ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สังคมไม่ขมอย่างที่คิด Junko Sang.

    ลำดับตอนที่ #14 : เหตุการณ์สมัยกลาง : การฏิรูปศาสนา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 454
      4
      11 เม.ย. 61

    การปฏิรูปศาสนา

    (Religious Reformation)

    สาเหตุ

    1.    ประชาชนไม่พอใจสันตะปาปาที่กรุงโรม

    พระและบาทหลวงที่มีใช้ชีวิต ฟุ่มเฟือย หรูหรา ทั้งยังเก็บภาษีบำรุงศาสนาสูงขึ้น เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในคริสตจักรใน กรุงโรม

    รวมทั้งการซื้อขายตำแหน่งของพวกบาทหลวงและความเสื่อมในจริยวัตรของ สันตะปาปาที่ครองอำนาจในคริสต์ศตวรรษที่ 15-16

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สันตะปาปา ฟุ่มเฟือย

    2.   เจ้าผู้ครองแคว้นต่างๆ ในยุโรปต้องการเป็นอิสระ

    จากคริสตจักรที่มีสันตะปาปาเป็น ผู้ปกครอง และจากจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากสันตะปาปาเข้าไปยุ่งเกี่ยว และใช้อำนาจทางการเมือง

    3.   การศึกษาในสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการ

    ทำให้ชาวยุโรปเห็นว่ามนุษย์สามารถทำความ เข้าใจคัมภีร์ไบเบิลได้ด้วยตนเอง มากกว่าที่จะผ่านพิธีกรรมของศาสนจักร

     


    4. การขายใบไถ่บาป

    ของสันตะปาปาจูเลียสที่ 2 (Julius II) และสันตะปาปาลีโอที่ 1 ที่ต้องการหาเงินในการ ก่อสร้างมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ที่กรุงโรม

    เนื่องจากเป็นแนวคิดของชาวคริสต์ว่า พระเป็นเจ้าส่งพระเยซูคริสต์มาช่วยมนุษย์ให้พ้น จากบาป เรียกว่า การไถ่บาป (redemption) ด้วยการเสียสละพระชนม์ชีพ

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ใบไถ่บาป

     

    ผู้นำการปฏิรูปคือ

    มาร์ติน ลูเทอร์ Martin Luther”

    *เป็นคนเริ่มต้นการ แตกเป็นนิกายต่างๆ

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Martin Luther”


    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

    ริ่มต้นในดินแดนเยอรมนี  ค.ศ. 1517


     เมื่อมาร์ติน ลูเธอร์ นักบวชชาวเยอรมันและเป็นผู้สอนเทววิทยาสายคัมภีร์ (Biblical Theology) แห่งมหาวิทยาลัยวิทเทนบูร์ก (Wittenburg) ใน เยอรมนี

     à¸£à¸¹à¸›à¸ à¸²à¸žà¸—ี่เกี่ยวข้อง

     

     

    ที่ในระยะแรก: ได้เขียน ข้อโต้แย้ง95 ข้อ (95 Theses)”

    ที่คัดค้านการขายใบไถ่บาปติดไว้หน้ามหาวิหารแห่งเมืองวิทเทนบูร์ก

     à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ 95 Theses

     

         ข้อโต้แย้งของเขาได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางในเยอรมนี ทำให้กลุ่มผู้เห็นด้วยหันไปตามทางเขาจนได้ชื่อว่า ผู้ประท้วง Protestant”

    แต่!! ผู้นำของคริสตจักรไม่ยอมรับ+ลงโทษเขา โดย ประกาศให้เขาเป็นบุคคลนอก ศาสนา (การบัพพาชนียกรรม/การตัดขาดออกจากศาสนา :excommunication)’

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ excommunication of luther

    แต่กระนั้นเจ้าชาย เฟรเดอริก (Friederick the Wise) ผู้ครองแคว้นแซกโซนีได้อุปถัมภ์เขาไว้ และให้เขาแปลคัมภีร์ไบเบิลเป็นภาษา เยอรมัน ทำให้ความรู้ด้านศาสนาแพร่หลายเร็วมาก!! (เพรามีเครื่องพิมพ์)

    นอกจากนี้เขา ได้ก่อตั้งนิกายลูเธอร์(Lutheranism) ซึ่งได้แพร่ขยายไปทั่วเยอรมนีและสแกนดิเนเวีย

