ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Why Project เรื่องเล็กๆ ใหญ่ๆ ทำไมกันนะ ?

    ลำดับตอนที่ #3 : Q2 อะำไรกันนักหนา แค่ทรงผมของเด็กนักเรียน ?

    • อัปเดตล่าสุด 6 พ.ค. 54


     อันนี้ Writer สงสัยเองเป็นทุนอยู่แล้วค่ะ ! (หมั่นไส้ฝ่ายปกครองเสียเหลือเกิน ตัดจัง ~)

    ก็เลยไปลองหาข้อมูมา แต่จะบอกว่า บทความนี้ เด็ดมากๆ

    เพราะมีกระทู้ตอบโต้ด้วย อิอิ มันส์เลยล่ะคราวนี้ ขยันอ่านนิดนึงจะได้ความรู้เรื่องกฎหมายไปด้วย



    เจ้าของ ASK.

    Ing' Xyzz @ facebook





    ผมทรงนักเรียนชายม.ปลาย โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
    (คนที่ 3 นับจากซ้าย) กัน The Star 6

    ที่มา : Wikipedia

    ทรงนักเรียน

    ทรงนักเรียน คือทรงผมที่ผู้ชายตัดด้านข้างและด้านหลังเกรียน ส่วนผู้หญิงยาวไม่เกินปกเสื้อนักเรียน เป็นระเบียบการแต่งกายของโรงเรียนสายสามัญส่วนใหญ่ในประเทศไทย

     

    ที่มา

    ทรงนักเรียนได้มาจากประเทศญี่ปุ่นในสมัยช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งในสมัยช่วงสงครามนั้นเกิดเหาระบาดมาก ทำให้ประชาชนจึงนิยมตัดสั้นเกรียน

    กระทรวงศึกษาธิการได้ออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2515) แก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2518) ออกตามความในประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 132 ลงวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2515 ในเรื่องเกี่ยวกับทรงผมที่ ไม่เหมาะสมแก่สภาพของนักเรียน กฎกระทรวงฉบับที่ 1 ระบุว่า

    -                    นักเรียนชายไว้ผมยาว โดยไว้ผมข้างหน้าและกลางศีรษะยาวเกิน 5 เซนติเมตร และชายผมรอบศีรษะไม่ตัดเกรียนชิดผิวหนัง หรือไว้หนวดหรือเครา

    -                    นักเรียนหญิงตัดผมหรือไว้ผมยาวเลยต้นคอ หากโรงเรียนหรือสถานศึกษาใดอนุญาตให้ไว้ยาวเกินกว่านั้นก็ให้รวบให้เรียบร้อย

    กฎกระทรวงฉบับที่ 2 แก้ไขเป็น

    -                    นักเรียนชายตัดผมหรือไว้ผมยาวจนด้านข้างและด้านหลังยาวเลยตีนผมหรือไว้หนวด ไว้เครา

    -                    นักเรียนหญิงตัดผมหรือไว้ผมยาวเลยต้นคอ หากโรงเรียนหรือสถานศึกษาใดอนุญาตให้ไว้ยาวเกินกว่านั้นก็ให้รวบให้เรียบร้อย

    ดังนั้นโรงเรียนต่าง ๆ จึงอาจมีระเบียบในเรื่องทรงผมที่แตกต่างกันได้ในรายละเอียด แต่ส่วนใหญ่นักเรียนชายมักจะให้ตัดผมสั้นเกรียน และนักเรียนหญิงมักจะให้ตัดผมสั้นในช่วงติ่งหูถึงปกเสื้อนักเรียน


      

     

    ผู้ชาย

    -                    ด้านข้างและด้านหลังเกรียน เช่นเดียวกับทรงผมของทหารเกณฑ์ บางโรงเรียนอาจอนุญาตให้ตัดรองทรง

    -                    กลางศีรษะให้ยาวพองาม

    -                    ด้านหน้า

    ชั้นอนุบาล 1 - ประถมศึกษาปีที่ 3 ยาวไม่เกิน 2 เซนติเมตร

    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ประถมศึกษาปีที่ 6 ยาวไม่เกิน 3 เซนติเมตร

    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 ยาวไม่เกิน 4 หรือ 5 เซนติเมตร

    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - มัธยมศึกษาปีที่ 6 ยาวไม่เกิน 5 หรือ 6 เซนติเมตร

    -                    ห้ามย้อม ห้ามใส่เจล

     

    ผู้หญิง

    -                    สำหรับผมสั้น ตัดตรงและไม่เกินติ่งหูถึงปกเสื้อนักเรียน

    -                    สำหรับผมยาวหากไว้ได้ ให้รวบผมให้เรียบร้อย

    -                    ห้ามดัด ห้ามซอย ห้ามย้อมสี

    -                    ด้านข้างและด้านหลังมีความยาวพอ ๆ กัน

     
    อ้างอิง : บันทึกข้อความ ที่ ศธ ๐๒๐๔/๕๒๘๕ วันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๔๖ เรื่อง ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการแต่งกายและความประพฤตินักเรียน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×