ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สังคมไม่ขมอย่างที่คิด Junko Sang.

    ลำดับตอนที่ #12 : เหตุการณ์สมัยกลาง : การฟื้นฟูศิลปวิทยาการ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 802
      6
      11 เม.ย. 61

    การฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ (Renaissance)

    Renaissance = เกิดใหม่ (rebirth)

    คือนำเอาศิลปวิทยาการของ กรีกและโรมันมาศึกษาใหม่

    ทำให้ศิลปวิทยาการกรีก-โรมันเจริญรุ่งเรืองอีกครั้งหนึ่ง

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Renaissance 

    สาเหตุของการฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ

    1.    การค้าขยายตัว ทำให้พ่อค้าชาวยุโรปมั่งคั่งขึ้น

    รัฐต่างๆ บนคาบสมุทรอิตาลีจึงเริ่มการ

       ฟื้นฟูศิลปะวิทยาการเริ่มนับแต่นั้นมา

    2.   การเกิดรัฐชาติในปลายยุคกลางทำให้เปลี่ยนแปลงหลายด้าน 

    แต่การศึกษาแบบเดิมเน้นปรัชญาทางศาสนาและระบบฟิวดัล 

    ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของสังคมได้

    ดังนั้นนักปราชญ์ต่างๆจึงหันศึกษอารยธรรมกรีก-โรมัน  

    เช่น -นักกฎหมายศึกษากฎหมายโรมันโบราณ

         →เพื่อใช้พิพากษาคดี

       -นักรัฐศาสตร์ศึกษาตำราทางการเมือง

       เพื่อใช้ในการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ        

         และบรรดานักประวัติศาสตร์,นักวิทยาศาสตร์,นักคณิตศาสตร์ 

      ก็ค้นหาความจริงและสนใจศึกษาอารยธรรมกรีก-โรมันเช่นกัน

    3.   ทัศนคติของชาวยุโรป ช่วงปลายสมัยกลางเปลี่ยนแปลงไป 

    จากที่เคร่งครัดคริสต์ศาสนา ได้เปลี่ยนเป็น

    มองโลกในแง่ดีและเบื่อหน่ายกับระเบียบสังคมที่เข้มงวดกวดขัน

    ของคริสตจักร รวมทั้งมีอคติต่อการกระทำมิชอบของพวกพระ

    หันไปสนใจผลงานสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ของมนุษยชาติ

    เห็นว่ามนุษย์สามารถพัฒนาชีวิตตนเองให้ดีและมีคุณค่าขึ้นได้เอง เป็นที่มาของแนวคิด...

    มนุษยนิยม (humanism)”

         บิดาแห่งแนวคิดมนุษยนิยม คือ เปรตรา petrarch 

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ petrarch humanism


    4.  การล่มสลายของจักรวรรดิไบแซนไทน์หรือจักรวรรดิโรมันตะวันออก ทำให้วิทยาการแขนงต่างๆ ที่สืบทอดไว้ หลั่งไหลคืนสู่ยุโรปตะวันตก

     à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ ไบแซนไทน์ ล่ม


    ผลของการฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ

    1. ความสนใจในโลกปัจจุบัน จากอิทธิพลจากแนวคิดแบบมนุษยนิยม ทำให้ชาวยุโรปมีแนวคิดในการ ดำเนินชีวิตในโลกปัจจุบันให้ดีและสร้างสิ่งต่างๆ เพื่อความสุขและความมั่นคงให้แก่ตน ทั้งหมดนี้ สะท้อนในงานศิลปกรรมต่างๆ ที่สร้างขึ้นเพื่อนสนองความพึงพอใจของ

