คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #9 : Ps.9 Glass Ball
ไม่ได้อัพเดทมา 1 วัน ม่าช่ายอะไร กำลังม่วนกับการทำ Workshop อันนี้อยู่ มันทั้งยาวและก็ยากมาก แต่เชื่อว่า ถ้าใช้ความตั้งใจและความพยายามในการทำความเข้าใจกับมัน ก็ไม่น่าจะยากเกินความสามารถของทุกคนไปได้จ้า เริ่มเลยละกัน พิมพ์อะไรเยอะเกินไป จะยิ่งทำให้มานยาว
[Step]
1. เซฟรูป Background ที่จะทำได้จาก "ที่นี่" จากนั้นให้เปิด Background ขึ้นใน Photoshop แล้วจากนั้นให้ทำการ Create a new layer โดยคลิ้กที่ (ขวาล่างของจอ) เราก็จะได้ Layer ใหม่มาชื่อ Layer 1 จากนั้นให้สร้าง selection โดยใช้เครื่องมือ Elliptical Marquee (ตอนสร้างให้กด Shift ค้างไว้จะทำให้ได้วงกลมที่กลมสมส่วน) พอได้เส้น selection แล้ว เราจะเติมสีลงไปด้วยเครื่องมือ และค่าของสีที่ Foreground color คือ C0CAD6 พอได้สีที่ต้องการแล้วก็เทสีลงไปในส่วนที่ทำ selection ไว้ แล้วทำการยกเลิก selection (Ctrl+D)
(วิธีการสร้าง selection & เปลี่ยนค่า color ดูตามรูป)
2. ใส่ Layer style โดยคลิ้กที่ (Add a Layer Style ที่มุมขวาล่าง) แล้วเลือกที่ Inner Shadow จากนั้นเซ็ตค่าต่างๆ ตามรูป
เสร็จไปส่วนนึง รูปก็จะประมาณนี้
3. Create a new layerแล้วทำให้ layer ใหม่นี้ (Layer 2) เป็นเหมือน Sub layer โดยการ กด Ctrl+G (เรียกว่าการสร้าง Clipping Mask ถ้าใช้ Photoshop CS2 ให้กด Ctrl + Alt + G แทน) ต่อมาให้เปลี่ยนเครื่องมือให้เป็น Gradient Tool(คลิ้กเม้าส์ซ้ายค้างไว้) เสร็จแล้วที่เมนูบาร์ข้างบนให้คลิ้กที่ เพื่อเซ็ต "สี" ให้ได้ตามรูปข้างล่างนี้
จากนั้นให้ทำตามรูปด้านล่างลากจากจุดสีน้ำเงินไปจุดสีแดง (ตามรูป A แต่ถ้าได้ไม่เหมือนรูป B ก็ให้สลับ ลากจากสีแดงไปสีน้ำเงิน)
หลังจากรูปเหมือน (หรือ คล้ายๆรูป B) ก็ให้กดตัว D บนคีย์บอร์ด Foreground และ Background color จะสลับกันเป็นแบบนี้ ->(ดำอยู่บน)และ ตั้งสีของ Gradient ใหม่เป็น
แล้วก็สร้าง Layer Mask ที่ Layer 2 โดยคลิ้กที่(มุมขวาล่าง) จากนั้นให้เปลี่ยนเครื่องมือเป็น Gradient Toolแล้วมองไปที่เมนูบาร์ด้านบน เปลี่ยนจากเป็น แล้วนำมาลากเหมือนรูป A ด้านบน มาถึงตอนนี้ก็จะได้รูปข้างล่าง Layer ต่างๆก็จะเหมือนรูปด้านล่างด้วย ถ้ามะเหมือนแปลว่าทำตรงไหนผิดซักอย่างนึงจ้า
4. จากนี้ไป Layer เราจะเยอะขึ้นเรื่อยๆเลยนะ ต้องทำความเข้าใจเยอะๆหน่อย ขั้นต่อไป เราจะทำการ Copy Layer โดยคลิ้กขวาที่ Layer 1 แล้วเลือก Duplicate Layer >> OK เราก็จะได้ Layer 1 copy มา จากนั้นให้ทำการย้าย Layer 1 ธรรมดา ขึ้นไปบนสุดในหน้าต่าง Layer เหมือนในรูป
จากนั้น ที่ Layer 1 ให้ทำการปรับค่า Fill = 0 (จุด A) แล้วดับเบิ้ลคลิ้กที่(ที่จุด B) เหมือนรูปข้างบน แล้วให้ปรับค่าของ Inner Shadow และ Inner Glow ให้เหมือนกับ 2 รูปด้านล่าง
6. ใครมาถึงขั้นนี้ได้ก็ทนๆอีกหน่อยน้า ใกล้แล้วล่ะๆๆ ครึ่งทางละ (กำ) ต่อไปให้สร้าง Layer ใหม่อีกอัน (Create a new layer) จะได้เป็น Layer 3 แล้วให้เลือกที่ Brush Toolจากนั้นคลิ้กลูกศรลงที่เมนูบาร์ด้านบน หรือคลิ้กขวาที่รูป แล้วให้ปรับขนาดเป็น 90px และ Hardness = 0% แล้วเอาวงกลมไปวางไว้กลางรูป (กลางลูกแก้ว) คลิ้กเบาไป 1 จึ้กพอ โดยที่ให้ Foreground color เป็นสีขาว (มาถึงตรงนี้ ดูรูปก่อง) เสร็จแล้วให้ไปที่แถบด้านบน คลิ้ก Filter >> Blur >> Gaussian Blur และให้ค่า radius = 25
