ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวม เรื่องผี,เรื่องลึกลับ

    ลำดับตอนที่ #6 : เปิดปมปริศนา ตุตันคาเมน

    • อัปเดตล่าสุด 10 พ.ค. 53




    ในบรรดาฟาโรห์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของอียิปต์นั้น เชื่อเหลือเกินว่าแฟนานุแฟนไทยรัฐซันเดย์สเปเชียล โดยทีมงานต่วย'ตูน แทบทุกท่านต้องนึกถึงตุตันคามุน ยุวกษัตริย์ที่ทำให้ โลกทั้งโลกต้องหันมามองอารยธรรมอียิปต์ เพราะนับตั้งแต่ปลายปี ค.ศ.1922 ที่โฮเวิร์ด คาเตอร์ นักโบราณคดีชาวอังกฤษ ภายใต้การสนับสนุนทางการเงินจากลอร์ดคาร์นาวอน ได้ค้นพบสุสานอันเต็มไปด้วยทรัพย์ศฤงคารของพระองค์ก็เหมือน เป็นมนต์สะกดให้ทุกสายตาหันไปจับจ้องมองอียิปต์ทั้งในแง่ มุมของวัฒนธรรม ความเชื่อ ปริศนาลึกลับมากมาย รวมถึงคำสาปแช่งที่เชื่อกันว่า ผู้เกี่ยวข้องกับการรบกวนที่พำนักสุดท้ายของตุตันคามุนต้องพบจุดจบอย่างคาดไม่ถึง


    มาวันนี้ ชื่อของยุวกษัตริย์ที่เคยครองแผ่นดินลุ่มแม่น้ำไนล์ได้กลับมาสู่สาธารณชน อย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง เมื่อมีการเปิดเผยผลการตรวจสอบพระวรกายอย่างละเอียด และพบว่าตุตันคามุน สวรรคต เสด็จกลับไปรวมกับเทพโอซิริสเพราะติดเชื้อมาลาเรีย!!!


    พลันที่ได้เห็นข่าวที่ยืนยันสาเหตุการสิ้นพระชนม์ของตุตันคามุน ผู้เขียนก็มีอันขนลุกซู่ เพราะหวนคิดไปถึงการตายของลอร์ดคานาวอน บุคคลสำคัญที่ยืนเป็นด่านหน้าในการเปิดสุสานที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก และถูกเล่าอ้างว่า เป็นคนแรกที่โดนอาถรรพณ์แห่งคำสาปแช่ง จนต้องด่าวดิ้นสิ้นใจไปในเวลาเพียงไม่กี่เดือนหลังจากประกาศให้โลกได้รู้จัก พระนามตุตันคามุน


    การตายของลอร์ดคานาวอนนั้นเป็นเพราะถูกยุงกัดที่แก้ม และกลายเป็นแผลอักเสบจนล้มป่วย เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา มิหนำซ้ำ ยังมีเสียงเล่าอ้างกันด้วยว่า หลังจากเปิดมัมมี่ขององค์ฟาโรห์แล้ว ก็ได้พบรอยยุงกัดที่พระพักตร์ ด้านซ้าย ตำแหน่งเดียวกับที่ลอร์ดคานาวอนเป็นแผลเพราะพิษยุงด้วยเหมือนกัน ทำให้ผู้ที่เชื่อมั่นในคำสาปแช่งที่จารึกหน้าสุสานของ ตุตันคามุนที่ว่า "มัจจุราชจะมาสู่ผู้รบกวนการบรรทมของฟาโรห์" ถูกประโคมขึ้น จนกลายเป็นหนึ่งในคำสาปที่เป็นสุดยอดของไอยคุปต์

    พระพักตร์บนโลงทองชั้นที่ 3 ของตุตันคามุน.

    แต่ด้านการแพทย์ หมอประจำตัวของลอร์ดคานาวอนได้สันนิษฐานในเบื้องต้นว่า เศรษฐีผู้หลงใหลในงานโบราณคดีท่านนี้ อาจจะติดเชื้อมาลาเรีย ทำให้ไข้ขึ้นสูง และมีอาการเพ้อ ในช่วงสุดท้ายของชีวิต

    แล้วจะไม่ให้ตื่นเต้นได้ยังไง ที่ได้รู้ในท้ายที่สุดว่า ตุตันคามุนก็สิ้นพระชนม์เพราะมาลาเรีย!
    จะเป็นไปได้หรือไม่ว่า พระองค์ได้ส่งมัจจุราชเดียวกันนั้นมาเยือนลอร์ดคานาวอน ผู้บังอาจมารบกวนชีวิตนิรันดร์ของพระองค์!
    ย้อนไปในสมัยที่เทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้านัก ได้มีการเอกซเรย์มัมมี่ของพระองค์ แล้วพบว่ามีเศษกระดูกหักบริเวณพระเศียร ทำให้คาดการณ์กันว่า น่าจะถูกลอบปลงพระชนม์ และผู้ต้องสงสัยที่สุดก็คือ อัยย์ มหาอำมาตย์ผู้ใกล้ชิดขึ้นครองราชย์ เป็นฟาโรห์ต่อจากยุวกษัตริย์ ด้วยการบังคับข่มเหงพระทัยองค์ราชินีของตุตันคามุนผู้ล่วงลับ คือพระนางอังเคเซนามุนให้อภิเษกกับขุนนางผู้เฒ่าผู้นี้

    อย่างไรก็ตาม หลัง จากตกเป็น "จำเลย" คนสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์มาได้ 3 พันกว่าปี แต่เมื่อ 5 ปีก่อนนี้เอง อัยย์ก็พ้นข้อกล่าวหา เพราะได้มีการนำ พระวรกายของตุตันคามุนเข้าเครื่องซีทีสแกน และพบว่าพระองค์ไม่ได้สวรรคตเพราะแผลที่พระเศียร แต่พบว่าก่อนสิ้นพระชนม์ไม่กี่วัน กระดูกพระชงฆ์ข้างซ้ายของพระองค์น่าจะหัก ซึ่งอาจจะเกิดจากอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ จนถึงแก่ชีวิต แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันที่แน่นอนว่าจะเป็นเหตุผลที่แท้จริงหรือไม่
    จนกระทั่งมีการสำรวจพระวรกายอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมกับการตรวจดีเอ็นเอ ถึงได้มีการประกาศมาอย่างชัดแจ้งเมื่อไม่กี่วันนี้เองว่า ตุตันคามุนสิ้นพระชนม์ด้วยพิษมาลาเรีย หลังจากที่ถูกยุงกัด และได้รับเชื้อโรคในสายพันธุ์มาลาเรียที่ร้ายแรงที่สุด ที่เจอเข้าเมื่อไหร่ เป็นต้องตายแทบทุกรายไป

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×