ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มาลองค้นตัวเองว่าคุณเหมาะและหรืออยากเรียนคณะไรกันแน่

    ลำดับตอนที่ #29 : ..จะเลือกตามใจคนเรียนหรือเรียนตามใจคนส่งเรียนดีนา..

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.91K
      6
      29 ธ.ค. 49

                            ..จะเลือกตามใจคนเรียนหรือเรียนตามใจคนส่งเรียนดีนา..

    ...มีใครที่เคยตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ไหมที่สับสนกับตัวเองในเวลาที่พ่อแม่ต้องการให้เราเรียนนู่นเรียนนี้แต่ตัวเราเองดันอยากที่จะเรียนอีกอย่างนึงอ่ะ..อย่างแรกเลยน่ะ...ห้ามใช้อารมณ์ที่จะพูดกับพ่อแม่เด็ดขาดเพราะมันจะยิ่งทำให้ทะเลาะกันรุนแรงมากขึ้น เรามีข้อแนะนำที่จะมาบอกน่ะ แต่เราก็ไม่มั่นใจว่าจะใช้กับทุกคนได้ไหมก็ลองอ่านดูแล้วกัน
     

    1).ฟังพวกท่านๆ(พ่อแม่หรือผู้ใหญ่ที่นับถือ) บ้างอย่าพึงจ้องที่จะเถียงหรือปฏิเสธความหวังดีของพวกท่าน
    ....พ่อแม่เป็นคนที่หวังดีกับเรามากที่สุดสิ่งที่ท่านพูด บอกหรือแนะนำให้เรานั้น ล้วนมาจากความจริงใจที่อยากเห็นลูกก้าวหน้า ...ในบางครั้งน่ะการที่พ่อแม่บอกเรา พวกเรากลับคิดว่ามายุ่งทำไม ชีวิตเรา เราเลือกเองได้..แต่อย่าลืมสิว่าพวกท่านเจอไรมามากกว่าเราเยอะ ..คำแนะนำของท่านอาจไม่ตรงกับใจเราคิดน่ะ...เราขอยกตัวอย่างเรื่องเราแล้วกันน่ะ..ตอนนี้เราอยู่ ม.6 น่ะก็มีปัญหาแบบเพื่อนๆแหละคือเราอ่ะอยากเรียนพยาบาลแต่พ่อเราอยากให้เรียนอย่างอื่นไรก็ได้ที่ไม่ใช่พยาบาล ที่แรกเราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องห้ามในสิ่งที่เราชอบด้วยก็เคืองๆพ่ออยู่สักพักแต่พอใจเย็นลงเราก็มานั่งคุยกับพ่อตรงๆว่าทำไมพ่อถึงไม่ให้เรียน เรียนพยาบาลมันไม่ดียังไง..พ่อเราให้เหตุผลว่าพยาบาลเป็นอะไรที่หนักมากทั้งตอนเรียนแล้วก็ตอนทำงาน..เป็นเหมือนคนใช้คนไข้ต้องทำทุกอย่างตั้งแต่เช็ดขี้เช็ดเยี่ยว(โทษน่ะที่พิมตรงๆ) ..แล้วอีกอย่างท่านกลัวเราเหนื่อยเวลาพักผ่อนก็ไม่มีแต่ท่านก็ไม่ได้ปิดกั้นหรือบังคับเราสะทีเดียวท่านก็ถามว่า..ลองดูอย่างอื่นไหม..บอกตามตรงน่ะในวันที่เราคุยกับพ่อ เราก็ตั้งใจฟังน่ะแต่ลึกๆในใจเราค้านเต็มที่เลย..ก็จะให้เปลี่ยนความฝันฉับพลันได้ไงหล่ะ
    ....ความคิดของพ่อแม่บ้างคนไม่เหมือนกันน่ะ เช่นพ่อแม่บางคนอยากให้ลูกเรียนในสิ่งที่ลูกชอบ..บางคนต้องการให้ลูกเรียนในสิ่งที่พวกท่านเห็นแล้วว่าเมื่อลูกเรียนจะมีอนาคตที่ดีแน่ถึงจะเป็นอาชีพที่ลูกไม่คิดไว้ตั้งแต่แรกก็ตาม

    2).ลองศึกษาคณะที่ท่านอยากให้เรียนดูบ้างสิก่อนจะโต้แย้งว่าคณะที่ท่านเลือกไม่ดีหรือว่าทำไมเราถึงไม่ชอบ
    .....อย่ามีอคติกับคณะที่พวกท่านแนะนำให้เราน่ะ ค่อยๆดูๆรายละเอียดของคณะตามเว็บ หนังสือ หรือจากรุ่นพี่ก่อนน่ะว่าเค้าเรียนอะไรกันบ้าง เมื่อจบจะเป็นอะไร ทำงานอะไร..ถ้าเราศึกษาข้อมูลเรียบร้อยแล้ว..ถ้าไม่ชอบจริงๆถึงเรียนยังไงก็ไม่ไหวต้องออกอยู่ดี..เพื่อนๆอย่าฝืนตามใจพ่อแม่โดยที่ตัวเรารู้อยู่เต็มอกนะว่าไม่จบแน่เพราะยิ่งจะทำให้เสียใจทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อนๆก็ต้องหาเวลาเหมาะๆแล้วคุย อธิบายกับพวกท่านว่าทำไมถึงไม่อยากเรียนคณะนี้ ถ้าเรียนก็เรียนไม่ไหว ไม่ชอบ ไม่ใช่ตัวเราแล้วก็บอกไปเลยว่าทำไมเพื่อนๆถึงอยากเรียนคณะที่อยากเรียน จบมาทำงานไรได้บ้าง บอกไปเลยท่านจะเข้าใจเราเองแต่สำหรับบางครอบครัวก็ต้องใช้เวลาหน่อยน่ะ..อย่าพึงท้อหล่ะ เพราะพวกท่านเป็นห่วงและรักเราไงเลยต้องการเลือกสิ่งที่ท่านคิดว่าดีที่สุดให้กับเรา(แต่บางครั้งก็ขัดกับความต้องการของเรา)..

    ....ยังมีต่อตอนหน้าน่ะค่ะ..ติดตามอ่านกันเรื่อยๆน่ะค่ะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×