ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มาลองค้นตัวเองว่าคุณเหมาะและหรืออยากเรียนคณะไรกันแน่

    ลำดับตอนที่ #19 : ชอบค้นคว้าทดลองต้องด้านนี้ "คณะวิทย์"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.16K
      0
      15 เม.ย. 49

    คณะวิทยาศาสตร์

    คืออะไร

                เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติโดยใช้หลักการสังเกต การตั้งสมมติฐาน ใช้หลักปรัชญาและตรรกวิทยาพยายามสังเกตและวัดปริมาณเป็นตัวเลขออกมาเพื่อความแม่นยำ โดยอาศัยหลักทางคณิตศาสตร์

    หลักสูตรการเรียน

                คณะนี้จะใช้เวลาในการศึกษา 4 ปี ในชั้นปีที่ 1-2 จะเรียนวิชาพื้นฐานทั่วไปและวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน  ในชั้นปีที่ 3-4  โดยสามารถเลือกศึกษาในสาขาวิชาที่ถนัดและสนใจ

                1.สาขาคณิตศาสตร์     ศึกษาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์บริสุทธิ์และคณิตศาสตร์ประยุกต์โดยเน้นทั้งในด้านทฤษฎีและการนำไปใช้ เน้นหนักการศึกษาเพื่อให้รู้คุณค่าของคณิตศาสตร์ในการคิด มีเหตุผลทั้งในแง่ของวิทยาศาสตร์และศิลปะศาสตร์ สามารถนำไปประยุกต์ในการดำเนินงานวิชาการสาขาต่างๆได้มาก

                2.สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์     ศึกษาเกี่ยวกับหลักการเขียนโปรแกรมและการประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ระบบสารสนเทศ การวิเคราะห์และออกแบบระบบการจัดฐานข้อมูล ระบบควบคุมการดำเนินงานสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ การสื่อสารข้อมูลและข่ายงานคอมพิวเตอร์

                3.สาขาเคมี       ศึกษาเน้นหนักด้านความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพและทางเคมีของสารอินทรีย์ ตั้งแต่ระดับอะตอมถึงระดับโมเลกุล เพื่อให้ผู้เรียนเคมีสามารถศึกษาขั้นสูงต่อไป และนำไปประยุกต์ในการประกอบอาชีพเกี่ยวกับเคมีในทางอุตสาหกรรมได้

                4.สาขาฟิสิกส์      เป็นวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่จะศึกษาถึงธรรมชาติของสสารแลพะพลังงาน

                5.สาขาชีววิทยา     จะศึกษาเน้นทางด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตตั้งแต่ระดับเซลล์จนถึงระดับชีวิตและสภาพแวดล้อมที่มีสิ่งมีชีวิตอยู่

                6.สาขาสัตววิทยา   ศึกษาเน้นหนักเกี่ยวกับสัตววิทยาทั่วไป อนุกรมวิธานสัตว์ วิวัฒนาการของสัตว์ สัตว์ภูมิศาสตร์การเปรียบเทียบสัตว์คอร์เดท สัตว์มีและไม่มีกระดูกสันหลัง สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ปีก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  วิชาเฉพาะเกี่ยวกับพฤติกรรมสัตว์ สรีรวิทยาสัตว์ จุลกายวิภาคศาสตร์ การพัฒนาตัวอ่อน ฮอร์โมน พยาธิของสัตว์ วิธีการเก็บรักษาตัวอย่างสัตว์ด้วยการทำสไลด์ถาวร การดองใสสัตว์ และสตาร์ฟสัตว์

                7.สาขาพฤกษศาสตร์    จะศึกษาเน้นหนักเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะการเจริญเติบโต การดำรงชีวิต การสืบพันธุ์ การขยายพันธุ์ ความสัมพันธ์ของพืชกับสิ่งแวดล้อม วิวัฒนาการของพืช การจัดจำแนกหมวดหมู่พันธุ์ไม้ ตลอดจนการใช้ประโยชน์ทางเกษตรกรรม อุตสาหกรรม เภสัชกรรม

                8.สาขาพันธุศาสตร์   จะศึกษาเน้นหนักเกี่ยวกับการถ้ายทอดกรรมพันธุ์ ความแตกต่างของลักษณะที่มีสาเหตุเนื่องมาจากสารพันธุกรรมทั้งในคน สัตว์ และพืช ตลอดจนศึกษาเชิงพฤติกรรมของสารพันธุกรรมระดับโมเลกุลและโครงสร้างของสารเหล่านั้น  ความรู้ในสาขานี้สามารถนำไปแนะนำ ป้องกันและรักษาโรคที่เนื่องมาจากพันธุกรรมของคนและสัตว์ อีกทั้งนำไปปรับปรุงพันธุพืชเพื่อเพิ่มผลผลิต ตลอดจนใช้ปรับปรุงคุณภาพของวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมและการเภสัช

                9.สาขาเคมีวิศวกรรม   จะศึกษาเน้นหนักใน 2 สายคือ

    -  เคมีวิศวกรรม ซึ่งเน้นหนักเกี่ยวกับการควบคุมการผลิตเคมีภัณฑ์และเครื่องอุปโภคบริโภคที่ต้องใช้กระบวนการเคมี ตลอดจนออกแบบและควบคุมการทำงานของเครื่องจักรกลในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น เครื่องปฏิกรณ์เคมี หอกลั่นลำดับส่วน เครื่องต้มระเหย เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน เป็นต้น

    -  สายเทคโนโลยีทางเชื้อเพลิง จะศึกษาเน้นหนักไปทางด้านอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ เชื้อเพลิงแข็งและพลังงานในรูปแบบอื่นๆ การประหยัดพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงและพลังงาน

    10.สาขาธรณีวิทยา   จะศึกษาเน้นหนักเกี่ยวกับทรัพยากรธรณี เช่น แร่ หิน เชื้อเพลิงธรรมชาติ น้ำ ตลอดจนวัสดุก่อสร้างทั้งการสำรวจและการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและศึกษาเกี่ยวกับโลกทั้งทางเคมีและกายภาพ เช่น แผ่นดินไหว ธรณีเคมี เป็นต้น

    11.สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป  เน้นการศึกษาเพื่อให้มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์หลายสาขาเป็นการศึกษาแบบบูรณาการ

    12.สาขาวิทยาศาสตร์ทางทะเล    จะศึกษาเน้นหนักเกี่ยวกับธรรมชาติ สภาพแวดล้อมของท้องทะเลและมหาสมุทร ตลอดจนการนำทรัพยากรจากท้องทะเลมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ แบ่งเป็น 2 สายวิชา คือ สมุทรศาสตร์สกายะและเคมีและสายชีววิทยาทางทะเลและประมง

    ////////หวัดดีค่ะเพื่อนๆ นี้เราเอามาลงอีกคณะนึงแล้วน่ะยังไงถ้าเรามาอัพช้าก็อย่าพึงหนีหายกันไปน่ะเราจะรีบเอามาลงให้เร็วที่สุดส่วนคำถามอาจจะตอบช้าไปหน่อยน่ะแต่ถ้าอยากได้คำตอบด่วนก็แอดมาคุยดีกว่า //////////

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×