ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สังคมไม่ขมอย่างที่คิด Junko Sang.

    ลำดับตอนที่ #16 : เหตุการณ์สมัยกลาง : การปฏิวัติทางอุตสาหกรรม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 308
      5
      11 เม.ย. 61

    การปฏิวัติอุตสาหกรรม (Industrial Revolution) 

    ผลการค้นหารูปภาพ

    คือ การเปลี่ยนแปลงใน วิธีการผลิตและระบบการผลิต

    o จากเดิม...ที่พ่อค้ามักเป็นนายทุนซื้อวัตถุดิบแล้วแจกจ่ายให้แต่ละครอบครัวรับมาทำพ่อค้าจะรับผลิตภัณฑ์ที่สำเร็จ แล้วไปขาย คนงานก็จะได้ค่าจ้างเป็นการตอบแทน

    การผลิตแบบเดิมใช้แรงงานคน-สัตว์-พลังงานจากธรรมชาติ-เครื่องมือแบบง่ายๆ

    o เปลี่ยนเป็น...ใช้เครื่องจักรกลแทน

    เริ่มจากแบบง่าย จนถึงซับซ้อนที่มีกำลังผลิตสูง จนเกิดเป็นการผลิตในระบบโรงงาน (factory system) การผลิตภายในครอบครัวก็ค่อยๆหมดไป และผู้คนจำนวนมากต่างพากัน เป็นกรรมกรในโรงงาน

    และการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งแรกเกิดในประเทศอังกฤษ


    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อังกฤษธง

    อังกฤษ : ผู้นำการปฏิวัติอุตสาหกรรม

    เริ่มต้นที่อังกฤษเพราะอังกฤษมีปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวทาง อุตสาหกรรมครบถ้วน คือ มีทุน วัตถุดิบ แรงงาน และตลาดการค้า     

    อังกฤษเป็นผู้นำในการปฏิวัติเกษตรกรรม (Agricultural Revolution) โดยนำความรู้ทาง วิทยาศาสตร์มาปรับปรุงการเกษตร โดยในคริสต์ศตวรรษที่ 16 อังกฤษนำ ระบบล้อม เขตที่ดิน (enclosure system)” มาใช้เพื่อเพิ่มผลผลิตทางเกษตร

    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

    เจ้าของที่ดินรายใหญ่สามารถรวบรวมที่ดินของตนเป็นผืนใหญ่ และสร้างรั้วล้อมที่ดินของตนเพื่อ ป้องกันความเสียหายของพืชผลจากการทำลายของคนและ

     

    การปฏิวัติอุตสาหกรรมในระยะแรก

    คือ การประดิษฐ์เพื่อตอบสนองอุตสาหกรรมการทอผ้า เช่น 

    จอห์น เคย์ (John Kay)

     à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ John Kay

    ได้ประดิษฐ์กี่กระตุก (flying shuttle) ซึ่งช่วยให้ช่างทอผ้าสามารถผลิตผ้าได้มากกว่าเดิมถึง 2 เท่า

     à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ flying shuttle



    เจมส์ ฮาร์กรีฟส์ (James Hargreaves)

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ James Hargreaves

    สามารถผลิตเครื่องปั่นด้าย (Spinning Jenny)

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ (Spinning Jenny



    ริชาร์ด อาร์กไรต์ (Richard Arkwright)

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ (Richard Arkwright

    ได้ปรับปรุง เครื่องปั่นด้ายให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และพัฒนาเป็นเครื่องจักรกลที่ใช้พลังน้ำ หมุนแทนพลังคน

     

    การประดิษฐ์ที่พัฒนาควบคู่กับการทอผ้า โดย

    เจมส์วัตต์ (James Watt)

    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

    ได้ประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ำ

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เครื่องจักรไอน้ํา เจมส์ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เครื่องจักรไอน้ํา เจมส์

    ใช้ขับเคลื่อนเครื่องจักรกลแทนพลังงาน น้ำ ซึ่งส่งผลให้นำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เหมืองแร่และการทอผ้า ต่างใช้เครื่องจักรไอน้ำ

    ทำให้อุตสาหกรรมเหล็กขยายปริมาณการผลิตได้อย่างรวดเร็ว

    และเมื่อ...


    เฮนรี คอร์ต (Henry Cort)

    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

    คิดค้นวิธีการ หลอมเหล็กให้มีคุณภาพดีขึ้น ก็ส่งผล ให้มีการปรับปรุงคุณภาพของปืนใหญ่ ตลอดจนยุทโธปกรณ์ต่างๆ ให้มี ประสิทธิภาพขึ้น

     

    การปฏิวัติอุตสาหกรรมระยะที่ 2/สมัยใหม่

         ใช้พลังงานไฟฟ้า น้ำมัน พลังงานนิวเคลียร์ ผลิตใยสังเคราะห์ +วัสดุโลหะชนิดเบา(พลาสติก ไนลอน) มาใช้ในการทำเครื่องอุปโภคและรถ

         ต่อมาเริ่มใช้การผลิตจาก หุ่นยนต์แทนแรงงานคน

     

    ผลของการปฏิวัติอุตสาหกรรม

    1.    ประชากรทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  เพราะก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ รวมทั้งความสมบูรณ์ของอาหาร ระบบ สาธารณสุขและการดูแลสุขภาพอนามัย

     แต่การเพิ่มประชากร อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการอพยพจากชนบท มาทำงานในเมืองจนเกิดปัญหาความแออัด

    2.   การก่อสร้างอาคารบ้านเรือนและสถาปัตยกรรม

    ก้าวหน้ามากขึ้น เพราะการพัฒนาอุตสาหกรรมและ เทคโนโลยีการก่อสร้าง ทำให้อาคารแข็งแรงขึ้น การออกแบบ

    หอไอเฟล (Eiffel Tower) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Eiffel Tower

     ถือเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นการก่อสร้างที่ ทันสมัยของโลก

    3.   เกิดปัญหาสังคมต่างๆ มากมาย เช่น ชุมชนแออัด การแพร่กระจายของเชื้อโรค ปัญหาอาชญากรรม การใช้ แรงงานเด็ก การเอารัดเอาเปรียบกัน ทำให้เกิดแนวคิดของ ลัทธิสังคมนิยม (Socialism) ของคาร์ล มาร์กซ์(Karl Marx) ที่ เรียกร้องให้กรรมกรรวมพลังกันเพื่อก่อการปฏิวัติโค่นล้มระ

    4.   เกิดลัทธิเสรีนิยม (liberalism) ซึ่งเป็นพื้นฐานการปกครองระบอบประชาธิปไตยและ

    ต่อมาใน ค.ศ. 1889 ได้มีการประกาศให้วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันเมย์เดย์หรือวันแรงงานสากล (May Day) นอกจากนี้ยังทำให้เกิดวรรณกรรมแนวสัจนิยม (Realism) ในกลาง ที่พยายามเสนอเรื่องความเป็นจริงเบื้องหลัง ความสำเร็จ ของระบบสังคมอุตสาหกรรม ที่ชนชั้นกรรมกรมีชีวิตที่ยากไร้และถูกเอารัดเอาเปรียบ

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ May Day

    5.  การปฏิวัติทางอุตสาหกรรมได้ขยายไปทั่วภูมิภาคต่างๆ

    ของโลก ทำให้เกิดการ เปลี่ยนแปลง ทางด้านเศรษฐกิจและสังคม การเมือง และทำให้ประเทศต่างๆ เหล่านี้มีวัฒนธรรมร่วมตามตะวันตกไปด้วย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×