ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สังคมไม่ขมอย่างที่คิด Junko Sang.

    ลำดับตอนที่ #11 : เหตุการณ์สมัยกลาง :สงครามครูเสด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 605
      6
      7 เม.ย. 61

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ไม้กางเขนสงครามครูเสดผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ไม้กางเขน

    Crusades หรือ สงครามไม้กางเขน

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สงครามครูเสด


    ส่วนใหญ่มักหมายถึงสงครามครั้งใหญ่ระหว่าง

    ชาวมุสลิม VS ชาวคริสต์


     

    สงครามครูเสดในมุมมองคริสต์

    ชาวคริสต์มองว่า

                                                   สงครามครูเสด คือ สงครามไม้กางเขน                        

        (เดิมมาจากคำว่า ครอส” cross  Crossed Crusade )

    ·    และเดิมทีดินแดนศักดิ์สิทธิ์ (เยรูซาเลม) 

    นั้นเป็นของชาวคริสต์อยู่แล้ว แต่ถูกชาวมุสลิมรุก

    ·    ผู้นำศาสนายังประกาศว่าผู้ใดที่ร่วมรบจะได้ขึ้นสวรรค์ 

    ถือหลักว่า ต่อสู้เพื่อความถูกต้องตามหลักศาสนา


    สงครามครูเสดในมุมมองมุสลิม

    ชาวมุสลิมมองว่า

    ·    เป็นการที่คริสต์รุกรานมุสลิม 

    ·     และคิดว่าเกิดจากการที่ชาวคริสไม่พอใจชาวมุสลิม

    ที่ไม่ต้อนรับพวกเขาในการเข้าไปแสวงบุญที่ เยรู-ซาเลม

     

    สงครามครูเสดยังมีความหมายว่า

    ·    การต่อสู้เพื่อความถูกต้องชอบธรรม

    ·    เป็นสงครามที่ต่อสู้ความถูกต้องตามพระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า

    (ชาวมุสลิมใช้คำว่า จิฮัด”=ความพยายามที่จะเพิ่มศรัทธาในพระเจ้า)

    ·    ภายหลังคำว่า สงครามครูเสด ถูกนำไปใช้ในทำนองว่า...

    ฆ่าคนนอกรีต-คนต่างศาสนา ไม่บาป แล้วยังได้ขึ้นสวรรค์


    สาเหตุหลักของสงคราม

    ·    ความขัดแย้งของ ชาวคริสต์กับอิสลาม ตั้งแต่ คริสต์ศตวรรษที่ 7 ...เมื่อมุสลิมบุกรุกยุโรปและยึดดินแดนบางส่วนได้


    ผล

    ·    ทำให้ชาวคริสต์ต้องรบต่อต้าน และ สกัดกั้นการแผ่อำนาจของมุสลิม

    โดยเหตุการณ์สำคัญ คือ

    ชัยชนะของ ชาร์ล มาร์แตล  

    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


    เขามีชื่อเสียงเพราะ...

    ได้รับชัยชนะในยุทธการที่ตูร์(Tour) ค.ศ.732

    ซึ่งเป็นยุทธการที่เป็นการหยุดยั้งการรุกรานของกองทัพมุสลิมขึ้นมาทางเหนือและตะวันตกของยุโรป

     

    แต่กระนั้น!!...

    พวกมุสลิมก็ยังเป็นภัยต่อ

    โรมันตะวันออก/ไบเซนไทน์อยู่ดี

    อีกทั้งยังมีการรุกรานของ

    พวกเติร์ก(นับถืออิสลาม)

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ พวกเติร์ก

    ที่ยึด เยรูซาเล็มไปเมื่อ ค.ศ.1077

    และยังมีทีท่าว่าจะยึด กรุงคอนสแตนติโนเปิล อีก

     

    นั่น...สร้างความ หายนะ แก่ชาวคริสต์ อย่างมาก!!

    ทำให้

    จักรพรรดิอเล็กซิออสที่ 1 โคมเนนอส

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ จักรพรรดิอเล็กซิออสที่ 1 โคมเนนอ

    ที่ส่งสาส์นขอความช่วยเหลือจาก

    พระสันตปาปา

    สมเด็จพระสันตะปาปาเออร์บันที่ 2 (Urban II)


    ทำให้ พระสันตะปาปา ตระหนักว่า...

    ·    ต้องหาทางกำจัดภัยจากพวกนอกศาสนา

    ·    อีกทั้ง อยากจะให้คริสต์2นิกายปรองดองกัน

    (โรมันคาทอลิก+ออทอดอกซ์)

     

    จึงถือโอกาสนี้ระดมชาวคริสต์ทุกนิกาย

    มาร่วมสงคราม โดยอ้างว่า

    สงครามนี้จำเป็น เพราะ เป็นประสงค์ของพระเจ้า 

    หากตายแล้วจะได้ขึ้นสวรรค์

    ทำให้มีชาวคริสต์ที่ศรัทธาจำนวนมากมาย

    เข้าร่วมรบในสงครามครั้งที่1

    (25,000-30,000)

     

