ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลองสัมผัส ชีวิตเด็กกสพท.ปี 2554 และนักศึกษาแพทย์

    ลำดับตอนที่ #48 : บทความ “การเรียนโดยภาพรวมของเด็กแพทย์ปี 1”

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.35K
      1
      9 พ.ค. 55

    บทความ การเรียนโดยภาพรวมของเด็กแพทย์ปี 1เขียนโดย NuPong Victory วันที่ 9 พฤษภาคม 2555

                    ในบทความนี้พี่จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับการเรียนในปี 1 โดยรวมว่ามันเป็นอย่างไร มันแตกต่างจากม.ปลายเยอะมั้ย ใช้ชีวิตแบบไหนดี แต่ในส่วนรายละเอียด ความสนุกของแต่ละวิชานั้นพี่จะเล่าแยกเป็นบทๆไว้บทความตอนต่อๆไปนะครับ

                    ปี 1 ใช้ชีวิตให้คุ้มๆนะ เป็นคำแนะนำของรุ่นพี่ที่บอกต่อๆกันมาทุกรุ่น มันหมายความว่ายังไงเนี่ย ลองไปดู คือสำหรับเด็กแพทย์ปี 1 จะเป็นปีสำหรับเข้ามาปรับตัวให้เข้ากับชีวิตมหาลัยให้ได้ การเรียนก็ไม่ต่างอะไรกับคณะอื่นๆเท่าไรนัก แค่ข้อสอบบางวิชายากกว่าเท่านั้นเอง การตัดเกรดก็แล้วแต่วิชา เป็นปีสำหรับพักผ่อน ทำกิจกรรม อยากทำอะไร ทำให้เต็มที่ไปเลยในปี 1 เพราะปี 2 จะเริ่มเรียนวิชาคณะแพทย์ของจริงแล้ว ต้องปรับตัวกันอีกทียกใหญ่เลยทีเดียว ดังนั้นเด็กแพทย์ปี 1 ถ้าใครคิดจะเรียนอย่างเดียว กิจกรรมไม่สน ไม่เอา คิดอย่างนี้ก็พลาดแล้ว

                    วิชาปี 1 สำหรับมหาลัยพี่ เด็กแพทย์จะเรียนเหมือนคณะอื่นๆ เยอะมาก เพราะวิชาบังคับที่ทุกคณะต้องเรียนก็มีอยู่ ส่วนมากจะเป็นวิชาทางสายศิลป์ เช่น ภาษาไทย,ภาษาอังกฤษ,คอมพิวเตอร์,กฎหมาย,วิชาการพัฒนาสังคม,จริยศาสตร์ และการตัดเกรดก็แล้วแต่วิชา แต่อย่างภาษาไทย ขอขู่นิดๆว่า ตัด A ไม่เกิน 15% ของ Section (แต่พี่ได้ A เพราะขยันไฟนอลเอา) ส่วนวิชาทางสายวิทย์ เช่น พวกฟิสิกส์,เคมี,ชีวะ ก็จะเรียนคล้ายๆคณะอื่นๆทางสายวิทย์สุขภาพเช่น ทันตะ,เภสัช,วิทยา,พยาบาล โดยจะแตกต่างกันตรงที่รหัสวิชา ของแพทย์เน้นชีวะตัวยาก เรียนเฉพาะมนุษย์เท่านั้น แต่ของพวกวิทยา เภสัชหรือทันตะเรียนชีวะทั่วไป (เรียนทั้งพืชทั้งสัตว์) ส่วนเคมีนั้น เภสัชก็จะเรียนเน้นเคมี (เป็นเคมีทั่วไป) แต่ของคณะอื่นๆก็จะเรียนตัวพื้นฐาน สำหรับฟิสิกส์ ก็จะเรียนแบบประยุกต์เข้ากับร่างกาย สุขภาพคน โดยวิชาทางวิทย์จะมีทั้ง Lecture และ Lab โดยวิชา Lecture จะแยกกันเรียนเลย ส่วน Lab ชีวะกับฟิสิกส์ก็จะแยกกันเรียนเหมือนกัน มีแค่ Lab เคมีเท่านั้นแหละที่เรียนรวมกัน ข้อสอบก็จะง่ายเพราะเป็นข้อสอบรวม ส่วนถ้าวิชาที่แพทย์แยกเรียนออกมานะ โหดๆทั้งนั้น อย่างชีวะเนี่ยสำหรับพี่ก็คิดว่าแค่ B+ ก็หรูแล้ว เพราะอาจารย์ออกข้อสอบโหดสำหรับแพทย์โดยเฉพาะแน่นอน

