ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลองสัมผัส ชีวิตเด็กกสพท.ปี 2554 และนักศึกษาแพทย์

    ลำดับตอนที่ #33 : บทความ “อ่าน O-NET แค่ 2 สัปดาห์ก็ผ่าน 60 % สบายๆ”

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.45K
      1
      5 ก.พ. 55

    บทความ อ่าน O-NET แค่ 2 สัปดาห์ก็ผ่าน 60 % สบายๆเขียนโดย NuPong Victory วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2555

                    สำหรับบทความนี้พี่เขียนขึ้นเป็นเทคนิคและแนวทาง แนะนำหนังสือเจ๋งๆอ่าน ให้น้องๆโดยเฉพาะ ซึ่งก็เป็นช่วงที่ใกล้สอบกลางภาคของมหาวิทยาลัยพี่เหมือนกัน แต่พี่แบ่งเวลาบางส่วนมาเขียนบทความให้น้องๆอ่าน เพื่อน้องๆจะได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ตอนสอบ O-NET จะได้ผ่านเกณฑ์ 60 % คว้ายศ นิสิตนักศึกษาแพทย์-ทันตแพทย์ มานำหน้าชื่อให้ดูมีสง่าราศีกันทุกคน

                    ในเรื่องของการสอบ O-NET นั้นเอาแค่ 5 วิชาหลักเท่านั้นซึ่งก็คือ เลข วิทย์ อังกฤษ ไทย สังคม และเอาทุกตัวรวมกันไม่ต่ำกว่า 60 % ว่าง่ายๆคือ ทุกวิชารวมกันจาก 500 คะแนนต้องได้ 300 คะแนนขึ้นไปนั่นเอง ก็ไปบริหารจัดการกันเอาเองว่าจะเอาวิชาไหนซักเท่าไร ส่วนมากคนจะไปทุ่มเลข วิทย์ ให้ได้ 80+ เพราะมันง่ายสำหรับเด็กสายวิทย์ สำหรับพี่นั้นกะไว้ว่า เลข วิทย์ ประมาณ 80 ไทย สังคม ประมาณ 70 ส่วนอังกฤษเป็นวิชาที่ไม่ถนัดเลย แถมข้อสอบก็ลูกเล่นเยอะ พี่ขอ 50 พอ ซึ่งแค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะผ่านเกณฑ์ 60 %  

    ต่อไปนี้พี่จะแนะนำหนังสืออ่านในแต่ละวิชาให้น้องๆ

    -                    วิทย์ : หนังสือคอร์ส O-NET Ondemand ดีมากๆ แนวโจทย์ เนื้อหาตรงประเด็นสุดๆ ถ้าอยากหาเพิ่มก็ หนังสือชีวะพี่เต๊น หนังสืออ.อุ๊ คอร์สเก่าๆที่เคยเรียนไป อันนี้หลายๆคนน่าจะเรียนกัน ดังนั้นน่าจะหาไม่ยาก

    -                    เลข : พี่ใช้แค่หนังสือของโรงเรียนแล้วก็ทำโจทย์ เพราะมันไม่ได้ยากอะไร ดังนั้นพี่ไม่มีอะไรแนะนำเป็นพิเศษ

    -                    อังกฤษ : อันนี้พี่ไม่อ่านไปเลย เพราะกะเอาแค่ครึ่งๆ พอ เลยไม่มีอะไรแนะนำ

    -                    ไทย-สังคม : แน่นอนว่าหนังสือ Davance อยู่แล้ว หนังสือเดิมจากตอนสอบ กสพท. เลย

                    ช่วงนี้หลายๆคนอาจจะช็อคกับผลคะแนนที่ออกมา ทำให้เสียเวลาอ่านหนังสือไปบ้าง แต่สำหรับพี่ ปีที่แล้วช่วงนี้คือช่วงที่พี่กลับจากเขาชนไก่และต้องพักเหนื่อย มาสอบ Final ของโรงเรียนชดเชยเพื่อให้ทันโรงเรียนตัดเกรด ดังนั้นถ้านับจริงๆแล้ว พี่ใช้เวลาอ่าน O-NET แค่ 2 สัปดาห์เท่านั้นเอง พี่จะกางปฏิทินให้ดูว่า 2 สัปดาห์นั้นพี่ทำอะไรไปบ้าง

    -                    7 ก.พ. 54  สอบเก็บตก Final และโรงเรียนมีจัดติว O-NET

    -                    8 ก.พ. 54  โรงเรียนมีจัดติว O-NET

    -                    9-11 ก.พ. 54 อ่านวิทย์ทั้ง 4 ตัว ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ดาราศาสตร์ (เกรดเทอมสุดท้ายออกวันที่ 9 ได้ 3.96 รวมเกรดเฉลี่ย ม.6 ได้ 3.98)

    -                    12 ก.พ. 54 ทบทวนไทยและสังคม ทำโจทย์ปี 53 เตรียมไปเรียน Davance ม้วนพิเศษ

    -                    13 ก.พ. 54 ไปเรียน Davance ม้วนพิเศษ ติวข้อสอบ O-NET แล้วกลับมาอ่านเลขต่อ

    -                    14-18 ก.พ. 54 ทำข้อสอบเก่า O-NET ทุกพ.ศ. ทุกปี ยกเว้นวิชาอังกฤษ แล้วประเมินคะแนน

    -                    19-20 ก.พ. 54 สอบ O-NET วันจริงที่โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ

    -                    21-25 ก.พ. 54 ช่วงอันตรายรอลุ้นผล กสพท. ออก

    -                    25 ก.พ. 54 วันที่ผล กสพท.ออก เวลาประมาณ 19.00-20.00 น.

                    ถ้าพูดถึงเรื่องเวลาอ่านเนื้อหาแล้ว พี่ว่ามันไม่ค่อยนานมากสำหรับเด็ก กสพท. อยู่แล้วเนื่องจากเคยเจอของโหดมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่สำหรับการทำโจทย์ ทางที่ดีควรทำให้ครบทุก พ.ศ. เพราะมันออกมาไม่กี่ปีเองแล้วมันก็ออกแนวเดิมๆ แค่เพิ่มลูกเล่นกวนประสาทของข้อสอบ (ระวังลูกเล่นข้อสอบ แต่ละปีจะไม่เหมือนกันดังนั้นควรอ่านรูปแบบข้อสอบปีนี้ในเว็บของ สทศ. ไปด้วย)

    ตอนพี่สอบ พี่เรียก กสพท. ว่าตัวใหญ่ O-NET เรียกว่าตัวเล็ก ดังนั้นถ้าผ่านตัวใหญ่แล้ว ตัวเล็กก็สบายๆ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×