ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ♪♫ รวมสูตรอาหาร ทั้งไทยและนานาชาติคับ ★♫♪

    ลำดับตอนที่ #5 : >>FOOD

    • อัปเดตล่าสุด 19 พ.ค. 53





    อาหารเพื่อสุขภาพอีกชนิดหนึ่ง ของไทยภาคกลาง มักนิยมรับประทานเป็นอาหารจานเดียวกับสลัดแขก และบรรดาผักลวกต้มทั้งหลาย ผักอาจจะสูญเสียวิตามินไปบ้าง แต่ให้ประโยชน์มากสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย เพราะเมื่อนำผักมาลวกจะทำให้เส้นใยในผักอ่อนตัว ทำให้ย่อยง่าย ท้องไม่อืด ขับถ่ายสะดวก และมีรสหวานตามธรรมชาติ

    ส่วนผสมน้ำพริก

    พริกแห้งเม็ดใหญ่                               5- 7 เม็ด
    หอมแดงซอย                                    3 ช้อนโต๊ะ
    กระเทียมซอย                                   3 ช้อนโต๊ะ
    ข่าซอย                                            1 ช้อนชา
    ตะไคร้ซอย                                       3 ช้อนโต๊ะ
    ผิวมะกรูด                                         1 ช้อนชา
    รากผักชี                                          2 ช้อนโต๊ะ
    พริกไทยเม็ด                                    1 ช้อนชา
    เห็ดย่างป่น                                       ¼ ถ้วยตวง
    กะปิเจ                                              1 ช้อนชา

    ส่วนผสมอื่นๆ

    มะพร้าวขูด                                       500 กรัม
    เห็ดนางรม                                        200 กรัม
    ผักบุ้งไทยต้มซอยเฉียง                     1 กำ (5 ต้น)
    ถั่วงอกเด็ดหาง                                 100 กรัม
    หัวปลีต้มแล้วหั่นเป็นท่อน                   1 หัว
    พริกหยวกหั่นเส้น                             100 กรัม
    หน่อไม้ไผ่ตงต้มสุกหั่นเส้น                 100 กรัม
    หอมแดงเจียว                                   ¼ ถ้วยตวง
    งาขาวคั่ว                                         ¼ ถ้วยตวง
    น้ำมะขามเปียก                                ¼ ถ้วยตวง
    ซีอิ๊วขาว                                          3 ช้อนโต๊ะ
    เกลือป่น                                          ½ ช้อนชา
    น้ำตาลมะพร้าวเล็กน้อย

    วิธีทำ

    1. โขลกส่วนผสมน้ำพริกให้ละเอียด (ใช้เครื่องปั่นไฟฟ้าก็ได้)

    2. คั้นน้ำกะทิ 4 ถ้วยตวง (แยกหัว 2 ถ้วยตวง หางกะทิ 2 1/2 ถ้วยตวง)

    3. นำหัวกะทิใส่กระทะตั้งไฟเคี่ยวให้แตกมัน เอาน้ำพริกลงผัดให้หอมและแตกมัน มีน้ำมันแดงลอยหน้า ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลมะพร้าว ซีอิ๊วขาว เกลือป่น เติมหัวกะทิ เคี่ยวให้ข้นชิมให้ได้ 3 รสเท่า ๆ กัน

    4. นำหางกะทิใส่หม้อ (กระทะ) ต้มให้เดือดพล่าน ต้มผักที่สุกง่ายไปหายากทีละอย่างจนหมด เรียงใส่จานเปลไว้

    5. วิธีจัดเสิร์ฟจะเรียงผักแต่ละชนิดเป็นแถว ๆ หรือกองผักแต่ละอย่างให้เป็นรูปวงกลมสลับสีให้ตัดกัน ราดด้วยน้ำยำโรยหน้าด้วยหอมแดงเจียว และงาขาวคั่วจนเหลืองทอง เสิร์ฟทันที




    ถ้าใึครลองทำดูแล้ว ก็เอารูปมาโพสให้ผมดูบ้างนะคับ ;DDD


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×