    NOTE:: ด้วยการกระทำนี้ พระสันตะปาปา สามารถสร้างความชอบธรรม ในฐานะ

    ประมุขสูงสุดของทั้งศาสนจักรและอาณาจักร ได้สำเร็จ

     

     

    สงครามครูเสดเกิดขึ้น 8 ครั้ง

    ครั้งที่ 1 รบด้วยหัวใจและศรัทธาล้วนๆ 

          ผล  -ยึดเยรูซาเล็มกลับมาได้

              -จัดตั้งการปกครอง แบบ ฟิวดัลได้

    ครั้งที่ 2-8  รบแบบเลื่อยลอย ปราศจากเป้าหมาย 

               บางครั้งชาวคริสต์ก็หักหลังกันเอง

        เช่น โดนหลอกเด็กไปขายแอฟริกาเหนือ ปล้นกันเอง 

             ขุนนางไม่ถูกกัน กษัตริย์อ่อนแอ  

            อีกทั้ง อาวุธของอิสลามดีกว่า(ดินปืน)

      ผล  -ล้มเหลว พ่ายแพ้ต่อมุสลิม

                  และสงครามสิ้นสุดเมื่อ  ค.ศ. 1270

     

    แต่ถึงแม้การสูญเสียในสงครามมากมาย

    แต่กลับมี ผลลัพธ์อื่นๆ ทางอ้อม คือ...

    ·     การเข้ามาอยู่ในดินแดนที่มีมุสลิมอาศัยอยู่โดยรอบ

    ทำให้พวกคริสเตียนและมุสลิมเกิดการรวมวัฒนธรรมกัน

    o ชาวคริสต์ประทับใจใน ศิลปะการตกแต่งของมุสลิม

            เช่น พรม เครื่องใช้และกระเบื้องเคลือบ  

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ muslim พรม à¸£à¸¹à¸›à¸ à¸²à¸žà¸—ี่เกี่ยวข้อง

    o ชาวคริสต์ได้กิน อาหารรสชาติใหม่ ๆ

            เช่น ผลแอปริคอท มะเดื่อ น้ำตาลและมะนาว 

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แอปริคอท à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ มะเดื่อ มุสลิม

    o ชาวคริสต์ได้เรียนรู้การ ใช้ผ้าฝ้ายและผ้าไหมทำเสื้อผ้า

    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

    o ชาวคริสต์ได้เรียนรู้เรื่องการ ใช้เสาและคานรูปโค้งแบกรับน้ำหนักจากสิ่งที่ปลูกสร้างของมุสลิม

     

     

    ·      กระตุ้นการค้าให้ฟื้นตัว เช่น มาร์โค โปโล พ่อค้าเวนิส ไปค้าถึงจีนและกลับมาเล่าเรท่องที่น่าสนใจ(เครื่องเทศ ผ้า ยา)

    ·      ทำให้ชาวตะวันตกสนใจสินค้าตะวันออก(เครื่องเทศ ผ้า ยา)        

    จึงเร่งผลิตสินค้ามาแลกกับสินค้าตะวันออก

    ·      จากการค้าแบบฟิวดัลที่ใช้ เศรษฐกิจแบบพึ่งตัวเอง     

        หลังจากสงครามครูเสดก็เปลี่ยนเป็นแบบพาณิชย์นิยม 

            (โดยใช้เงินเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยน)

    o  เมื่อทำลายระบบฟิวดัลได้ ทำให้ชาวนา/vessel จ่ายเงินล้างพันธะที่มีต่อ Lordได้

           →สิ้นสุดพันธะยกฐานะเป็นชนชั้นกลาง เป็นพ่อค้าร่ำรวย

    o  ขณะเดียวกันก็ทำให้ Lord ตกต่ำลง โดยเมื่อพวกเขาไปรบแล้วเกิดตายในสงคราม(หากชนะจะได้ดินแดนครองเพิ่มแต่ 90%มันตาย ทั้งตายในทะเลทรายเพราะทนอากาศไม่ได้ และ อาวุธด้อยกว่า)              

      → ทำให้พวกvessel(ที่เป็นชนชั้นกลางแล้ว) ยึดปราสาทของLordได้(เพราะไม่มีใครอยู่)และส่งเงินสนับสนุนกษัตริย์ทำให้เวลาจะไปค้าขายที่ไหน กษัตริย์ก็จะส่งทหารคุมให้

    o  และเมื่อ Lord ไร้อำนาจ vessel(ที่เป็นชนชั้นกลางแล้ว) ภักดีต่อกษัตริย์ ทำให้สถาบันกษัตริย์รุ่งเรือง มีอำนาจอีกครั้ง

     จาก กระจายอำนาจ’ 

    ก็แปรเปลี่ยนเป็น รวมอำนาจไว้ที่กษัตริย์รัฐชาติ

    ·      ตะวันตก ทั้งซื้อและนำความรู้ทุกเรื่องจากพวกอิสลามและตะวันออก                                                                            

        →ขนกลับมาที่บ้านตัวเองให้หมด นำมาเรียบเรียงใหม่ ต่อยอดจนเกิดการตื่นตัวทางการศึกษานำความรู้มารวบรวมและก่อตั้ง มหาวิทยาลัย

     

     


     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×