ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พัฒนาการของยุโรปสมัยใหม่"

    ลำดับตอนที่ #1 : การขยายอิทธิพลของชาติตะวันตก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.24K
      4
      10 ธ.ค. 54

    การขยายอิทธิพลของชาติตะวันตก
     

    การสำรวจเส้นทางเดินเรือ

                 ระหว่างค.ศ. 1450-1750 ยุโรปได้เข้าสู่ยุคของเส้นทางเดินเรือ และการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจ โดยการเปิดน่านน้ำ ทำให้เหล่าพ่อค้าชาติตะวันตก สามารถติดต่อกับชาติอื่น ๆ ได้โดยตรง และแพร่หลายมากขึ้น และมีการจัดตั้งสถานีการค้าขึ้น ในบริเวณอ่าวเปอร์เซียจนถึงประเทศญี่ปุ่น ตลอดจนควบคุมเส้นทางการค้าเครื่องเทศในบริเวณช่องแคบมะละกา และสำคัญที่สุดต่อมาคือ การเดินเรือครั้งนี้ยังทำให้พบทวีปอเมริกาอีกด้วย

     

    สาเหตุที่ชาติตะวันตกสำรวจเส้นทางเดินเรือ

    1.การค้าระหว่างยุโรปกับอินเดีย และจีน ขยายตัวกว้างขวาง สินค้าที่ขาวยุโรปต้องการ คือ เครื่องเทศ ผ้าไหม ผ้าแพร ใบชา

    2.เส้นทางการค้าทางบกของชาวยุโรปและตะวันออก ตกอยู่ในมือของพ่อค้าชาวมุสลิม ซึ่งขัดขวางไม่ให้เข้าไปในเขตการค้าของตน

    3.ความรู้ใหม่ทางภูมิศาสตร์โดย โตเลมี ได้จัดทำแผนที่ ทำให้ได้เห็นแผ่นดินที่กว้างใหญ่จากตะวันตกสู่ตะวันออก

    4.ความรู้ในการใช้เข็มทิศซึ่งมีประวัติว่าชาวจีนเป็นผู้ประดิษฐ์ขึ้นมาก่อน 

    แล้วชาวยุโรปนำมาปรับปรุงใช้ได้ดี ทำให้การสำรวจทางทะเลมีมากขึ้น

    5.ยุโรปต้องการเผยแผ่ศาสนาคริสต์

     

    การค้นพบดินแดนทางตะวันออกของชาติตะวันตก

      -บาร์โธโลมิว ไดแอส ชาวโปรตุเกสสามารถเดินเรือเลียบทวีปแอฟริกาจนเข้าแหลม กู๊ดโฮป ได้สำเร็จใน ค.ศ.1488

      -วาสโก ดา กามา ใช้เส้นทางของไดแอส จนถึงเอเชีย และสามารถขึ้นฝั่งที่เมืองคาลิกัต ของอินเดียและสามารถซื้อเครื่องเทศโดยตรงจากอินเดีย นำกลับไปขายในยุโรปได้กำไรมากมาย

      -คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ชาวอิตาลีรับใช้กษัตริย์สเปนในการสำรวจเส้นทางเดินเรือไปประเทศจีน เป็นผู้ค้นพบทวีปอเมริกา และเป็นผู้เชื่อว่าโลกมีสัณฐานกลม ไม่แบนตามคำสอนของคริสต์ศาสนา ในสมัยกลาง

      -เฟอร์ดินานด์ มาเจลแลน ชาวโปรตุเกส  หาเส้นทางเดินเรือมายังตะวันออกจนสามารถเข้าฟิลิปปินส์แต่เขาถูกชาวพื้นเมืองฆ่าเสียชีวิต แต่ลูกเรือสามารถนำเรือกลับมาสเปนได้

    ผลของการค้นพบดินแดนของชาวตะวันตก

    การเผยแผ่ศาสนา

                  หลังจากการค้นพบเส้นทางเดินเรือมายังตะวันออก ประเทศผู้บุกเบิกก็ถือโอกาสำคริสต์ศาสนาเข้าไปเผยแผ่ในประเทศที่ติดต่อทำการค้า การเผยแผ่ใช้ทั้งสันติวิธีโดยคณะนักบวชที่เรียกว่า บาทหลวง แต่ใขณะเดียวกันก็อาจใช้วิธีรุนแรงเพื่อบีบบังคับให้คนพื้นเมืองในบางดินแดน ให้นับถือคริสต์ศาสนาจนในที่สุดคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิกก็สามารถหยั่งรากลึกในดินแดนของโลกใหม่นับแต่นั้นเป็นต้นมา

     

    การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและระบบการค้า

         การขยายอิทธิพลของประเทศในยุโรปส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจ เพราะช่วยให้ชาติตะวันตกขยายตัวทางการค้าอย่างรวดเร็ว จนในที่สุดเกิดการปฏิวัติการค้า (commercial revolution) การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าของชาวยุโรปที่ทำกันในระดับท้องถิ่นหรือภูมิภาคได้ขยายขอบเขตกว้างขวางไปทั่วโลก มีการใช้เงินตราและเกิดระบบพาณิชย์นิยม (mercantile system) และแสวงหาอาณานิคมเพื่อเป็นแหล่งวัตถุดิบและเป็นแหล่งระบายสินค้า  นอกจากนี้การขยายตัวทางการค้าอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก การค้นพบเหมืองแร่เงินและทองในทวีปอเมริกา และการหลั่งไหลของแร่ที่มีค่าดังกล่าวมาสู่ทวีปยุโรปทำให้เกิด การปฏิวัติทางราคา (price revolution) สินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพมีราคาสูงขึ้นหลายเท่าตัวในคริตส์ศตวรรษที่ 16 และ 17 การเปลี่ยนแปลงราคาสินค้าอย่างมากนี้ก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ทำให้เศรษฐกิจแบบเก่าแก่สิ้นสุดลง

      

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×