ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ที่ทำงาน MMBY

    ลำดับตอนที่ #2 : วิจารณ์นิยาย [ fic การิน×ลัลทริมา : The Mystery is back พลังอาถรรพ์ที่กลับมา ]

    • อัปเดตล่าสุด 4 พ.ค. 59


                                                                             วิจารณ์โดย : มิกุเระ

    สวัสดีเจ้าค่ะ โคยาคุนี่ก็เป็นงานที่2ของมิกุเระแล้วนะเจ้าคะ มิกุเระจะพยายามอย่างเต็มที่เจ้าค่ะ!!!

    ชื่อเรื่อง (5/5 คะแนน) ชื่อเรื่องมิกุเระให้เต็มเจ้าค่ะ ชื่อเรื่องมีความน่าสนใจมากๆเจ้าค่ะ ไม่สั้นเกินไปไม่ยาวเกินไปกำลังพอดี สำหรับมิกุเระจำได้ง่ายมากๆค่ะ และที่สำคัญคือชื่อเรื่องเองก็สื่อเนื้อหาของตัวเรื่องได้อย่างดีเลยเจ้าค่ะ
    บทนำ/เกริ่นนำ (19/20 คะแนน) มิกุเระพึ่งจะเคยเจอนิยายที่มันดูดีไปหมดซะทุกอย่างก็วันนี้แหละเจ้าค่ะ โคยาคุแต่งนิยายได้น่าอ่านมากๆเจ้าค่ะ การเกริ่นนำของโคยาคุทำให้น่าอ่านมากๆ การเกริ่นนำแบบนี้มันชวนให้ลุ้นและตื่นเต้นมากๆเจ้าค่ะ การเกริ่นนำที่ทำอยู่ดีแล้วเจ้าค่ะโคยาคุ เพราะมันทำให้สามารถสื่อถึงเนื้อเรื่องได้อย่างชัดเจนเลยเจ้าค่ะ
    ในส่วนของบทนำมิกุเระเองก็ชอบมากๆเจ้าค่ะ บทนำที่โคยาคุแต่งมันดีมากๆไม่สั้นไปไม่ยาวไป ใช้คำได้ดีมากเข้าใจง่ายไม่ต้องบรรยายให้สวยหรูแต่ก็เป็นเอกลักษณ์ แต่มิกุเระขอแนะนำโคยาคุนะเจ้าคะ ว่าถ้าต้องการจะเน้นคำโคยาคุควรจะใช้สีตัวอักษรที่แตกต่างจากสีตัวอักษรที่โคยาคุใช้ในการดำเนินเรื่อง เพราะถ้าใช้สีเดียวกันมันจะกลืนกันและอ่านยากขึ้นนะเจ้าคะ อย่างเช่น 'ยัยตัวซวย'นั่นยังไม่ลาออกอีกหรอ' ตรงคำว่า 'ยัยตัวซวย' ถ้าโคยาคุต้องการเน้นคำจริงๆมิกุเระแนะนำว่าโคยาคุควรจะใช้เป็นสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาวนะเจ้าคะโคยาคุอาจจะใช้เป็นสีแดงก็ได้เพราะมันจะอ่านง่ายและให้ความรู้สึกว่านางเอกเนี่ยไม่มีใครชอบอะไรแบบนี้เจ้าค่ะ
    เนื้อเรื่อง/การวางโครงเรื่อง (28/30 คะแนน) การวางโครงเรื่องเท่าที่อ่านมาใน5ตอนแรกดีมากๆเจ้าค่ะ การใช้ภาษาต่างๆนาๆก็ดีแล้ว ลักษณะการบรรยายแบบนี้ทำให้เข้าใจง่ายดีเจ้าค่ะ ไม่ต้องใช้ศัพท์ที่เป็นทางการแต่ก็ทำให้เห็นภาพว่าอะไรเป็นอะไร แต่มิกุเระขอแนะนำ3อย่างดีๆนะเจ้าคะ 1.มิกุเระแนะนำว่าก่อนจะเผยแพร่ให้คนอ่านเราควรจะตรวจสอบความถูกต้องก่อนนะเจ้าคะเพราะเท่าที่อ่านมาก็มีคำผิดอยู่นิดหน่อย 2.