                    สำหรับเนื้อหาวิชาถ้าเทียบกับตอนม.ปลายก็คงยากกว่า ลึกกว่า เนื้อหาละเอียดกว่า และข้อสอบก็จะยากกว่า เป็นอีกแนวจากม.ปลายไปเลย เพราะอาจารย์มหาลัยก็ต้องออกเพื่อวัดศักยภาพการเรียนรู้ของเด็กอยู่แล้ว การรู้จักประยุกต์ วิเคราะห์ ใช้เชาวน์ไหวพริบแก้โจทย์ แต่ก็ไม่ถึงว่าจะโหดมากขนาดต้องอ่านหนังสือทุกวัน ส่วนมากเด็กแพทย์มักจะบริหารเวลากันเป็นอยู่แล้ว ถึงเวลากิจกรรม รับน้องก็เข้าร่วมให้เต็มที่ พอเสร็จก็กลับมาอ่านหนังสือ ยังไงก็ทันแล้วก็สอบได้คะแนนดีด้วย ยกตัวอย่าง ประธานรุ่นของพี่ทำกิจกรรมหนักมาก รับผิดชอบงานเกือบทุกอย่าง ดูแล้วแทบไม่มีเวลาอ่านหนังสือยังได้เกรดตั้ง 3.97 เป็นตัวอย่างที่ดีคนหนึ่งเลย ส่วนสำหรับพี่นั้น พี่ก็แบ่งเวลา ทั้งทำกิจกรรมบางส่วน ไปเตะบอลกับเพื่อนๆ เล่นเกม แล้วก็อ่านหนังสือ แต่พี่มักจะชอบเผลอตัวอ่านช่วงใกล้สอบแล้วจวนเจียน ทันไม่ทันแหล่อยู่ แต่ก็สามารถเอาตัวรอดมาได้

                    การเรียนในระดับปี 1 นั้นถือว่าสบายมากๆ ถ้าเทียบกับปี 2 ขึ้นไปเพราะเนื้อหามันคนละเรื่องกันเลย ของปี 1 เป็นแค่วิชาพื้นฐาน เริ่มเรียนประมาณ 9 โมง เลิกประมาณบ่ายๆ 3-4 ยิ่งวันไหนถ้าเข้า  Lab แล้วทำเสร็จเร็วก็ออกไปเลยก็ได้ โดยเฉพาะ Lab เคมี คนทำเสร็จเร็วๆก็เลิกบ่าย 2 ได้เลย บางวันก็เรียนแค่ครึ่งวันเช้า  ยิ่งเทอม 2 เนี่ยยิ่งชิวเข้าไปใหญ่ เพราะเรียนแค่ 4 วัน / สัปดาห์ แถมแต่ละวิชาก็ออกแนวสายศิลป์ บางคนไม่เข้าเรียนเลยแต่เน้นอ่านแนวข้อสอบช่วงใกล้สอบเอาก็ได้ A เหมือนกัน เป็นช่วงชีวิตที่สุดแสนคุ้มค่า ที่ควรจะใช้ให้มีประสิทธิภาพทุกวินาทีเลยทีเดียว

    นี่คือหลักสูตรวิชาปี 1 ที่เด็กแพทย์มหาลัยพี่ต้องเรียน

    ภาคเรียนที่ 1

    BCH101                  NUTRITION AND HEALTH PROMOTION (3 หน่วยกิต) วิชาพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับโภชนาการ

    BIO136                   PRINCIPLES OF BIOLOGY (3 หน่วยกิต) Lecture ชีวะตัวยาก เรียนเกี่ยวกับมนุษย์

    BIO137                   PRINCIPLES OF BIOLOGY LABORATORY (1 หน่วยกิต) Lab ชีวะ คู่กับตัวข้างบน

    CHM130                 FUNDAMENTAL CHEMISTRY (3 หน่วยกิต) เคมีพื้นฐาน คล้ายๆม.ปลายแต่ละเอียด ลึกกว่า

    CHM132                 GENERAL CHEMISTRY LABORATORY (1 หน่วยกิต) Lab เคมี ตัวนี้ง่ายหน่อย

    CSC101                  INTRODUCTION TO INFORMATION TECHNOLOGY (3 หน่วยกิต) คอม แสนน่าเบื่อ

    ENG111                 FOUNDATION ENGLISH FOR SCIENCE (3 หน่วยกิต)

    ENG112                 FOUNDATION ENGLISH FOR SCIENCE AND TECHNOLOGY II (3 หน่วยกิต)

    ถ้าสอบวัดความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษผ่านก็ไม่ต้องเรียน ENG 1,2 ก็ได้

    ENG113                 FOUNDATION ENGLISH FOR SCIENCE AND TECHNOLOGY III (3 หน่วยกิต) เน้น Read

    THA106                 THAI LANGUAGE FOR COMMUNICATION (3 หน่วยกิต) ทักษะเกี่ยวกับการใช้ไทย

    ภาคเรียนที่ 2

    CHM134                 FUNDAMENTAL ORGANIC CHEMISTRY (3 หน่วยกิต) เคมีอินทรีย์ สนุกมาก ท่องหัวฟู

    CHM136                 ORGANIC CHEMISTRY LABORATORY (1 หน่วยกิต) Lab เคมีอินทรีย์ คู่กับตัวบน

    HUM107                 ETHICS (3 หน่วยกิต) จริยศาสตร์ ลัทธิ ทฤษฎีต่างๆ แนวคิดถูกต้องมั้ย ข้อโต้แย้ง

    LAW108                 INTRODUCTION TO LAW (3 หน่วยกิต) กฏหมายพื้นฐานที่ควรรู้

    MAT141                 INTRODUCTION TO STATISTICS (3 หน่วยกิต) สถิติ สนุกสนานกับตัวเลขและสูตร

    PHY135                  LIFE SCIENCE PHYSICS (3 หน่วยกิต) ฟิสิกส์ตัวโหดของเทอม 2 ประยุกต์กันเข้าไป

    SOC114                  SOCIAL DEVELOPMENT (3 หน่วยกิต) วิชาการพัฒนาสังคม น่าสนใจ ใช้ในชีวิต

    ENG114                 ENGLISH READING AND WRITING FOR MEDICAL SCIENCE IV (3 หน่วยกิต) เน้น Write

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×