ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลองสัมผัส ชีวิตเด็กกสพท.ปี 2554 และนักศึกษาแพทย์

    ลำดับตอนที่ #38 : บทความ “ในวันที่ผลสอบ O-NET ออก”

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.12K
      1
      11 มี.ค. 55

    บทความ ในวันที่ผลสอบ O-NET ออกเขียนโดย NuPong Victory วันที่ 11 มีนาคม 2555

                    ช่วงนี้เพจบทความพี่เงียบเหงาไปเยอะ เพราะน้องๆต่างติดแพทย์กันเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่รอผล O-NET เท่านั้นเอง ส่วนตัวพี่ก็ต้องสอบบ่อยขึ้นเพราะเวลาหายไปจากน้ำท่วม แถมมีงานการบ้านทุกสัปดาห์อีกต่างหาก แต่ยังไงพี่ก็ยังมีเรื่องราวชีวิตพี่ในปีที่แล้วก่อนจะเข้าไปเป็นเฟรชชี่เล่าให้น้องฟังอีกมากมาย รวมถึงมีข่าวสารประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม ดังนั้นจึงอยากให้น้องแวะเวียนเข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นอย่างสม่ำเสมอนะครับ

                    สำหรับเรื่องผลสอบ O-NET นั้นเป็นอะไรที่สำคัญสำหรับเด็กทุกคนแน่นอน ยกเว้นพวกที่ติดรับตรงไปแล้ว แม้แต่เด็กแพทย์เองยังรู้สึกหวั่นๆว่าจะหลุด 60% เหมือนกัน พี่เห็นข้อสอบปีนี้แล้วรู้สึกเวทนาขึ้นมายังไงไม่รู้ โดยเฉพาะข้อวิชาสุขศึกษาที่เฉลยว่าถ้ามีอารมณ์แบบนั้นให้ไปเตะบอลเนี่ย คือรู้สึกว่ามันเป็นข้อสอบที่ไม่ได้วัดอะไรเลย อย่างนี้พวกพี่ที่เตะบอลกันบ่อยๆ คือพวกพี่ฝักใฝ่ในเซ็กส์หรอนั่น เข้าเรื่องต่อ พี่มั่นใจว่าข้อสอบ O-NET ไม่น่าจะสกัดเด็กแพทย์ได้หรอก เพราะระดับต่างกันเยอะ โอกาสหลุดจริงๆมีเพียง 1-2 % เท่านั้นเอง

                    สำหรับพี่ปีที่แล้ว พี่นั่งคิดคะแนนในใจ ตอนนั้นพี่รู้สึกจะเพ้อฝันมากไปหน่อย กะจะเอาทุนโรงเรียนให้ได้ เพราะโรงเรียนพี่ เห็นว่ามีรุ่นพี่บอกถ้าทำคะแนนได้ TOP ประเทศจะได้ทุนวิชาละหมื่นบาท แถมพี่เป็นเด็ก Davance ด้วยถ้าทำคะแนนได้อันดับ 1-3 จะได้วิชาละ 2 หมื่น 1 หมื่น 5 พัน ตามลำดับ พี่เลยรู้สึกว่าถ้าได้มันก็ดีแฮะ ไม่ต้องรบกวนเงินพ่อแม่ไปเป็นเดือนเลย พี่นั่งคิดคะแนนในใจ ลุ้นว่าไทยจะได้ TOP ประเทศหรือเปล่านั่น แต่จริงๆแล้วพี่แค่คิดไปเองว่าข้อสอบมันง่าย แต่จริงๆแล้วข้อสอบมันก็หลอกเยอะเหมือนกัน จากที่คิดไว้เก้าสิบเหลือเจ็ดสิบกว่าๆเอง เอาเป็นว่า ตอนนั้นพี่คำนวณคะแนนตนเอง ไทย สังคม อย่างละ 70 เลขกับวิทย์ 80 อังกฤษ 60 ซึ่งยังไงมันก็ผ่านอยู่แล้ว ทำให้พี่รู้สึกไม่ค่อยกังวลแต่พอผลออกมากลับได้ห่วยกว่าที่คิดไว้ แต่ยังไงก็ผ่านอยู่ดี

