ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลองสัมผัส ชีวิตเด็กกสพท.ปี 2554 และนักศึกษาแพทย์

    ลำดับตอนที่ #41 : บทความ “อีกมุมหนึ่งจากใจแพทย์เอกชน”

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.06K
      2
      19 เม.ย. 55

    บทความ อีกมุมหนึ่งจากใจแพทย์เอกชนเขียนโดย NuPong Victory วันที่ 19 เมษายน 2555

                    บทความนี้เป็นบทความสำคัญตอนหนึ่งที่พี่อยากจะเขียนถ่ายทอดความรู้สึกของการเรียนแพทย์เอกชนว่าเป็นอย่างไรและสะท้อนทัศนคติของพี่ต่อสังคมภายนอก

                    ณ ปัจจุบันนี้ ค่านิยมที่ปลูกฝังกันมาตั้งแต่รุ่นก่อนๆที่คิดว่า สถาบันนั้นทรงคุณค่ากว่าตัวผู้เรียน ถ้าไม่เรียนมหาวิทยาลัยรัฐบาลก็จะสู้ใครไม่ได้ อันนี้เป็นสิ่งที่ผิดและปัจจุบันนี้ไม่ควรยึดติดค่านิยมแบบนี้แล้ว แต่ก็ยังมีหลายๆคนที่ยังยึดติดกับค่านิยมนี้อยู่ ตัวพี่เป็นเด็กแพทย์ ม.รังสิต ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน พี่ก็เคยได้รับคำถามแบบสบประมาทจากผู้ใหญ่หลายๆคนว่า

    -                    รังสิตแค่มีเงินก็เรียนได้ไม่ใช่หรอ                         ต้องยอมรับว่าค่าเทอมแพง แต่ก็ต้องมีความรู้จริงๆถึงจะเข้ามาได้

    -                    รังสิตไม่ต้องสอบเข้า เป็นมหาลัยเปิด                    สำหรับคณะแพทย์ต้องสอบเข้า และระดับความยากก็พอสมควร

    -                    เรียนแพทย์ทำไมไม่เรียนของรัฐ                          แพทย์ทุกสถาบันก็ทรงคุณค่าเท่ากันหมด หลักสูตรการเรียนก็เหมือนกัน อยู่ที่ว่าผมจะจบมาเป็นแพทย์ที่ดีได้หรือเปล่า

    -                    เรียนเอกชนเพราะไม่อยากใช้ทุนล่ะสิ                   ถ้าคนที่ต้องใช้ทุนแต่ไม่อยากใช้ทุนก็จ่าย 4 แสน (ไม่แน่ใจว่ากฎหมายเปลี่ยนไปหรือยัง) อีกอย่างการใช้ทุนเป็นประโยชน์ล้วนๆต่อตัวแพทย์เอง ใครไม่ใช้ทุนถือว่าพลาดแล้ว

                    น้องๆหลายๆคนอาจจะเปรียบเทียบกันว่า ฉันติดแพทย์สถาบันนี้ เจ๋งกว่าของเธอเยอะ ซึ่งพี่ก็อาจจะต้องยอมรับในบางส่วนว่า การเรียนจบสถาบันไหนๆ มันก็มีผลต่อการทำงาน การเรียนต่อเฉพาะทาง แต่ก็เป็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนใหญ่ อยู่ที่ฝีมือและความสามารถของตัวเราเป็นทั้งนั้น แพทย์ทุกสถาบันได้รับการรองรับจากแพทยสภาดังนั้นจึงทำการเปิดสอนนักศึกษาแพทย์ได้ ทุกเนื้อหาวิชา หลักสูตรการเรียนการสอน ก็ต้องมีคุณภาพโดยรวมเทียบเท่ากันทุกสถาบัน อยู่ที่ว่าตัวของน้องเองจะสามารถเก็บเกี่ยวและพัฒนาตนเองให้ไปถึงขั้นได้หรือเปล่า

                    ดังนั้นพี่ก็อยากจะพูดคำว่า เรียนแพทย์ที่ไหนก็เหมือนกัน อยู่ที่ว่าคุณจะจบมาเป็นแพทย์ที่ดีได้หรือเปล่าแค่นั้นเอง บทความนี้พี่อยากจะเขียนตั้งแต่วันที่น้องๆรู้ผล กสพท. แล้ว แต่เนื่องจากพี่ไม่มีเวลาเพราะติดสอบ ก็อยากจะฝากบทความนี้ให้น้องๆหลายๆคนที่ยังยึดติดกับสถาบันที่เรียนให้ลองปรับเปลี่ยนทัศนคติของตนเองดู

                    ขอให้น้องๆทุกคนที่เข้ามาเป็นนักศึกษาแพทย์ปี 1 ตั้งใจเรียน อดทน แบ่งเวลาชีวิตให้เป็น เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นศิษย์ที่ดีของอาจารย์และเป็นคนที่ดีของสังคมนะครับ พี่อยากจะฝากไว้ ^^

    หลังจากนี้พี่จะเริ่มเขียนบทความเล่าเรื่องราวชีวิตนักศึกษาแพทย์ปี 1 ของพี่ อย่าลืมติดตามอ่านกันนะครับ ^0^

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×