ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลองสัมผัส ชีวิตเด็กกสพท.ปี 2554 และนักศึกษาแพทย์

    ลำดับตอนที่ #44 : บทความ “กิจกรรมรับน้อง (ไม่) สยองขวัญ”

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 844
      1
      23 เม.ย. 55

    บทความ กิจกรรมรับน้อง (ไม่) สยองขวัญเขียนโดย NuPong Victory วันที่ 23 เมษายน 2555

                    การรับน้องเป็นกิจกรรมสำคัญของทุกคณะและทุกมหาลัย โดยจัดขึ้นเพื่อให้น้องๆและพี่ๆ รู้จักกัน สานสัมพันธ์โดยการทำกิจกรรมร่วมกันและเป็นการปลูกฝังประเพณีและธรรมเนียมของคณะให้รุ่นน้องได้รับรู้ โดยจะจัดขึ้นในช่วง 1 เดือนแรกหลังเปิดเทอม

                    การรับน้องของคณะแพทย์ถือว่าสำคัญมาก โดยของคณะพี่จะจัดตั้งแต่ก่อนเปิดเทอม ประมาณปลายๆเดือนพฤษภา ช่วงที่หอในเปิด จะเป็นการรับน้อง First Date เข้ากลุ่ม ทำกิจกรรมฐาน ร้องเพลง เต้นสันทนาการ เหมือนเป็นการให้น้องๆทำความรู้จักกัน มีการสอนน้องร้องเพลงคณะ เพลงมหาลัยให้เป็น สอนระเบียบวินัย แล้วก็มีการพาน้องทัวร์รอบมหาลัยให้รู้จักสถานที่ต่างๆ และหลังจากเปิดเทอมไปแล้ว ก็จะมีการรับน้องหลังเลิกเรียนทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน โดยจะเริ่มประมาณ 5 โมงเย็นจะเป็นเวลาที่รุ่นพี่ปี 2 ทำแลปกรอส (อาจารย์ใหญ่) เสร็จพอดี โดยกิจกรรมรับน้องแต่ละวันจะไม่เหมือนกันแล้วแต่การจัดการ ส่วนมากจะเป็นการสันทนาการ ร้อนเพลง เต้นสัน บางทีก็จะร่วมกับคณะอื่นด้วย หรือที่เรียกกันว่า ชนสันเป็นการปลดปล่อยและเพิ่มความบันเทิงในอารมณ์ให้แก่พี่ๆน้องๆ และบางทีก็จะมีการตรวจระเบียบ ลงวินัย โดยรุ่นพี่ที่มีบุคลิกออกแนวโหดๆ จะฝึกความอดทนโดยการกดดันน้องๆ ด้วยบรรยากาศที่ตึงเครียด แต่ส่วนมากรุ่นพี่คณะแพทย์จะไม่ค่อยมี รุ่นพี่ว้าก หรือรุ่นพี่ที่ชอบตะโกนเสียงดังใส่น้องเพื่อคุมระเบียบ นอกจากนี้ยังมีการพาน้องไปสักการะพระบิดาหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาลัยต่างๆ โดยลักษณะจะเป็นพิธีการศักดิ์สิทธิ์ ในการรับน้องแต่ละวันจะเลิกประมาณ 1-2 ทุ่ม ดังนั้นคนที่ไม่ได้อยู่หอช่วงนั้นก็อาจจะต้องกลับบ้านดึกหน่อย

                    โดยน้องๆหลายๆคนอาจจะคิดว่า การรับน้องเป็นกิจกรรมไร้สาระที่บังคับมาเข้าร่วม โดยรุ่นพี่อาจจะมีการเช็คชื่อ ถ้าใครเข้าร่วมไม่ถึง 80% ก็จะอดได้หัวเข็มขัดหรือเข็มคณะ เป็นมาตรการกันน้องโดดรับน้อง แต่พี่คิดว่าการรับน้องเป็นกิจกรรมที่ดี เพราะมันเป็นการสานสัมพันธ์กับเพื่อนๆและพี่ๆคนอื่นในคณะ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในอนาคต และอีกอย่างเป็นประสบการณ์ที่ดีอย่างหนึ่งด้วย อยากให้น้องๆที่คิดจะโดดรับน้องเปลี่ยนความคิดใหม่

                     การรับน้องก็จะมีรูปแบบที่แหวกแนวออกไปเช่น การล่าลายเซ็นรุ่นพี่ คือจะเป็นการให้น้องเข้าไปทักทาย ทำความรู้จักรุ่นพี่เพื่อขอลายเซ็น โดยรุ่นพี่ก็จะสั่งให้น้องๆทำอะไรสักอย่างเป็นการแลกเปลี่ยน ส่วนมากก็จะเป็นการแกล้งน้อง ด้วยความฮามากกว่า เช่น สมัยพี่ล่าลายเซ็นรุ่นพี่ พี่โดนสั่งให้ไปขอพรตู้แอร์ในหอใน สั่งให้ไปบอกรักกับต้นไม้ สั่งให้โทรไปแกล้งเพื่อนรุ่นพี่อีกคน สั่งให้ไปขอกระโปรงที่ร้านซักรีด โดยอันนี้ก็เป็นความบันเทิง สนุกสนานกันไป

                    พอรับน้องจนรุ่นน้องรู้จักกันในระดับหนึ่งแล้ว ช่วงท้ายๆของการรับน้อง (ประมาณปลายเดือนมิถุนา) จะมีการประกวดสแตนด์เชียร์และมีการแข่งกีฬาเฟรชชี่ ดังนั้นจุดนี้จะเป็นงานแรกของน้องๆปี 1 ที่ต้องช่วยกันทำงาน ออกแบบรูปแบบสแตนด์ โค้ด แปรอักษรหรือการใช้เพลง ลูกเล่นบนสแตนด์ มีการแข่งประกวดกับคณะอื่นๆ

                    มีกิจกรรมรับน้องอีกอย่างหนึ่งที่พี่ไม่ได้เขียนไว้ในตอนนี้นั่นก็คืออะไร ให้ทาย นั่นคือ การประกวดดาวเดือนนั่นเอง ซึ่งกิจกรรมนี้ก็เป็นสร้างสีสันที่สำคัญอย่างหนึ่งของคณะเหมือนกัน โดยกิจกรรมนั้นพี่จะเขียนไว้ในบทความตอนต่อไปนะครับ ^^

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×