                    ตามกำหนดการปีพี่ ออกวันที่ 10 เมษา 54 แต่จริงๆแล้วออกมาประมาณ 5 ทุ่ม ของวันที่ 4 เมษา 54 พี่จำได้แม่นว่าวันที่ 5 เมษา 54 เป็นวันที่พี่ต้องเข้า รร.ไปรับใบเกรดและวันนั้นพี่มีนัดเดทกับแฟนก็เลยได้เป็นการเดทฉลองที่พี่ได้เป็นนักศึกษาแพทย์อย่างเต็มตัว ประมาณดึกๆ รู้สึกว่าตอนนั้น สทศ.จะทำการทดลองระบบ แต่มีคนคอยรีเฟรชอยู่เลยทำให้รู้ว่าคะแนนออกแล้ว พี่ก็เข้าไปดู ตอนนั้นยอมรับว่าเข้าไปดูลำบากมากเพราะกว่าจะโหลดเสร็จ กรอก CAPTCHA (ที่เป็นรูปตัวอักษรหรือตัวเลข ให้เราพิมพ์ตามในรูป) ก็นานอยู่เหมือนกัน เวลาผลประกาศจะมาในรูปแบบไฟล์ PDF เป็นรายบุคคล ซึ่งจะมีบอกคะแนนตนเอง เทียบกับคะแนนเฉลี่ยของโรงเรียน ระดับเขต และระดับประเทศ พี่เข้ามาดูก็รู้สึกอึ้งกับคะแนนตนเองเหมือนกัน ทำไมมันห่วยกว่าที่คิดไว้มาก โดยเฉพาะอังกฤษนี่ได้ 52 สงสัยพี่คงโดนลูกเล่นข้อสอบเล่นงาน แต่พี่ก็ไม่ได้คิดว่าความสามารถภาษาอังกฤษพี่ห่วย แค่ยังไม่ค่อยเก่งมาก แต่ยังพอไปได้ ตอนพี่สอบ Placement Test วัดพื้นฐานอังกฤษของมหาลัยพี่ก็ผ่านระดับ 2 ไม่ต้องเรียน ENG 2 ตัว สบายเลย แสดงว่าข้อสอบ O-NET เป็นข้อสอบที่ไม่ได้เรื่อง วัดไม่ได้ว่าใครเก่ง ใครอ่อนจริง เป็นแค่ข้อสอบลูกเล่นบ้าพลังที่ไร้ประสิทธิภาพเท่านั้นเอง

                    แต่ยังไงพี่ดูคะแนนในกราฟแล้ว คะแนนของพี่ เหนือกว่ากราฟคะแนนทุกช่อง ดังนั้นพี่รู้สึกว่ายังไงก็พอไหวละวะ แต่แค่อยากให้ข้อสอบมันมีประสิทธิภาพหน่อย เฉลี่ยประเทศวิชาอังกฤษกับเลข ต่ำกว่า 20 เนี่ย ฝรั่งไม่ขำตายหรอ แถมปีนี้มาออกข้อสอบไร้สาระอีก ไม่ไหวจริงๆ

                    อีกไม่นานคาดว่าผลก็คงออกแล้ว ช่วงนี้น้องๆปิดเทอมกันก็ขอให้ไปเที่ยว พักผ่อนให้เต็มที่ ได้พักยาวประมาณ 3 เดือนเลย พอเข้ามาเรียนแล้วเวลาเราจะหายไปบ้าง ดังนั้นอยากให้ใช้เวลาคุ้มๆนะครับ เดี๋ยวเรื่องราวชีวิตในปิดเทอมของพี่ จะมาเล่าให้ฟังเรื่อยๆนะครับ ขอให้น้องๆทุกคนโชคดี ได้เป็นนักศึกษาแพทย์ / ทันตแพทย์ เต็มตัวครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×