น ณ วินาทีนั้นอยู่ในมือของเราไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรขอให้คุณเลือกทำในสิ่งที่คุณเห็นว่าถูกต้อง

     ทุกคนในโลกต้องเจอกับทางเลือกที่เหมือนไร้ทางออก ถามใจของคุณดูให้ดีว่าคุณอยากเลือกทางเดินของตนเช่นไร เพราะสักวัน คุณอาจจะได้เลือกทางเช่นนี้ด้วยตนเอง

     ว่าคุณจะเป็นคนแบบไหน

    เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่มืดมนที่สุด นั่นแหละจะบอกความเป็นตัวตนของเราทั้งหลาย ตัวละครของเรา คือตัวเราเมื่ออยู่ในความมืดมนที่ไร้ทางออกและไม่รู้อนาคต แต่เราต้องฝ่าฟันมันไปให้ได้

    ในทางเลือกที่ยากลำบากคุณจะเลือกเส้นทางไหน ทางที่คุณเลือกคือสิ่งที่กำหนดตัวตนของคุณ

    Entropic coresspendence module การพัฒนาอีกขั้นของพลังงานยังทำไม่สำเร็จ

    Omega measure ยังเป็นในรูปแบบทฤษฎีการสร้างพลังงานอย่างไร้ขอบเขตด้วยเครื่องมือที่ไม่มีวันพังด้วยการควบคุมอันสมบูรณ์แบบยังอยู่ในรูปทฤษฎีในตอนนี้

    Atomic Restructuring  การปรับโครงสร้างอะตอม ด้วย นาโนบอท จำนวนมหาศาล ด้วยเทคโนโลยีที่ปัจจุบันยังเข้าไม่ถึงของผู้มาเยือน



    Teleport เครื่องถ่ายเทมวลสาร ไตรภูมิยังไม่ตัดสินใจเอามาใช้ถ่ายเทสิ่งมีชีวิตเพราะคิดว่ายังมีความเสี่ยงอยู่ในทางทฤษฎี การแยกอะตอมของเราป็นล้านๆเสี่ยงแล้วประกอบขึ้นใหม่แทบจะในทันทีทางทฤษฎีน่าจะเป็นไปได้และหลายหน่วยงานลับน่าจะใช้อยู่แต่เขายังไม่ขอเสี่ยงทดลองกับสิ่งมีชีวิต ตอนนี้ใช้แค่การเคลื่อนย้ายถ่ายเทสิ่งของบางประเภทเท่านั้น กำลังอยู่ในขั้นทดลองเพื่อทดสอบความปลอดภัย

    Star smasher อาวุธที่ทำการปล่อยสสารและปฏิสสารความเข้มข้นสูงในเวลาเดียวกันคงอยู่สภาพต้นกำเนิดระหว่างพลังงานและสสาร อธิบายง่ายๆ คือปืนที่จำลองการเกิดบิ๊กแบงขนาดจิ๋วในช่วงเวลา เพียงเสี้ยวของเสี้ยววินาที เพื่อทำลายของที่เราต้องการไม่ให้เหลือแม้แต่อะตอม ใช้ในการรบระหว่างสงครามกองยานต่างดาวที่ใช้อาวุธหนักเป็นหลัก

    Genesis อธิบายแบบง่ายๆ เจเนซิสคือสร้างสิ่งมีชีวิตจากสิ่งไร้ชีวิต มีไว้เพื่อปรับปรุงโครงสร้างดาวที่ใกล้ตายให้กลายสภาพเป็นดาวที่อยู่อาศัยได้

    "In the beginning God created the heavens and the earth..."

    — Genesis 1:1

    Catapult structure อุปกรณ์ที่สามารถยิงวัตถุสสารด้วยความเร็วเกือบเท่าแสง มักใช้กรณีในการโจมตีศัตรูที่มีเกราะพลังงานคุ้มกัน ป้องกันอาวุธประเภทพลังงาน จึงใช้สิ่งนี้ในการเจาะช่องว่างการป้องกันของฝ่ายศัตรู บางครั้ง บาเรียป้องกันของฝ่ายตรงข้ามจะป้องกันวัตถุที่มีความเร็วจำนวนหนึ่งโดยอัตโนมัติเช่น ยิงเลเซอร์ไป บาเรียจะป้องกันทันที แต่ มีช่องโหว่ตรงที่ จะปล่อยให้วัตถุที่เคลื่อนไหวช้ากว่าเข้ามา ทำให้การโจมตีของวัตถุที่ช้ากว่าแสง ลอดผ่านช่องว่างของระบบป้องกันอัตโนมัติไปได้

    Refrain สารเสพย์ติดที่ทำให้เราตกอยู่ในห้วงของความสุขจากความทรงจำในอดีต คล้ายๆน้ำยาสร้างความสุขในเรื่องโดราเอมอน  เป็นยาเสพติดที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในสังคม

      แต่กับคนที่ไม่มีอดีตอันแสนสุข มันก็เป็นแค่ เรื่องตลกเรื่องหนึ่งเท่านั้นเอง

    แต่ไม่ได้หมายความว่าไร้ประโยชน์ซะทีเดียว เพราะเราใช้มันในการบรรเทาความเจ็บปวดต่อผู้เป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย แต่เป็นยาเสพย์ติดที่ต้องอยู่ใต้ภาวะจำเป็นอย่างยิ่งยวดภายใต้การควบคุมของแพทย์ และไม่เกินปริมาณที่กฎหมายกำหนดเท่านั้นถึงจะสามารถใช้ได้ตามโรงพยาบาลในการบรรเทาความเจ็บให้ผู้เป็นโรคมะเร็ง หรือทนทุกข์ทรมาณ ด้วยเหตุอื่น

