ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สังคมไม่ขมอย่างที่คิด Junko Sang.

    ลำดับตอนที่ #18 : ปฏิวัติอเมริกา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 272
      5
      12 เม.ย. 61

    การปฏิวัติอเมริกา

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การปฏิวัติอเมริกา

    (เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1776)

    ►อเมริกาเคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษมาก่อน

     (อังกฤษแย่งจากฮอลันดาอีกที) 

    สาเหตุที่ส่งผลต่อการปฏิวัติ

    1.   อังกฤษบังคับให้ต้องจ่ายภาษีใบชา และให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ tea  mississippi

    (เนื่องจากบริเวณลุ่มแม่น้ํามิสซิสซิปปีนี้เป็นแหล่งเพาะปลูกใบชาที่ สําคัญ 

    แต่..!! อังกฤษใช้วิธีซื้อจากอาณานิคมในราคาถูกมาก ↓

    แล้วไปขาย ในยุโรปในราคาเพิ่มหลายเท่า↑ //ทําให้ชาวอาณานิคมไม่พอใจ)

    2.   ห้ามไม่ให้ขยายที่ทํากินเข้าไปในดินแดนที่อังกฤษยึดมาจากฝรั่งเศส

    3.    ชาวอาณานิคมปฏิเสธการเสียภาษีบํารุงกองทัพ

    * ดังนั้น พวกเขาจึงมีคําขวัญ คือ จะไม่เสียภาษีถ้าไม่มีผู้แทน 

       (เป็นการเรียกร้องให้มีตัวแทนในการรับรู้เรื่องภาษีที่พวกตนต้องเสีย) 

    4.พวกเขายังต่อต้านสินค้าจากอังกฤษ

    ***ประกอบกับการที่ชาวอมริกันได้รับแนวคิดจาก 

    นักปรัชญา คือ จอห์น ล็อค ทําให้เหตุการณ์ลุกลามใหญ่โต

    ►ก่อให้เกิดเหตุการณ์สำคัญ คือ ◄

     "งานเลี้ยงน้ําชา ที่ บอสตัน"

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ งานเลี้ยงน้ำชาที่บอสตัน


     งานนี้เป็น การประท้วงทางการเมืองของกลุ่ม 

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Sons of Liberty

    "Sons of Liberty"

    ["บุตรแห่งเสรภาพ เป็นสมาคมลับ เพื่อพิทักษ์

    และสู้การละเมิดที่อังกฤษเก็บภาษี"] 

    ลำดับเหตุการณ์

    1.ผู้ประท้วงแอบขึ้นเรือ และ เทใบชาทั้งหมดลงทะเล ที่ บริษัทอินเดียตะวันออกส่งมา (เหมือนเหลืออดแล้ว)

    2.ทำให้รัฐบริติน อังกฤษ ไม่พอใจและโต้ะกลับอย่างรุนแรง 

     และ เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติอเมริกา

    3.จากนั้นอังกฤษส่งทหารไปปราบชาวอาณานิคม ส่วนฝรั่งเศษ(แอบ)ส่งกองกำำลัง+อาวุธมาช่วยชาวอาณานิคม (เพราะเคยแพ้อังกฤษมาก่อนในการแย่งอาณานิคม) 


    จากนั้น ชาวอาณานิคมก็ "ประกาศอิสรภาพ"เมื่อ 4 ก.ค 1776 

    "คำประกาศอิสรภาพ" ร่างโดย โทมัส เจฟเฟอร์สัน 

               จากแนวคิดของ จอร์น ล็อค 

              ประกาศโดย จอร์จ วอชิงตัน (และได้เป็นประธานาธิบดีคนแรกของอเมริกา)

    วลีที่โด่งดังที่สุดในเอกสารคำประกาศอิสรภาพสหรัฐอเมริกา คือ

      "ชีวิต เสรีภาพ และการเสาะแสวงหาความสุข" 


         


         ซึ่งในการปฏิวัติอเมริกาครั้งนี้ ฝรั่งเศสได้เข้าช่วยเหลืออเมริกาในการปฏิวัติ เ

         และการที่ฝรั่งเศสเข้าช่วยอเมริกานี้เอง ทําให้ทหารที่เข้ามาร่วมรบในสงคราม ปฏิวัติอเมริกา ได้ซึบซับแนวคิดและความต้องการอิสรภาพของชาวอเมริกันทั้งมวลเข้าไว้ และ กลายเป็นพลังผลักดันที่ทําให้เกิดการปฏิวัติในฝรั่งเศสและประกอบกับสภาพการณ์ 

    ในขณะ นั้นฝรั่งเศสกําลังย่ําแย่ด้วยสภาพเศรษฐกิจ สถาบันกษัตริย์ที่อ่อนแอ ทําให้ฝรั่งเศสเข้าสู่การ ปฏิวัติฝรั่งเศส) และเมื่อสิ้นสุดการปฏิวัติอเมริกา ฝรั่งเศสก็ได้มอบเทพีเสรีภาพให้กับอเมริกา

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×