ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สังคมไม่ขมอย่างที่คิด Junko Sang.

    ลำดับตอนที่ #17 : เหตุการณ์สมัยกลาง : แนวคิดเสรีนิยม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 492
      3
      11 เม.ย. 61

    แนวคิดเสรีนิยม (liberalism)

    คำว่า เสรีภาพ ในเสรีนิยม หมายถึง เสรีภาพ ภายใต้กฎหมาย Freedom under Laws

     

    1.เสรีภาพช่วงแรก

    เสรีภาพทางการเมือง

    แนวคิดนี้ก่อให้เกิด การปฏิรูปในประเทศต่างๆ เป็น ประชาธิปไตย

    และการยอมรับ ปัจเจคบุคคลนิยม หลังคริสศตวรรษที่ 18

     

    นักเสรีนิยม

    จอร์น ล็อก (John Locke)

    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

    -เสรีภาพปัจเจกบุคคล

    -สิทธิตามธรรมชาติ(ชีวิต ทรัพย์ ขันติธรรมในการนับถือศาสนา)

    มงแต็สกีเยอ(Montesquieu)

    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

    -ทฤษฎีการแบ่งแยกอำนาจที่พูดถึงในการปกครองสมัยใหม่และใช้ในรัฐธรรมนูญในหลายประเทศ และเป็นผู้ที่ทำให้คำว่าระบบเจ้าขุนมูลนายและจักรวรรดิไบแซนไทน์ใช้กันอย่างแพร่หลาย

     

    ฌ็อง-ฌัก รูโซ (Jean-Jacques Rousseau)

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Jean-Jacques Rousseau

    -ทฤษฎีคนเถื่อนใจธรรม (noble savage)

    คนถูกทำให้แปดเปื้อนโดยสังคม เขามองว่าสังคมเป็นสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้น และเชื่อว่าการพัฒนาของสังคม โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของการพึ่งพากันในสังคมนั้น เป็นสิ่งที่อันตรายต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์

     

     

    -สอนให้คนหันกลับไปหาธรรมชาติ (back to nature) เป็นการยกย่องคุณค่าของคนว่า "ธรรมชาติของคน ดีอยู่แล้วแต่สังคมทำให้คนไม่เสมอภาคกัน" 

    และเขาบอกว่า "เหตุผลมีประโยชน์ แต่มิใช่คำตอบของชีวิต ดังนั้นเราจึงต้องพึ่งความรู้สึก สัญชาตญาณและอารมณ์ของเราเอง ให้มากกว่าเหตุผล"

    เสรีภาพทางการเศรษฐกิจ

     เรียกร้องให้มี เศรษฐกิจเสรี ไม่ให้รัฐแทรกแซง และอยากให้ปล่อยไปตาม กฎเศรษฐกิจ(อุปสงค์ อุปทาน)

    **เสรีภาพช่วงนี้เรียก เสรีนิยมคลาสสิคเสรภาพเต็มที่ ใครห้ามยุ่ง รัฐมีแทรกแซงน้อย เศรษกิจเสรี

     

    2.เสรีนิยมสมัยใหม่

         เมื่อเสรีนิยมคลาสสิคหมดความสำคัญลง ก็มี เสรีนิยมสมัยใหม่ ขึ้นมา

         คนต่างเห็นว่า รัฐควรมีส่วนร่วมในการทำให้สังคมเสมอภาคและไม่เป็นอันตรายต่อเอกชน(เพราะ เมื่อก่อนเสรีมากไป) เรียกว่า

    ลัทธิสังคมเสรีนิยม/สังคมประชาธิปไตยเสรีนิยม

    เพื่อ…..เพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ดี มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม แก้ไขปัญหาสังคม มีรัฐสวัสดิการ

    **เสรีแบบนี้ ใช้กันในปัจจุบัน เพราะ มีความยืดหยุ่น และ เปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×