         ในระยะแรกนี้ไม่ได้อยากทำลายเอกภาพของศาสนา แต่เพียงแค่อยากแก้ข้อปฏิบัติให้ตรงกับคัมภีร์

         แต่เมื่อถึงระยะหลังเขาเพิ่มความรุนแรงในการต่อต้านคาทอลิก ทำให้พวกที่แค่อยากปฏิรูปเฉยๆ กลับนับถือคาทอลิกเหมือนเดิม  ทำให้ผู้สนับสนุนลดลง

     

    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

    ส่วนสวิตเซอร์แลนด์ได้เกิดการปฏิรูปศาสนาเช่นกัน โดย

    จอห์น คาลวิน หรือกัลแวง (John Calvin)

    ชาวฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งลัทธิคาลวินส์ (นิกายกัลแวงCalvinism)

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ John Calvin

     

     

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อังกฤษ ธง

    ในอังกฤษ พระเจ้าเฮนรีที่ 8 ทรงขัดแย้งกับสันตะปาปา เรื่องการหย่าขาดกับพระมเหสี องค์เดิมของพระองค์ คือ พระนางแคเธอรีนแห่งอารากอน (Catherine of Aragon) เพื่อสมรสใหม่

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ พระเจ้าเฮนรีที่ 8

         พระองค์จึงให้อังกฤษแยกตัวศาสนาออกจากศาสนจักรที่กรุงโรม โดยแต่งตั้ง สังฆราชแห่งแคนเทอร์บิวรี(Archbishop of Canterbury) ขึ้นใหม่

    ต่อมาใน ค.ศ. 1563 กษัตริย์อังกฤษ (สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบทที่ 1) ทรงประกาศตั้ง...

    นิกายอังกฤษหรือนิกายแองกลิคัน (Anglican Church)” นิกายนี้มีลักษณะเด่น คือ การยอมรับและรักษาพิธีกรรมต่างๆ ของนิกายโรมันคาทอลิก แต่ไม่ยอมรับนับถือสันตะปาปาที่กรุงโรม

    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

    ในฝรั่งเศส ลัทธิคาลวินได้แพร่หลายในฝรั่งเศสในกลุ่มที่เรียกว่า พวกอูเกอโนต์ (Huguenot) ซึ่งถูกรัฐบาลปราบปรามอย่างหนักในคริสต์ศตวรรษที่ 16

    การปฏิรูปได้แพร่ขยายจากเยอรมนีสวิตเซอร์แลนด์อังกฤษ ฮอลแลนด์และกลุ่มสแกน- ดิเนเวีย ไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรป และมีการต่อต้านทุกแห่ง

     

    ผลของการปฏิรูปการศาสนา

    1.  คริสตศาสนาแบ่งออกเป็น 2 นิกายใหญ่

    คือ โรมันคาทอลิก กับ นิกายโปรเตสแตนต์ ซึ่งแยกเป็นนิกายต่างๆ ได้แก่ นิกายลูเธอร์แรน นิกายคาลวิน นิกายแองกลิคัน เป็นต้น (ส่วนนิกายออร์ทอดอกซ์ แยกตัวไม่ขึ้นกับสันตะปาปา ใน ค.ศ. 1045 โดยมีสังฆราช ที่เรียกว่า patriarch เป็นประมุข ซึ่งแพร่หลายในกรีซ รัสเซีย เซอร์เบีย โรมาเนีย บัลแกเรีย)

    ทำให้ความเป็นเอกภาพทางศาสนาสิ้นสุดลง

    2.  เกิดการกระตุ้นให้ศึกษาหลักธรรมทางคริสต์ศาสนามากขึ้น

    ในหมู่สามัญชน มีการ เผยแผ่คริสต์ศาสนาไปยังดินแดนต่างๆ

    3.  เกิดกระแสชาตินิยมในประเทศต่างๆ

    เนื่องจากนิกายโปรเตสแตนต์ส่งเสริมวัฒนธรรม ท้องถิ่น และส่งเสริมให้อำนาจแก่ผู้ปกครองในท้องถิ่นเป็นตัวแทนของพระเจ้าในการปกครอง

    4.  เกิดสงครามศาสนาในยุโรปหลายครั้ง ส่งผลให้สถาบันกษัตริย์มีอำนาจเหนือคริสตจักร ในที่สุด

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×