ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เปิดบ้านมหาวิทยาลัยขอนแก่น

    ลำดับตอนที่ #1 : เรื่องเล่า มข. A-Z part 1 [[100%]] V1.1.51

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.04K
      6
      19 ต.ค. 53

    โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน  เนื่องจากผู้เขียนยังไม่ขัดเกลาภาษาหรือตรวจสอบข้อมูลในบางประเด็น  ดังนั้น ต้องขออภัยมา ณ ทีนี้ด้วย  ซึ่งผู้เขียนจะทำการแก้ไขภายหลัง

    A= area         มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่ใหญ่มาก  โดยมีเนื้อที่ทั้งหมด 5499 ไร่ 1 งาน 29กับเศษ 1/10 ตารางวา  แต่พื้นที่สวนใหญ่เป็นที่ทำการเรียนการสอนของคณะเกษตรศาสตร์ 




     

    B= bankมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีธนาคารเยอะมากๆ  ได้แก่ 
    1) ธนาคารไทยพาณิชย์  สาขาย่อยคอมเพล็กซ์  2)  ธนาคารสาขาไทยพาณิชย์  สาขาย่อยโรงพยาบาลศรีนครินทร์  3)  ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (หน้าหอสมุดกลาง มข.) 4) ธนาคารกสิกรไทย  สาขาย่อยมหาวิทยาลัยขอนแก่น  รวมทั้งยังมีตู้ ATM ไว้กดเงิน 24 ชั่วโมงกระจายไปทั่วมหาวิทยาลัย มากกว่า 30 ตู้  
    *
     นอกจากนั้นใกล้มอ  ตรงข้ามโรงพยาบาลศรีนครินทร์ยังมีธนาคารกรุงไทย สาขาย่อยมหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วย    
     

    C= Cafeteria มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีศูนย์อาหารเยอะมากๆ(มีอะไรเยอะบ้างฮ่ะ)  

    - ศูนย์อาหารและบริการส่วนกลาง  มี 2 แห่ง คือ

                       1) ศูนย์อาหารและบริการ 1 หรือที่รู้จักในนาม  “Complex”  คาดว่า(ผู้เขียนคาดเอง)  น่าจะมาจากตอนที่ยังเป็นโรงอาหารเก่า(หลายสิบปีมาแล้ว)  เรียกโรงอาหารว่า  โรงกลางนั้นเอง

    Complex เป็นศูนย์รวมอาหารและบริการของนักศึกษาที่นี่ เป็นแหล่งรวมสถาบันติวของเด็ก มข. ที่( รุ่นพี่เปิดติวรุ่นน้อง) เป็นที่อ่านหนังสือในยามดึกสงัด ของคืนวันก่อนสอบ และที่ น่าสนใจคือ บอร์ดติดประกาศของ Complex ที่มีประกาศแทบทุกชนิดมาติดเอาไว้ ตั้งแต่ ดินสอหาย สุนัขหาย สามีหายออกจากบ้าน ประกาศขายมือถือ ขายสกู๊ตเตอร์ ขาย vcd ซีรี่ส์หนัง เกาหลี ประกาศห้องว่างให้เช่า  รับสอนพิเศษ แปลงาน แม้กระทั่ง ประกาศจับคนร้ายขโมยกระเป๋าตังค์พร้อมเปิดเผย หน้าตาด้วย

                        2) ศูนย์อาหารและบริการ 2  หรือที่รู้จักในนาม  โรงชายเนื่องมาจากศูนย์อาหารและบริการนี้อยู่ใกล้กับหอชาย (แต่อยู่หน้าหอหญิงที่ 26  งง!!)
           
    - โรงอาหารประจำคณะ  ทุกคณะมีโรงอาหารเป็นของตัวเองขอรับ  เห็นที่ไม่มีก็คงจะมีแต่คณะนิติศาสตร์ คิดดูมหาวิทยามีคณะตั้งกี่คณะ

              - โรงอาหารประจำหอพัก  มีบางหอพักที่มีโรงอาหารด้วยนะ

     

    D= Dormonity  มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยที่มีหอพักนักศึกษามากที่สุด และค่าหอก็ถูกที่สุด โดยหอพักในมหาวิทยาลัยขอนแก่น แบ่งเป็นหอพักส่วนกลาง 27 หอ หอพักนักศึกษาเอกชน 9 หลัง หอพักสวัสดิการ อีก 8 หลัง และยังมีหอพักของคณะต่างๆ เช่น หอพักนักศึกษาแพทย์ หอพักนักศึกษาพยาบาล(ซึ่งนักศึกษาที่พักส่วนใหญ่ไม่ใช่นักศึกษาพยาบาล) หอพักนักศึกษาทันตแพทย์ การเรียกชื่อหอพักจะเรียกตามโซนที่อยู่ของหอพัก ดังนี้

