ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สังคมไม่ขมอย่างที่คิด Junko Sang.

    ลำดับตอนที่ #15 : เหตุการณ์สมัยกลาง : การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 247
      3
      11 เม.ย. 61

    การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์

    สาเหตุที่ทำให้เกิดการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์

    1. การฟื้นฟูศิลปวิทยาการ

    ทำให้ชาวยุโรปสนใจใฝ่หาความรู้และกระตือรือร้นที่จะ หาความรู้ใหม่ๆ นอกจากนี้ระบบการพิมพ์ก็ก้าวหน้าขึ้น ทำให้ประชาชนสนใจที่จะศึกษา

    2. การสำรวจทางทะเลและการค้นพบดินแดนใหม่ๆ

    ทำให้ชาวยุโรปพบเห็นสิ่งใหม่ๆ พืชพันธุ์ใหม่ คนต่างเชื้อชาติต่างวัฒนธรรม ทำให้เกิดอยากเรียนรู้เสาะหาข้อเท็จจริงใหม่ๆ ยิ่งขึ้น

    นักวิทยาศาสตร์และผลงาน

    นิโคลัส โคเปอร์นิคัส (Nicolus Copernicus)

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ นิโคลัส โคเปอร์นิคัส

    -เสนอทฤษฎีว่าดวงอาทิตย์เป็น ศูนย์กลางของจักรวาล โดยมีดาวเคราะห์รวมทั้งโลกหมุนรอบ ดวงอาทิตย์ ล้มล้างความเชื่อคนโบราณและสมัยกลาง ที่ยึดถือข้อสมมติฐานของอริสโตเติล (Aristotle) และงานเขียนของโตเลมี(Ptolemy) (ที่อธิบายว่า โลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล)

     

    กาลิเลโอ กาลิเลอิ(Galileo Galilei)

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Galileo Galilei

    -ประดิษฐ์กล้องโทรทัศน์ เพื่อสังเกตการโคจรรอบ ดวงดาว ทฤษฎีของ กาลิเลโอขัดแย้งกับคริสต์ศาสนา ทำให้ถูกลงโทษจากคริสตจักร

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ กล้องโทรทรรศน์กาลิเลโอ


    เซอร์ฟรานซิส เบคอน (Sir Francis Bacon)

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Sir Francis Bacon

    -วางรากฐานการศึกษางานด้าน วิทยาศาสตร์ จนในที่สุดทำให้มีการจัดตั้งราชบัณฑิตยสมาคม ที่ เรียกว่า...

    “The Royal Society of London for the Promotion of Natural Knowledge” ขึ้นเพื่อส่งเสริมการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์

     

    เรอเน เดส์การ์ส (Rene Descartes)

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Rene Descartes

    -เสนอหลักการใช้เหตุผล และการศึกษาค้นคว้า วิจัยในการแสวงหาความรู้และการวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ว่า สามารถนำมาพิสูจน์และตรวจสอบข้อเท็จจริงได้

     

    เซอร์ไอแซก นิวตัน (Sir Isaac Newton)

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Sir Isaac Newton

    -ค้นพบกฎแรงดึงดูด (Law of Universal Attraction)

    -และกฎแห่งความโน้มถ่วง (Law of Gravity) ซึ่งเป็นผลให้นัก วิทยาศาสตร์อธิบายการโคจรของโลกและดาวเคราะห์ต่างๆ ที่หมุนรอบ ดวงอาทิตย์ได้

     

    ผลของการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์

    1.  ทำให้เกิดความรู้ใหม่แตกแยกออกไปหลายสาขา ทั้งคณิตศาสตร์ ดาราศาสตร์ ฟิสิกส์ พฤกษศาสตร์ และการแพทย์ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในงานต่างๆ เช่น

    การประดิษฐ์นาฬิกา

    การคำนวณการยิงปืนใหญ่

    มีการจัดตั้งราชบัณฑิตยสถานทาง วิทยาศาสตร์ที่อังกฤษใน ค.ศ. 1662

    2.  มีอิทธิพลต่อความคิดและความเชื่อของชาวยุโรป

    ทำให้พวกเขาเชื่อมั่นตนเอง และเชื่อมั่นในอนาคตว่าจะสามารถนำความสำเร็จมาสู่ชีวิตได้ อยากที่จะเรียนรู้ และประดิษฐ์สิ่งต่างๆ

    3.  นำไปสู่การปฏิวัติทางภูมิปัญญา (Intellectual Revolution)      

        หมายถึงยุคที่ชาวยุโรปกล้าใช้เหตุผลแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเมือง การปกครอง ตลอดจนเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคเท่าเทียมกัน

    เกิดนักปรัชญา ทางการเมืองที่สำคัญ เช่น วอล์แตร์ (Voltaire) และมองเตสกิเออร์ (Montesquicu)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×