ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวม!ภูติ,ผี,วิญญาน ของญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #45 : ซาโตริ(ผีอ่านใจ)

    • อัปเดตล่าสุด 10 พ.ค. 53



    ซาโตริ (覚) คือ โยว์ไคที่ว่ากันว่าอาศัยอยู่ลึกเข้าไปในภูเขาของฮิดะโนะคุนิและมิโนะโนะคุนิ (ปัจจุบันคือจังหวัดกิฟุ) รู้จักกันว่าเป็นโยว์ไคที่สามารถอ่านใจมนุษย์ได้
    ความเป็นมา :
    ว่ากันว่าซาโตรินั้นเป็นโยว์ไคที่ถึงแม้จะมีรูปร่างแบบมนุษย์แต่ความจริงแล้วไม่มีร่างจริง หรือไม่ก็มีรูปร่างเป็นลิงยักษ์เดินสองขา มักจะพบเจอได้ยามเดินหรือพักอยู่ในภูเขา มันจะอ่านสิ่งที่เราคิดอยู่ทั้งหมด และพูดออกมาก่อนที่เราจะได้เอ่ยปาก ว่ากันว่าถ้าไม่คิดอะไรซาโตริก็จะเบื่อแล้วหายตัวไปเอง ไม่ก็กลัวคนที่ไม่คิดอะไร หรืออาจจะทรมานจนตายก็ได้ ว่ากันว่าซาโตริจะมาปรากฏตัวต่อหน้าคนที่อยู่ในกระท่อมบนเขา พอเผลอก็จะจับไปกิน และถ้ามีวัตถุไปชนซาโตริเข้า มันจะกลัวว่าเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้นแล้วหนีไป ขณะเดียวกันก็มีเรื่องเล่าว่าซาโตริจะไม่ทำอันตรายมนุษย์ คนที่ทำงานบนภูเขาก็จะไม่ต่อต้านซาโตริ และอยู่ร่วมกันได้ มีภาพของซาโตริปรากฏอยู่ใน "ภาพร้อยอสูรจากอดีตถึงปัจจุบัน" ของ "โทริยามะ เซกิเอ็น" แต่ก็เป็นการเอาแบบมาจากยามาโกะในหนังสือ "วะคังซันไซซุเอะ (รวมภาพชายญี่ปุ่นอายุสามปี ?)" และในคำอธิบายก็กล่าวไว้ว่าเป็น "ยามาโกะในภูเขาลึกของฮิดะโนะคุนิและมิโนะโนะคุนิ" ซึ่งเซกิเอ็นได้ตั้งชื่แให้ว่า "ซาโตริ" เนื่องมาจากความสามารถอ่านใจคน (ซาโตรุ) ได้ ปีศาจที่ชื่อโอโมอิที่อาศัยอยู่ในป่าของภูเขาโอวาดะยามะ เชิงภูเขาไฟฟูจิเองก็มีความสามารถอ่านใจคนได้เช่นกัน จึงคาดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกับซาโตรินี้
    ตำนาน :
    เคยมีซาโตริมาปรากฏตัวต่อหน้าช่างทำตะกร้าที่กำลังซ่อมตะกร้าอยู่หมายจะอ่านใจของช่างทำตะกร้าเพื่อปั่นหัวเล่น แต่ช่างทำตะกร้าที่หวาดกลัวได้ทำห่วงสานตะกร้าหลุดมือไปกระแทกหน้าของซาโตริเข้า ทำให้มันตกใจและรีบร้อนหนีไปเนื่องจาก "มนุษย์ช่างเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่ากลัว ทำได้กระทั่งสิ่งที่ตัวเองไม่ได้คิดไว้" นอกจากนี้ ซาโตริยังมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับคาฉะอีกด้วย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×