ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สังคมไม่ขมอย่างที่คิด Junko Sang.

    ลำดับตอนที่ #4 : อารยธรรมที่เมโสโปเตเมีย (2)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 649
      8
      13 เม.ย. 61

    เมโสโปเตเมีย (ต่อ)

    เมื่อนครรัฐต่างๆของชาวสุเมเรียน

    ได้ตกต่ําลง ..........

    ก็ได้ถูก 

    2. “ชนเผ่าเซไมต์(Semites)

    ชาวอัคคาเดียน พิชิตเมือง นําโดยซาร์กอนแห่งอัคคัด

    และซาร์กอนมหาราช ได้ก่อตั้งจักรวรรดิ สุเมโร-อัคคาเดียน” (The Sumero-Akkadian Empire )

    เมืองหลวง คือ นครเออร์ (Ur) เป็นจักวรรดิแรกในเมโสโปเตเมียและของโลก

    อํานาจของอัคคาเดียนแผ่ขยายปกครอง พื้นที่จากดินแดนเปอร์เซียถึงชายฝั่งตะวันออกของ

    ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

    ก่อนที่จะถูกรุกรานโดย อนารยชนพวกภูติ (Guti) จากดินแดนเปอร์เซีย

    ผลงาน 

    -รักษาวัฒนธรรมของชาวสุเมเรียน

    -นําอักษรคูนิฟอร์มดัดแปลงให้เป็นภาษาอัคคาเดียน

    -การแต่งวรรณกรรมต่างๆ ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากสุเมเรียน

    ตํานานเทพเจ้าต่างๆ

    ต่อมา...

    ก็มี

    3. “ชาวอมอไรท์หรือชาวบาบิโลเนีย

    เร่ร่อนจากซีเรีย

    เข้ารุกรานอัคคัต ภายใต้การนําของ

    ฮัมมูราบี (กษัตริย์องค์ที่ 6 ของอมอไรท์)


    ได้รวมดินแดนซูเมอร์-อัคคัต (สุเมโร-อัคคาเดียน) เข้าด้วยกัน

    และก่อตั้ง 

    จักรวรรดิบาลโลเนียครั้งที่หนึ่ง(The First Babylonian Empire) 

    ที่เมือง บาบิโลน (Badulon) ฝั่งแม่น้ํายูเฟรติส

    นับเป็น ยุคทองของจักรวรรดิบาบิโลน


    เมืองเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ จนได้เป็น นครใหญ่ของอาณาจักรเมโสโปเตเมียทั้งหมด


    พระเจ้าฮัมมูราบีทรงเป็นกษัตริย์ที่สามารถ

    รวบรวมดินแดนเมโสโปเตเมีย เข้าไว้ในอํานาจแต่เพียงผู้เดียว

    และสถาปนารัฐบาลที่เข้มแข็งขึ้นปกครอง (บาบิโลนที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเพียงเมืองเล็กๆ

    ที่ไม่มีความหมาย)


    ผลงานสําคัญ 

    ประมวลกฎหมายของฮัมมูราบี

    ทรงกล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการทํา

    เพื่อผดุงความยุติธรรมให้คงอยู่ในแผ่นดิน ทําลายคนชั่วและคนร้าย ป้องกันคนแข็งแรงข่มเหงคนที่อ่อนแอกว่า

    และเพื่อพัฒนาสวัสดิการสําหรับประชาชน

    ลักษณะสําคัญ - ตาต่อตาฟันต่อฟัน

    (คล้ายๆ กฎหมายของพวกสุเมเรียน คือ อาศัยหลัก Lex talionis คือ ใช้ลัทธิสนองตอบ )

    เป็นต้นแบบของ กฎหมายโรมัน

    -ให้สิทธิแก่สตรี ที่สามารถฟ้องสามีได้

    เพิ่มเติม สังคม เป็นแบบ รัฐสวัสดิการ ศาสนา นับถือเทพเจ้าตามธรรมชาติ

    หลังจากรุ่งเรืองมากในยุคหนึ่ง


    ก็ต้องเสื่อมลงเพราะ....

    -กษัตริย์รุ่นหลังไร้ความสามารถด้านปกครองและรบ

    (ทําให้กลุ่มชนอะมอไรท์แยกจนเป็นอิสระ)

    และที่สําคัญคือ 

    4. “ชาวคัสไซส์ ” (Kassites)


    อนารยชนจากเปอร์เซียตะวันตก เข้ารุกรานและโค่นอํานาจอะมอไรท์ได้สําเร็จ

    ผลงานสําคัญ

     -ยุทธวิธีการรบ ม้า รถศึก อาวุธสําริด

    และแล้วอํานาจของคัสไซท์ได้หมดลงเมื่อมี 5. “ชาวอัสซีเรียน (Assurian)

