ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทักษะการต่อสู้

    ลำดับตอนที่ #10 : แม่ไม้มวยไทย(1)

    • อัปเดตล่าสุด 19 มี.ค. 54


    เอาละครับเพื่อนๆ มาเรียนรู้เทคนิคภาคปฎิบัตการบ้างนะครับ

    เราจะลงลายระเอียดต่างๆในการต่อสู้กันครับ เราจะเริ่มจากมวยไทย
    ที่เป็นมวยที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากนะครับ นั่นคือ
    แม่ไม้มวยไทยทั้ง15ท่า และลูกไม้มวยไทย15ท่า

    เริ่มจากแม่ไม้มวยไทยก่อนเยนะครับ ทั้ง15ท่า

    1.สลับฟันปลา
     
    แม่ไม้นี้เป็นไม้หลักหรือไม้ครูเบื้องต้น ใช้รับและหลบหมัดตรงของคู่ต่อสู้
    ที่ชกนำ โดยหลบออกวงนอก นอกลำแขนของ คู่ต่อสู้ทำให้หมัดเลยหน้าไป
    ฝ่ายรุก ชกด้วยหมัดซ้ายตรง ที่หมายใบหน้าของฝ่ายรับพร้อมกับก้าวเท้าซ้าย
    สืบไปข้างหน้า
    ฝ่ายรับ ก้าวเท้าขวาหลบไป ทางกึ่งขวา 1 ก้าว พร้อมทั้งโน้มตัวเอนไปทางขวา
    น้ำหนักตัวอยู่ บนเท้าขวา ขาขวางอเล็กน้อยศีรษะและตัว หลบออกวงนอกของหมัด
    ฝ่ายรุก ใช้มือขวา จับคว่ำมือที่แขนท่อนบนของฝ่ายรุก มือซ้าย จับกำหงายที่ข้อมือ
    ของฝ่ายรุก (ท่าคล้ายจับ หักแขน)

    2.ปักษาแหวกรัง
     
    แม่ไม้นี้เป็นไม้ครูของการเข้าสู่ วงในเพื่อใช้ลูกไม้ อื่นต่อไป
    ฝ่ายรุก ชกด้วยหมัดซ้ายตรงที่ หน้าฝ่ายรับ พร้อมกับก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า
    ฝ่ายรับ รีบก้าวเท้าสืบไป ข้างหน้าเฉียงไปทางกึ่งซ้ายเลกน้อยภายในแขนซ้าย
    ของฝ่ายรุก ตัวเอนประมาณ 60 องศา น้ำหนัก ตัวอยู่บนเท้าซ้ายพร้อมกับ
    งอแขนทั้ง 2 ขึ้นปะทะแขนท่อนบนและ ท่อนล่างของฝ่ายรุกไว้โดยเร็ว.
    หมัดของ ฝ่ายรับทั้งคู่ชิดกัน(คล้ายท่าพนมมือ)ศอก กางประมาณ 1 คืบ
    ศีรษะและใบหน้ากำบังอยู่ระหว่างแขนทั้งสองตาดูหมัดขวาของฝ่ายรุก


    3.ชวาซัดหอก
     
    แม่ไม้นี้ใช้เป็นหลัก สำหรับ หลบหมัดตรงออกทางวงนอก แล้วโต้ตอบด้วยศอก
    ฝ่ายรุก ชกด้วยหมัดซ้ายตรง บริเวณใบหน้าของฝ่ายรับ พร้อมกับก้าวเท้าซ้าย
    สืบไปข้างหน้า
    ฝ่ายรับ รีบก้าวเท้าเอนตัวไป ทางกึ่งขา ตัวเอน ประมาณ 30 องศา น้ำหนักตัว
    อยู่บนเท้าขวา พร้อมงอแขน ซ้ายใช้ศอก กระแทกชายโครงใต้แขนของฝ่ายรุก


    4.อิเหนาแทงกริบ
     
    แม่ไม้นี้เป็นหลักในการรับหมัด และใช้ศอกเข้าคลุกวงใน
    ฝ่ายรุก ชกด้วยหมัดซ้ายตรงบริเวณหน้า ฝ่ายรับ พร้อมกับสืบเท้าไปข้างหน้า
    ฝ่ายรับ รีบก้าว เท้าซ้ายไปข้างหน้าตัวเอียงไปทางซ้ายเล็กน้อย ตัวเอน
    ประมาณ 60 องศา น้ำหนัก ตัวอยู่บนเท้าซ้าย งอศอกขวาขนานกับพื้น
    ตีระดับชายโครงฝ่ายรุก


    5.ยอเขาพระสุเมรุ
     
    แม่ไม้นี้ ใช้รับหมัดตรงในลักษณะก้มตัว เขาวงในให้หมัด ผ่านศรีษะไปแล้วชกเสยคาง
    ฝ่ายรุก ชกด้วยหมัดชายตรง ที่หมายใบหน้าฝ่ายรับ พร้อมก้าวเท้าซ้ายไป ข้างหน้า
    ฝ่ายรับ รีบก้าวเท้าขวาพร้อมกับย่อตัวต่ำ เข้าหาฝ่ายรุก งอเข่าขวาขาซ้าย ตึงย่อตัวต่ำ
    เอนไปข้างหน้าประมาณ 45 องศา น้ำหนักตัวอยู่บนเท้าขวาแล้วให้ยืด เท้าขวายกตัวขึ้น
    พร้อมกับพุ่งชกหมัดขวา เสยใต้คางของฝ่ายรุก หน้าเงยดูคางของ ฝ่ายรุก แขนซ้ายกำบัง
    อยู่ตรงหน้าเสมอคาง


    ขอเป็นบทละ5ท่านะครับ ไม่งั้นมันจะยาวเกินไป สังเกตุได้ว่า มวยไทย
    แทบทุกกระบนท่า จะจู่โจมเข้าบริเวณจุดสำคัญแทบทั้งสิ้น
    เช่น คาง ชายโครง หรือจุดที่เป็นจุดตัดกำลัง เช่น น่องหรือต้นแขนนั่นเอง
    มวยไทยจึงได้ชื่อว่าเป็นศิลปการต่อสู้ครับ




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×