    2. ความต้องการแสวงหาความรู้ การที่มนุษย์ต้องการหาความรู้และความสะดวกสบาย ให้แก่ชีวิต ทำให้ต้องมีการคิดสร้างสรรค์ผลงานและวิทยาการต่างๆ ดังนั้นมนุษย์ในสมัยฟื้นฟู ศิลปวิทยาการ จึงมีการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา การคิคค้น การทดลอง การพิพากษ์ วิจารณ์อย่างมีเหตุผล เป็นผลให้วิทยาการด้านต่างๆ พัฒนามากขึ้น สภาพสังคมของมนุษย์ในสมัย นี้คือการตื่นตัวในการค้นหาความจริงของโลก ทำให้มนุษย์ต้องการแสวงหาความรู้และสำรวจดิน แดนต่างๆ อันนำไปสู่การปฏิรูปศาสนา การสำรวจทางทะเล และการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ใน เวลาต่อมา



     **********เพิ่มเติม*********

    ·     ศาสนาคริสต์ยังคงเป็นแหล่งอุปถัมภ์ของเหล่าศิลปิน

    โดยพ่อค้าผู้ร่ํารวยเป็นผู้ว่าจ้าง

    ·     ความรู้ต่างๆกระจายตัวอย่างรวดเร็วโดยมี 

     โดย โยฮัน กูเตนเบอร์ 

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โยฮัน กูเตนเบิร์ก

    ผู้ประดิษฐ์เครื่องพิมพ์ได้คนแรกทําให้ความรู้ กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โยฮัน กูเตนเบิร์ก

    ·     ด้านวรรณกรรม สามารถวิพากษ์วิจารณ์ เน้นการแสดงออกด้านอารมณ์ ความรู้สึก ซาบซึ้งในความงดงามของธรรมชาติ เน้นความเป็นเหตุเป็นผล

    ·     บทละครหรือดนตรี รับมาจากกรีก 

     วิลเลียม เชคสเปียร์ นักเขียน

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ลเลียม เชคสเปียร์

    ผู้เขียนนิยายรัก โรมิโอจูเลียต

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ william shakespeare romeo and juliet book original

    จูเลียส ซีซาร์ และ อีกมากมาย

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ลเลียม เชคสเปียร์


    ·     ด้านจิตรกรรม มหาศิลปินแห่งศิลปินทั้งปวง คือ

    ลีโอนาร์โด ดาร์วินซี 

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ลีโอนาร์โด ดาวินชี

    ผู้วาดภาพ Monalisa

     à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ Monalisa

    และ The Last Supper

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ The Last Supper


    ·     ด้านประติมากรรม 

     ไมเคิล แองเจโล

     à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ ไมเคิล แองเจโล

    ปั้นรูป David

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ david michael angelo

     

    และ Pieta ( ปิเอต้า) 

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Pieta michelangelo

    อีกทั้งเป็นผู้ออกแบบละควบคุมการก่อสร้าง

    มหาวิหารเซนต์ ปีเตอร์

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มหาวิหารเซนต์ ปีเตอร์

    ·     การใช้สีในการเขียนภาพ เรียกว่า

    เทคนิค สีเฟรสโก /สีปูนเปียก

    ตามผนังวิหาร โบสถ์ และบ้านของผู้ร่ํารวย

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ renaissance fresco

     

    ·      การพัฒนาศิลปะในช่วงปลายสมัย จะเป็นรูปแบบอลังการ หรูหรา ฟังเพื่อแวววับ ด้วยสีทอง เรียกว่า

    ศิลปะแบบบาโรก 

    เช่น 

    พระราชวังแวร์ซายส์ 

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ พระราชวังแวร์ซายส์

    ต่อมาพัฒนาให้มี จินตนาการอิสระ และการใช้สีสว่าง เรียกว่า

    ศิลปะแบบโรโกโก

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ rococo art

    ·     ด้านวิทยาศาสตร์

    นิโคลัส คอเปอร์นิคัส ค้นพบว่าศูนย์กลางของจักรวาล 

    คือ  ดวงอาทิตย์ซึ่งขัดกับหลักศาสนา

    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

     กาลิเลโอ กาลิเลอี ผู้ประดิษฐ์กล้องโทรทัศน์เพื่อดูดาว

     และเป็นผู้ค้นพบดาวเสาร์

     à¸£à¸¹à¸›à¸ à¸²à¸žà¸—ี่เกี่ยวข้อง


    ****************************************

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×