    มารุกราน

    จากความพร้อมและความสามารถในการรบของอัสซีเรีย

    จึงจัดตั้ง

    จักรวรรดิอัสซีเรียครั้งที่หนึ่ง(The First Assyrian Empire)

    การปกครองเป็นแบบเทวราชาพวกเขามีความสามารถทางการรบมากและมีระเบียบ จนได้ชื่อว่า นักรบยิ่งใหญ่แห่งเมโสโปเตเมีย และ

    โรมันแห่งเมโสโปเตเมีย (จึงว่ากันว่าพวกเขามีนิสัยโหดร้าย ทารุณ)

    แต่จักวรรดิก็สลายลงเพราะถูกสกัดจากชนต่างๆ


    และจากนั้นก็เริ่ม 

    จักรวรรดิอัสซีเรียครั้งที่สอง (The Second Assyrian Empire) 

    จักวรรดิก็มีความเจริญมากเรื่อยๆ

    ผลงานสำคัญ

    (อดีตเคยถูกปกครองโดยพวก สุเมเรียน อัคคาเดียน ผลงานสําคัญ และอมอไรท์ จึงซึมซับอารยธรรมมาด้วย) 

    -จัดตั้งห้องสมุดแรกของโลกที่ เมือง นิเนเวห์

    - พระราชวังของพระเจ้าซาร์กอน(Sargon) ที่คอร์ซาบัด (Khorsabas) ที่ยิ่งใหญ่มาก **ไม่ใช่ซาร์กอนแห่งอัคคัด

    -สลักภาพนูนต่ํา (base relief ) เช่น พวกรูปทหาร การสู้สงคราม การล่าสัตว์



    จนเมื่อถึงสมัย 

    พระเจ้าอัสสุรบานปาล” (Assurbanipal)

    ผลการค้นหารูปภาพ

    กรุงนิเนเวห์ (Nineveh)ถูกทําลายลง 

    โดยกองทัพร่วมของ พวกมีเดีย และ พวกบาบิโลเนีย

    ทําให้

    6.ชาวแคลเดียน (Neo Babylonian)

    ตั้งอาณาจักรบาบิโลเนียใหม่โดยกษัตริย์เนบคัดเนสซาร์” (Nebuchadnezza)

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เนบูคัดเนสซาร์ 

    **แคลเดียน เป็นพวกสุดท้าย ที่มีอํานาจครอบครองดินแดนบาบิโลเนีย และได้ปรับปรุงนครบาบิโลนให้รุ่งเรืองอีกครั้ง จนกลายเป็นนครที่งดงามอย่างยิ่ง

    หรือเรียกอีกอย่างว่าอาณาจักรบาบิโลเนียใหม่ New Babylonia

    ผลงานสําคัญ

    -สวนลอยแห่งนครบาบิโลเนีย (Hanging Gardens of Babylon)"

    ชาวกรีกนับเป็นสิ่งมหัศจรรย์

    1 ใน 7 ของโลกในยุคโบราณที่ ใช้การชลประทานให้สวนเขียวขจีตลอด

    -กําแพงอิซต้า (The Ishtar Gate) แกะสลักเป็นภาพสัตว์ประหลาดเรียกกริฟฟิน

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ The Ishtar Gate


    -คํานวณเวลารอบปีได้ใกล้เคียงปัจจุบันมากสุด

    -แบ่งสัปดาห์ให้มี 7 วัน และ 1 ปีมี 365 วัน -คํานวณการโคจรดวงดาว พยากรณ์โชคชะตา(รากฐานโหราศาสตร์)


    แต่แล้ว...

    อาณาจักรแคลเดียนสิ้นสุดลงเมื่อถูกพวกอินโดยูโรเปียนยึดครอง

    (เข้ามามีอํานาจใน เมโสโปเตเมีย ก่อนแล้ว) โดยปราบพวกที่มีอํานาจอยู่ก่อนได้สําเร็จ

    แล้วจึงสร้าง

    "อาณาจักรเปอร์เซีย"

    ผลการค้นหารูปภาพ

     ขึ้นขยายอํานาจ ปกครองในดินแดนเมโสโปเตเมียทั้งหมด

    (รวมทั้งอียิปต์และหัวเมืองกรีกในเอเชียไมเนอร์)

    แต่เมื่อทําสงครามกับกรีก ก็ตกอยู่ใต้การปกครองของกรีกในปี 332 B.C.


     

    \\\อารยธรรมอินโด-ยูโรป มี 3 พวกคือ มีดส์ ลิเดียน และเปอร์เซีย

    ***พวกเปอร์เซียมีบทบาทสําคัญ จนมีฉายาว่ากษัตริย์ของกษัตริย์” (King of Kings)\\\

     

    **เพิ่มเติม ชนบางกลุ่มที่สร้างอารยธรรมในดินแดนเอเชียไมเนอร์

     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×