    - หอบ้านนอก ประกอบด้วย หอพักหญิงที่ 21,23,24,15 (ส่วนหอพักที่ 22 เป็นหอชาย)
    -
    หอในเมือง ก็เป็นในส่วนของหอหญิงของส่วนกลางที่เหลือ หอ 1,2,3,4,13,14,17,18,19,20,26
    -
    หอชายแดน ก็เป็นในส่วนของหอพักใหม่ 9 หลัง (ซึ่งเป็นทั้งหอชายและหอหญิง หญิง 5หลัง หอชาย 4หลัง) และหอพักสวัสดิการมหาวิทยาลัยขอนแก่น(หอ 8 หลัง)
    ส่วนหอชายไม่ได้ฉายาเฉพาะ เพราะหอชายรวมกันอยู่โซนเดียวกัน

    ว่ากันว่าหากน้ำหอพักทั้งหมดมาต่อกันจะได้ตึกสูงกว่า 200 ชั้น 


    E=exam ช่วงใกล้สอบไม่ว่าจะเป็นสอบกลางภาคหรือสอบปลายภาค  " ตึกเพียรวิจิตร" เป็นสมบัติของคณะ วิศวกรรมศาสตร์เป็นที่มีคนเข้าไป อ่านหนังสือมากพอๆกับหอสมุดกลางและคอมเพลกซ์ แต่มีอีกสถานที่หนึ่งที่มีคนไปอ่านหนังสือมากพอ ๆ กัน คือ"โรง อาหารคณะแพทยศาสตร์ซึ่งอยู่ในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มีส่วนน้อยที่อ่านที่คณะต่างๆ เช่นโรงอาหารคณะเกษตรศาสตร์ (KFC) ภาควิชาวิศวกรรมโยธา โรงอาหารคณะเภสัชศาสตร์  โรงอาหารคณะเทคนิคการแพทย์  โรงอาหารหอพักนักศึกษาแพทย์

     

    F =flower ดอกไม้ประจำ มข. คือ  ดอกกาลพฤกษ์แปลว่าดอกไม้แห่งกาลเวลา แต่ถ้าจะเรียกให้ถูกต้องตามราชบัณฑิตยสถานต้องเรียกดอกกัลปพฤกษ์ ซึ่งต้นกัลปพฤกษ์ มีอยู่ทั่วไปในมหาวิทยาลัยแต่ที่จะมีมากที่สวนร่มเกล้ากัลปพฤกษ์  ต้นกัลปพฤก์เป็นต้นไม้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงปลูกพระราชทาน เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีเปิดมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พุทธศักราช 2510   ต้นกัลปพฤกษ์เป็นต้นไม้ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cassia bakeriana Craib วงศ์ Leguminosae เป็นต้นไม้ตระกูลเดียวกับ  ต้นราชพฤกษ์และชัยพฤกษ์  มีลักษณะเป็นต้นไม้ขนาดย่อม พุ่มใบแบนกว้าง ดอกสีชมพูระเรื่อสลับขาว ออกดอกเป็นช่อช่วงปลายฤดูหนาวย่างเข้าฤดูร้อนโดยทิ้งใบทั้งต้น ให้ดอกสีชมพูระเรื่อสลับขาวบานสะพรั่ง แลดูสวยงามอ่อนหวานยิ่งนัก (เหมือนสวนดอกซากุระในหนังเลย  เป็นช่วงที่น่าจะเอาไว้ถ่ายเอ็มวีที่สุดเลย  คงไม่มีใครเชื่อว่าเป็นที่มข.) 

    ที่ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นเรียกว่า ดอกกาลพฤกษ์ เพราะเหตุที่ว่า ดอกกาลพฤกษ์บานคราใดก็ถึงเวลาของการสอบไล่ ปิดภาคปลายและจบการศึกษา กาลพฤกษ์จึงเปรียบเสมือนต้นไม้แห่งกาลเวลาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น 

        


    G=Gate ประตูทางเข้า มข. ด้านบึงสีฐานเป็นประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยที่ใหญ่สุดในประเทศไทย

    H = hospital มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีโรงพยาบาลเยอะที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลคน คือ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ และโรงพยาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์

     

    I =Institute แต่ก่อนมหาวิทยาลัยขอนแก่น เคยถูกเสนอชื่อให้เรียกว่า   สถาบันเทคนิคขอนแก่น    หรือ   Khon  Kaen  Institute  Of  Technology  <K.I.T.>  ก็มาเปลี่ยนเป็น  มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และเปลี่ยนมาเป็นมหาวิทยาลัยขอนแก่นในปัจจุบัน
     

    J = j-porn เจ้พรเป็นแหล่งรวม ร้านอาหาร ร้านนม และของกุ๊กกิ๊ก ของ มข.

     

    K = KFC รู้ไหม ว่ามข.มี KFC ที่คณะเกษตรด้วย เพราะ KFC ย่อมาจาก Kaset Food Center

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×