ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทักษะการต่อสู้

    ลำดับตอนที่ #1 : การต่อสู้พื้นฐาน

    • อัปเดตล่าสุด 13 มี.ค. 54


    ผมจะเริ่มแนะนำเพื่อนๆ จากพื้นฐานก่อนเลยนะครับ
    พื้นฐานของการต่อสู้ มีอยู่4อย่างหลักๆครับ

    1. "สติ"
    อันดับแรกที่นักสู้ทุกคนต้องมี ซึ่งเรียกได้ว่า สำคัญที่สุดเลย นั่นก็คือ "สติ"
    แน่นอนครับ คนที่เคยมีเรื่องชกต่อยกันน่าจะรู้ดีว่ามันสำคัญ บางคน ก่อนสู้
    แทบจะคิดว่าตัวเองเป็นจาพนม จะใช้ท่านั้นท่านี้ รุกแบบนี้รับแบบนี้
    แต่พอตอนสู้จริงๆ กลับต่อยมั่วนัวเนีย เข้าไปกอดมั่งดึงเสื้อมั่ง คือ ขาดสติ
    การต่อสู้ จึงต้องเริ่มที่ สติ

    2. "จุดมุ่งหมาย"
    อีกสิ่งที่สำคัญคือ เราสู้เพื่ออะไร เราสู้ไปทำไม ถ้าเราชนะแล้วจะทำไม
    ถ้าแล้วแพ้แล้วเป็นยังไง เราต้องมีจุดมุ่งหมาย เราจะต่อสู้เพื่อปกป้องคนที่เรารัก
    ต่อสู้เพื่อปกป้องศักดิ์ศรี ต่อสู้ เพื่อความอยู่รอด ต้องมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน

    3."การเตรียมใจ"
    เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดอีกอย่างนึงคือการพร้อมสู้หรือที่เรียกว่าเตรียมใจ
    มันจะทำให้เราเต็มที่มากขึ้น เป็นเทคนิคที่ทำให้เราจู่โจมได้แรงขึ้น
    เคยสงสัยมั๊ยคนตัวเล็กๆ มือเล็กๆ แต่ทำไมหมัดหนัก ทำไมถึงชกแรง
    ก็เป็นเพราะการเตรียมใจ ที่มาแทนที่พลังที่เขามีไม่เท่าคนอื่น
    สรุปง่ายๆคือ จะต่อยเขา เราก็อย่าไปกลัวว่าเราจะเจ็บมือ คือเตรียมใจจะต่อย
    คือไม่สนว่ามือเราจะเป็นยังไงขอแค่ต่อยมันให้เต็มแรงก็พอ
    คนหมัดหนักแต่ต่อยแบบกลัวเจ็บมือ กับคนมือน้อยๆแต่ต่อยแบบไม่คิดชีวิต
    ความรุนแรงของหมัดจะพอๆกัน เผลอๆคนมือน้อยๆจะซัดแรงกว่าอีก

    4. "อย่ากลัว"
    ความกลัวนี่แหละคือสิ่งที่จะทำให้เราพลาด เพราะมันจะทำให้เราลังเล
    จะต่อยเขาก็กลัวว่าจะต่อยแรงเกินไปรึป่าว เขาจะเจ็บมากมั๊ย
    จะหลบการจู่โจมของเขาก็กลัวว่า จะหลบไม่พ้น ต้องโดนต่อยโดนเตะแน่เลย
    จะปกป้องศักศรีหรือสิ่งที่เรารัก ก็กลัวว่าเราจะปกป้องรักษาไว้ไม่ได้
    ความกลัวนี่แหละ ทำให้เราลังเลแล้วจะทำอะไรไม่ถูก ถ้าคิจะสู้ มันจะกลับกัน คือ
    จะต่อยเขา ก็ต่อยต่อยให้โดน ต่อยให้เขาเจ็บ
    จะหลบการจู่โจมของเขา ก็ต้องหลบให้พ้น
    และจะปกป้องสิ่งที่เรารัก ก็ต้องไม่ให้สิ่งที่เรารักต้องเป็นอะไร


    ***ทั้งหมดที่ผมกล่าวมานี้ คือพื้นฐานที่สำคัญ ของการต่อสู้ ยังไงก็ตาม
    ถ้าคิดจะเป็นนักสู้ที่ดี ก็ควรจะมีพื้นฐานทั้งหมดที่กล่าวมานะครับ

    "ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการชนะ โดยที่เราไม่ต้องสู้"


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×