ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทักษะการต่อสู้

    ลำดับตอนที่ #4 : การปล่อยหมัดในรูปแบบต่างๆ

    • อัปเดตล่าสุด 13 มี.ค. 54


    ในบทนี้ ผมจะขอพูดถึงการชกในแบบต่างๆนะครับ
    แน่นอน เวลาต่อยเราไม่ได้มีแค่หมัดตรงอย่างเดียวเราต้องใช้
    ผสมผสานหลายๆรูปแบบ เพื่อการจู่โจมที่ต่อเนื่องที่ช่องว่าง

    1.หมัดตรง
    ไม่มีไรมากครับ ก็ปล่อยออกไปตรงๆเข้าจุดไปเลย เราจะไม่ง้างหมัดถอยหลัง
    คือหมัดเราจะพุ้งไปแล้วก็ดึงกลับมา ไม่ใช่ง้างก่อนแล้วพรุ่ง
    เพราะถ้าง้างออกมาก่อน หมัดเราก็จะออกช้า และอีกฝ่ายอาจจะกันทัน
    ข้อดีคือ เป็นหมัดที่แม่นยำ รวดเร็ว

    2.หมัดแนวโค้ง
    ถือเป็นหมัดที่รุนแรงมากสำหรับการต่อสู้ อยากรู้เป็นยังไง ดูคลิปข้างล่างครับ

    http://www.youtube.com/watch?v=KsUAhzHGcDY

    เป็นการปล่อยหมัดโดยใช้แรงช่วยจาก หลัง ปีก เอว ไหล่ และแขน
    หมัดเราจะพุ่งออกจากข้างลำตัว เฉียงเข้าเป้าหมายถือเป็นหมัดที่รุนแรงมากครับ
    ข้อดีคือ รุนแรง รวดเร็ว

    3.หมัดพุ่งขั้น
    หรือที่เรียกว่าเสยคาง ก็คือแบบนี้แหละเป็นการโจมตีที่จุดสำคัญมีเป้าหมายที่คาง
    วิธีคือเราจะก้มตัวลงต่ำย่อตัวลงเข้าไปใกล้ๆคู่ต่อสู้แล้วง้างมือลงข้างล่างเล็กน้อย
    เพื่อเป็นการเพิ่มแรงส่งแล้วต่อยเสยขึ้นข้างบนให้หมัดเราพุ่งเข้าทางใต้กาด
    ของคู่ต่อสู้และเข้าที่เป้าหมายหรือคางนั่นเอง

    4.หมัดเฉียดๆ
    หรือหมัดที่้เหมือนจะต่อยพลาดแต่ที่จริงแล้วจงใจจะให้พลาด หมัดจะพุ่งโดน
    แต่โดนแบบเฉี่ยวๆ มีผลคือ ทำให้หนังหน้าเปิดได้เลยนะครับ ไม่รุนแรงเท่าหมัดโค้ง
    แต่จะซาดิสกว่าเพราะส่งผลระยะยาวคือหนังหน้าเปิดเสียโฉมสิครับแถม
    ทำให้การต่อยครั้งต่อไปรุนแรงขึ้นได้อีกด้วย ส่วนมากจะต่อยตรงแก้มเพราะเปิดง่าย
    วิธีคือถ้าหมัดขวาก็ให้ต่อยแก้มขวาเพราะจะเป็นทิศที่เฉียงกันพอดี
    หมัดซ้ายก็ต่อยแก้มซ้าย แต่เราจะไม่ให้โดนแก้มเต็มๆ เราจะให้โดนถากๆ
    แล้วดันหมัดไปให้เฉี่ยวหูเลย อาจต้องต่อยหลายทีหน่อย แต่ถ้าฝึกดีๆ
    ต่อยไม่เกิน10ทีหนังหน้าก็เปิดละ