หากมีฉากที่เกี่ยวกับเลือด ภูติ ผี ปีศาจอะไรทำนองนี้ ถ้าต้องบรรยายให้ผู้อ่านเห็นภาพมิกุเระแนะนำว่าให้โคยาคุนำศัพท์ที่เป็นทางการมาใช้ด้วยนะคะ เพราะถ้าใช้ศัพท์ที่มันดูเป็นทางการล่ะก็มันจะเห็นภาพได้ชัดขึ้นเจ้าค่ะ 3.เวลาที่ผู้ชายเป็นตัวดำเนินเรื่องมิกุเระไม่แนะนำให้ใช้คำแทนตัวเวลาบรรยายความรู้สึกที่ไม่ได้พูดออกไปว่า'ฉัน'นะเจ้าคะ เพราะถ้าเป็นคำว่าฉันส่วนใหญ่เอาไว้ใช้กับผู้หญิงมากกว่า มิกุเระแนะนำว่าควรจะใช้คำว่า'ผม'จะดีกว่าเจ้าค่ะ
    ตัวละคร (18/20 คะแนน) : การแนะนำตัวละครแต่ละตัวดีแล้วเจ้าค่ะ ถึงจะบรรยายสั้นแต่การใช้คำดีแล้วมันทำให้เข้าใง่าย และการทิ้งปมปริศนาบางอย่างไว้ที่ตัวละครบางตัวมันยิ่งทำให้เนื้อเรื่องยิ่งดูน่าอ่านขึ้นไปอีก เพราะนักอ่านบางคนก็มักจะให้ความสำคัญกับตัวละครนะเจ้าคะ เค้าจะดูว่าตัวละครตัวนี้มันมีปมปริศนาหรือนิสัยอะไรที่พอจะดึงดูดตัวเค้าให้เข้าไปอ่านนิยายของโคยาคุได้บ้าง ที่หายไป2คะแนน เพราะตรงตัวละครสุดท้ายเจ้าค่ะนั่นคือมนต์ ตรงส่วนสุดท้ายดูเหมือนโคยาคุจะลืมเขียนอะไรไปนะเจ้าคะ มันเลยทำให้บางส่วนที่โคยาคุต้องการสื่อมันก็หายไปเลยเจ้าค่ะ แถมด้วยนักอ่านที่งงว่าสรุปแล้วส่วนที่หายไปมันคืออะไรกันแน่ อีกส่วนนึงนั่นก็คือตัวรูปกับนิสัยของมนต์มันไม่เข้ากันนะเจ้าคะ ในนิสัยที่บรรยายไว้บอกว่ามนต์เป็นพวกเงียบๆแต่รูปที่เอามาคือมนต์กำลังยิ้มนะเจ้าคะ มิกุเระแนะนำว่า โคยาคุควรจะหารูปที่เข้ากับอุปนิสัยของตัวละครนั้นๆมาใส่นะเจ้าคะ
    ความสวยงามของบทความ(5/5 คะแนน) : ตรงส่วนนี้ดีสุดๆเจ้าค่ะ โคยาคุเลือกใช้ธีมได้เหมาะกับเนื้อเรื่องมากๆเจ้าค่ะ ตรงชื่อเรื่องมันก็ไม่ล้นออกมาจนดูไม่สวย ทุอย่างลงตัวมากๆเจ้าค่ะ มิกุเระขอแนะนำอีกหนึ่งอย่างนะเจ้าคะในส่วนของเพลงเนี่ยถ้าให้มันเข้ากับเนื้อเรื่องล่ะก็เด็ดสุดๆเจ้าค่ะ
    การจัดหน้าบทความ/ภาษาที่ใช้ ( 14/15  คะแนน) : การจัดหน้าบทความดีแล้วเจ้าค่ะ เพราะมันอ่านง่าย ภาษาที่ใช้ดีแล้วเจ้าค่ะ ไม่เป็นทางการมาก แต่กระทัดรัด เข้าใจง่าย ไม่เวิ้นเว้อ แต่อย่างที่มิกุเระบอกเจ้าค่ะว่าความถูกต้องในการพิมหรือใช้คำเองก็เป็นสิ่งสำคัญเพราะฉะนั้นก่อนเผยแพร่ให้ผู้อื่นอ่านควรตรวจจสอบให้ดีก่อนนะเจ้าคะ
    ความประทับใจของนักวิจารณ์( 5/5  คะแนน) : ทั้งหมดทั้งมวลที่อ่านมามิกุเระชอบมากกกเจ้าค่ะ ขอให้โคยาคุสู้และพยายามต่อไปนะเจ้าคะ พยายามเข้าน้าาามิกุเระจะคอยเป็นกำลังใจให้นะเจ้าคะ

    รวมคะแนน : 94/100 คะแนน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×