แล้วก็ให้เอามือกด Ctrl ค้างไว้ แล้วเอาเม้าส์ไปคลิ้กที่ รูปตัวอย่างของ Layer 1 (ในหน้าต่าง Layers ไม่เข้าใจดูรูปข้างล่างๆ มีอยู่รูปนึงบอกว่าให้กด Ctrl+คลิ้กตรงไหน) เราจะได้ selection ล้อมรอบลูกแก้ว (แต่การทำงานยังอยู่ที่ Layer 3 เหมือนเดิม)ละก็กดที่ปุ่ม Create layer Maskเสร็จแล้วให้ปรับค่า Opacity เป็น 40 (ในหน้าต่าง layers ใครหามะเจอก็ช่างมาน)
7. ต่อไปจะเป็นการสร้าง Highlight ให้สร้าง Layer ใหม่อีกอัน (Create a new layer) จะได้เป็น Layer 3 แล้วให้เลือกที่ Brush Toolจากนั้นคลิ้กลูกศรลงที่เมนูบาร์ด้านบน หรือคลิ้กขวาที่รูป แล้วให้ปรับขนาดเป็น 15px >> Hardness = 100 ใช้สีขาวในการทำ Highlight (เอ...2-3 บรรทัดนี้อ่านละคุ้นๆเนอะ) พอได้จุดขาวๆกลมๆมา ให้ ไปที่ Edit >> Free Transform เพื่อจะปรับให้วงกลมเล็กๆนั้นเป็นวงรีเฉียง 45 องศา ใส่ Layer style โดยคลิ้กที่ แล้วเลือก Outer Glow เซ็ตค่าต่างๆ ตามรูป
จากนั้นไปที่ เมนู เลือก Filter >> Blur >> Gaussian Blur ให้ค่า radius = 0.5
8. กลับการทำงานให้ไปอยู่ที่ Layer 1 copy (คลิ้กที่แถบของ Layer 1 copy ที่หน้าต่าง Layers) จากนั้นให้เซ็ตค่า Fill = 25% (Fill อยู่ตรงไหนใครลืม ดูรูปด้านบนจ้า) ถึงตรงนี้จาเห็นว่า ลูกแก้วมันใสแล้ว
9. สร้าง Layer ใหม่ขึ้นมาเป็น Layer 5 จากนั้นให้กด Ctrl+คลิ้กที่รูปของ Layer 1 copy จะเกิด selection ขึ้นล้อมรอบลูกแก้ว
กด D ที่คีย์บอร์ด เพื่อให้ Foreground color เป็นสีดำ แบบนี้ แล้วไปเลือกที่เครื่องมือ Gradient Tool ที่แถบเมนูบาร์ด้านบน ปรับให้เป็น เสร็จแล้วคลิ้กที่ เพื่อจะเลือกรูปแบบ ตามรูปข้างล่าง (อันที่ 2 แถวบน) ติ๊กที่ Reverse ด้วยน้า เสร็จแล้วก็บรรจงลากจากจุดกึ่งกลางของลูกแก้ว ไปจนถึงสุดขอบของลูกแก้วเลย
แล้วจากนั้นก็ไปที่ Edit >> Freetransform หรือกด Ctrl+T จะมีกรอบขึ้นมาให้เราเห็น จากนั้นให้ปรับตามรูปทางซ้าย แล้วใช้ ย้ายเงาไปทางขวาเล็กน้อย เพื่อให้เงาไปอยู่เหมือนรูปทางขวา ถ้ายังมี selection ให้กด Ctrl+D เพื่อยกเลิก จากนั้นให้ไปที่ Filter >> Blur >> Gaussian Blur ค่า radius = 2 อ้อ แล้วก็เซ็ตค่า Opacity ของเงา เป็น 50 ด้วยจ้า เงาจะได้สมจริงขึ้น
ยังๆ!! แค่นี้ยังไม่เสร็จนะ อย่าเพิ่งดีจัย อิอิ
รู้ว่าเหนื่อยแล้ว แต่อีกนิดเดียว สู้ๆ!! ต่อไปดูเหมือนว่าเงายังขาดความสมจริงไปอีกนิดส์นึงส่วนที่ถูกลูกแก้วบังต้องปรับนิดหน่อย ขั้นแรกให้กด Ctrl+Click ที่รูปตัวอย่างของ Layer 1 Copy เหมือนที่เคยทำๆมา เราจะได้ selection ล้อมรอบลูกแก้ว เสร็จแล้วให้ไปที่ Filter >> Distort >> Spherize ค่า Amount = 100% และเป็น Normal Mode >> OK
สุดท้ายๆๆ!! (อย่าเพิ่งเอา selection ออกนะ) ให้ปรับการทำงานไปที่ Background โดยที่ไปคลิกที่ Layer Background ที่หน้าต่าง Layers ตามรูปข้างล่าง แล้วกด Ctrl+F เท่านี้ก็เสร็จแล้ว
โปรดสังเกต Layer ทั้งหมดว่าตรงกับของท่านรึป่าวนะเจ้าคะ (^.')O
รูปที่ทำเสร็จแล้ว!! เหนื่อยมากเจ้าค่ะ สำหรับ Workshop นี้
มีปัญหา ถามเราได้น้า ยินดีจะตอบทุกคำถาม
ความคิดเห็น