คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : ระดับที่2
ในระดับที่ 2 นี้ ผู้เล่นควรจะมีทักษะที่จำเป็น ในการเล่นในวงดุริยางค์หรือวงออร์เคสตร้า สามารถแสดงเดี่ยว และเป็นกลุ่มได้ ควรรู้ด้วยว่าจะต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถพัฒนาฝีมือการเล่นของตนเองได้อย่างต่อเนื่อง
ผู้เล่นควรจะใช้เวลาฝึกหัด 30 - 45 นาที ทุกวัน นอกเหนือจากการฝึกซ้อมเป็นกลุ่ม การฝึกซ้อมควรจะรวมการเล่นทั้ง 3 แบบ คือ
1. การสร้างเสียงที่ดี, บันไดเสียง และแบบฝึกหัดเทคนิคอื่นๆ
2. Etudes (เอทูด) หรือ ตามที่หนังสือแบบฝึกหัดแนะนำ
3. Solo (การเล่นเดี่ยว) และ Ensemble music (การเล่นเป็นกลุ่ม)
เวลาที่ใช้ในการฝึกแต่ละแบบขึ้นอยู่กับผลในการฝึกซ้อม แต่สิ่งสำคัญคือการฝึกทุกแบบในแต่ละวัน ถ้าผู้เล่นในระดับที่ 2 นี้มีความก้าวหน้าควรจะเพิ่มการฝึกเป็น 1 ชั่วโมงในแต่ละวัน
ผู้ฝึกหัดควรจะหาโอกาสฟังจากนักเล่นฮอร์นผู้อื่น หรือฟังจากเทปหรือซีดี การฟังผู้ที่มีฝีมือเป็นวิธีที่ดีสุดในการพัฒนาแนวความคิดเรื่องของเสียงและรูปแบบการเล่น และพัฒนาการรับรู้ความแตกต่างของการเล่นที่ดีและไม่ดี
ในระดับที่ 2 นี้เหมาะแก่การหัดเล่น Horn ensembles ครูผู้สอนควรจะจัดการเรียนการสอนแบบกลุ่มโดยใช้แบบฝึกหัดและช่วยผู้เรียนพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการเล่นแบบกลุ่ม คือการนำ การตาม ความถูกต้องของเสียง และการเล่นที่ต้องฟังซึ่งกันและกัน
ในระดับที่ 2 นี้ ผู้เล่นควรจะ
1) พัฒนาความกว้างของช่วงเสียงให้ได้อย่างน้อย 2 ออคเตฟ, และรู้ระบบนิ้วกดแบบโครมาติกของช่วงเสียงนี้
2) รู้บันไดเสียงเมเจอร์และไมเนอร์ และ อาร์เปจิโอ ได้ถึง 3 ชาร์ป (Sharps) และ 3 แฟลต (Flats)
3) เพิ่มความสามารถในการตัดลิ้น เทคนิคการออกเสียงแบบ Staccato (สตัคคะโต), Tenuto (เทนนูโต) และ Marcato (มาร์กาโต)
4) ขยายขีดความสามารถในการเล่นดังเบา ให้ครอบคลุม pp และ ff ในขณะที่ควบคุมให้เสียงที่ดีและไม่เพี้ยน
ระดับที่ 2 METHODS:
Pottag/Hovey -- Method for French Horn - Book 2
หนังสือที่ใช้ในระดับที่ 1 ยังสามารถใช้ในระดับที่ 2 ได้
ความคิดเห็น