     ใช้มากกว่า มอร์ฟีน เพราะผลกระทบน้อยกว่าถ้าควบคุมปริมาณการใช้
     แต่มนุษย์เราใช้ของดีในทางที่ผิดจึงพบมากในหมู่ผู้เสพยาวัยรุ่น

    คลำ ของห้ามสิ่งต้องห้ามของจอมเวทย์ เวทย์บางบทหรือสายของการเรียนการสอนเวทย์จะมีของห้ามอยู่ เช่น ห้ามรอดใต้ชายคา ห้ามพูดคำหยาบห้ามประพฤติผิดในกาม ห้ามพูดเท็จหรือคำหยาบ เวทย์บางสายก็แพ้ระดูของผู้หญิงเป็นต้น

      คลำคือข้อห้ามของเหล่าจอมเวทย์ที่หากฝ่าฝืนสถานเบาก็อาคมเสื่อม หมดสภาพจอมเวทย์ สถานหนักก็ของเข้าตัวดิ้นทุรนทุรายจนตายหรือกลายเป็นผีตายโหงที่ผูกพันอยู่กับอาคมของตนเองไปตลอดกาล

      บางคนเมื่ออยู่ในพิธีครอบครู หรือการถ่ายทอดวิชาจากอาจารย์ให้นั้น คลำข้อห้ามก็มักจะกำหนดให้ตอนนั้นเช่นห้ามเนรคุณอาจารย์เป็นต้น หรือต้องเป็นผู้มีความกตัญญูในส่วนของประเทศสารขัณฑ์ที่ไตรภูมิได้ถ่ายทอดวิชามา จริยะความประพฤติ เป็นเรื่องสำคัญ ผู้ที่เนรคุณศิษย์คิดล้างครูจะถูกประนาม และรังเกียจ

     ซึ่งค่อนข้างสร้างความแปลกใจให้กับทาง สมาคมเวทย์หอนาฬิกาในตอนที่เดินทางมาพบกับจอมเวททางสารขัณฑ์เป็นครั้งแรกมากทีเดียวเรื่องการที่สารขัณฑ์มีการเนรคุณอาจารย์เกิดขึ้นน้อยมาก แต่ไม่ใช่ว่าไม่มี อาจเป็นเพราะอาจารย์นอกจากปลูกฝังเรื่องวิชาอาคมแล้ว ยังปลูกฝังเรื่องจริยะความประพฤติ และธรรมะด้วย

     ภิกษุที่บวชเรียนเป็นที่นับหน้าถือตาในสารขัณฑ์ หลายรูปตอนหนุ่มก็ศึกษาวิชามามากมาย จนเริ่มเข้าหาทางธรรม และมองเวทย์ เป็นเดียรัจฉานวิชาที่ ทำให้ห่างไกลจากการดับทุกข์ จึงไม่ค่อยสอนให้ลูกศิษย์เท่าไรนัก แต่เมื่อสอนก็มักจะสอดแทรกธรรมะไปด้วยว่า ใช้ป้องกันตนอย่าทำร้ายใคร

      แต่ก็มีหลายคนที่ใช้วิชาไปหากินทางเสือ ปล้นฆ่า ผู้คนก็มีดั่งที่เรียกว่าเมื่อมีอำนาจก็ใช้มันไปในทางเสื่อม

      นั่นคือสาเหตุหลักๆที่สารขัณฑ์ไม่มีสมาคมเวทย์ที่เด่นชัด แต่ เวทย์ต่างๆนั้นแทรกซึมอยู่ตามประเพณีทั่วไปและ ไม่มีความคิดที่จะเก็บเรื่องเวทย์เป็นความลับแบบสมาคมเวทย์หอนาฬิกาเลยแม้แต่นิดเดียว โดยถือคติว่า เวทย์เป็นแค่ของใช้สะดวกอย่างหนึ่งในชีวิต ไม่ใช่เรื่องอะไรที่สำคัญขนาดต้องฆ่าคนเพื่อเก็บความลับเลย

     ของห้ามของไตรภูมิคือเงินทอง ข้อห้ามรับเงินทองในการใช้เวทย์ในการแก้ไขปัญหายกเว้นค่ายกครู เก้าเครดิตต่อหนึ่งครั้ง (สามารถเพิ่มค่าใช้จ่ายในการแก้ปัญหาได้ แต่ไม่สามารถรับเงินได้มากกว่าที่ใช้จ่ายจริงรายละเอียดของการให้-การรับและข้อยกเว้นการใช้จ่ายเงินในการทำพิธีทางเวทมนตร์นั้น ยาวประมาณ แฮร์รี่พอตเตอร์ เล่มห้า)

      ซึ่งนั่นก็จะทำให้เกิดปัญหาหลายอย่างขึ้นในภายหลัง  ไตรภูมิจึงใช้วิชาแปรธาตุให้เป็นทองเอาทองมาใช้จ่ายกินใช้ไม่ได้

    Time machine อย่างที่ ไอแซค อาซิมอฟว่าไว้ทางทฤษฎีการเดินทางข้ามเลาเป็นไปไม่ได้ แต่เป็นพล็อตเรื่องที่น่าเสียดายหากทิ้งไป

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×