    5.หมัดเต็มข้อ
    ขอตั้งชื่อว่าหมัดสุดขั้วเป็นหมัดที่รุนแรงที่สุด และช้าที่สุด ความแม่นยำก็จะน้อยลงด้วย
    หมัดสุดขั้วนี้ถือเป็นไม้ตายเลยก็ว่าได้ แต่ เราใช้เฉพาะตอนที่มีเวลานะ
    เช่น ตอนที่อีกฝ่ายกำลังมึนๆ หรือกำลังเสียหลักแล้วเท่านั้น ถ้าเขาตั้งท่าพร้อมอยู่
    อย่าหวังว่าหมัดนี้จะได้ผล แถมโดนซัดกลับมาอีก ยกเว้นอีกฝ่ายจะโง่นะถึงจะได้ผล
    วิธีคือ สมมุติถนัดขวาละกัน
    ท่าง้างหมัด
              1.อย่ายืนหันตัวตรงๆนะยืนให้คู่ต่อสู้อยู่เฉียงๆกับด้านซ้ายมือ
              2.ก้าวขาขวาถอยหลังมาเยอะๆ
              3.แขนซ้ายยื่นไปทางคู่ต่อสู้ ไม่ต้องกำหมัด ยื่นไว้เพื่อเป็นเหมือนที่เล็ง
                 มือขวากำหลวมๆหงายด้านฝ่ามือขั้นด้านบนให้หมัดอยู่ข้างลำตัว
                 ประมาณระดับเอว
              4.แล้วย่อตัวลง
    บิดตัวมาทางขวาให้สุด ให้น้ำหนังตัวลงที่ขาขวา
                 ตัวจะเอนมาทางขาขวามากกว่า และขาขวาจะงอมากกว่าขาซ้าย
    ท่าปล่อยหมัด
              1.บิดลำตัวให้หันไปทางคู่ต่อสู้บิดเอว ขาขวายันพื้นแรงๆให้ตัวพุ่งไปทางคู่ต่อสู้
                 น้ำหนักจะถูกเทจากขาขวามาที่ขาซ้าย
              2.บิดไหล่แล้วปล่อยหมัดออกไป ในขณะที่หมัดกำลังพุ่งไปให้บิดหมัดให้
                 ด้านฝ่ามือที่หงายขึ้นบนบิดลงล่างพร้อมๆกับที่หมัดพุ่งไปทางคู่ต่อสู้
                 และขาขวามันจะเหวียงไปข้างหน้าเอง เพราะหมัดมันพุ่งแรง
              3.อย่าฝืนตัวให้ดึงขากลับมา ตอนที่ขาขวาไปข้างหน้า ให้ปล่อยตามสบาย
                 เหมือนก้าวขาขวาไปข้างหน้าอะ

    หมัดนี้จะเป็นหมัดที่แรงแบบ เวอร์ๆอะ คือสุดแรงเกิดแล้วเพราะมันดึงกำลังมา
    แทบจะเอามาจากทุกส่วนของร้างกายเลยก็ว่าได้แรงจะเริ่มจากเท้าที่ยันพื้น
    แรงจากขาที่ดันส่ง แรงจากเอวที่บิดเข้าหาคู่ต่อสู้แรงจากกล้ามปีก หลัง
    ไหล่ แรงจากลำตัว แรงแขนที่พุ่งออกไป และของข้อมือ ที่เราเพิ่มแรง
    ด้วยการบิดข้อมือ แรงทั้งหมดนี้ จะมารวมกันที่สันหมัด คิดดูแล้วกัน
    ถ้าโดน จะเหลืออะไร ปัญหาอยู่ที่ว่าจะโดนรึป่าว เท่านั้นเอง
    เพราะเราง้างมาก หมัดพุ่งระยะไกลหน่อยแล้วใส่แรงไปเยอะทำให้ควบคุมวิถียาก
    แต่สวนมากไม่ค่อยได้ใช้หรอกครับ เพราะไม่มีเวลามาง้างขนาดนั้นหรอก

    แต่เคยมีคนใช้หมัดสุดขั้วนี้ เข้าหน้าเต็มๆด้วยนะ เป็นคนเยอรมัน
    ปรากฎว่าไอ้คนที่โดนอะกระดูกตรงโหนกแก้มแตก สมองกระทบกระเทือน
    คอหัก แล้วก็เสียชีวิตคาที่เลยครับ

    บทนี้อาจจะยาวไปหน่อย ก็ขออภัยครับ คือผมให้ความรู้เต็มที่ครับ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×