ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มาลองค้นตัวเองว่าคุณเหมาะและหรืออยากเรียนคณะไรกันแน่

    ลำดับตอนที่ #13 : อาชีพผู้สร้างต้องนี้"วิศวกร"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.77K
      5
      4 เม.ย. 49

     คณะวิศวกรรมศาสตร์

    คืออะไร

                คณะนี้เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการนำวิทยาการและความรู้ทางวิทยศาสตร์มาประยุกต์ คิดค้น ออกแบบและประดิษฐ์สิ่งต่างๆ การเรียนในคณะนี้ ต้องมีพื้นฐานที่ดีทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ซึ่งแน่นอนว่าต้องเรียนสายวิทย์-คณิต เท่านั้น

     

    หลักสูตร

                จะเป็นการศึกษาทั้งทางด้านทฤษฎีควบคู่ไปกับการฝึกปฏิบัติ ใช้เวลาในการเรียนทั้งหมด 4 ปี

    ในชั้นปีที่ 1      จะศึกษาในหมวดวิชาพื้นฐานก่อน ได้แก่ คณิตศาสตร์(แคลคูลัส,เรขาคณิตวิเคราะห์ และสมการดิฟเฟอเรลเชียล) วิทยาศาสตร์ ( กลศาสตร์วิศวกรรม,ความร้อน,แสง,เสียง,แม่เหล็กไฟฟ้า และฟิสิกส์ยุคใหม่ ) เคมี  อังกฤษ   มานุษยวิทยา  สังคมวิทยา  และวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรมบางส่วน

    ในชั้นปีที่ 2-4   เน้นหนักในภาควิชาพื้นฐานทางวิศวกรรมและสาขาวิชาเอก  ดังนี้

                1.สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์      เป็นวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ การออกแบบและการสร้างสิ่งประดิษฐ์อุปกรณ์ที่นำเอาความรู้ทางด้านระบบดิจิตอลมาประยุกต์ใช้กับงานด้านต่างๆได้และวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์

                2.สาขาวิศวกรรมเคมี     เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ จัดสร้างและกระบวนการในโรงงานอุตสาหกรรมเคมีต่างๆ โดยศึกษาหลักการกระบวนการผลิตต่างๆ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในส่วนผสม สถานะ ภาวะ และลักษณะสมบัติของวัตถุดิบ โดยเน้นการออกแบบอุปกรณ์และโรงงานกระบวนการอุตสาหกรรมเคมี การควบคุมปฏิกรณ์เคมี การคำนวณดุลมวลและพลังงาน ตลอดจนเศรษฐศาสตร์วิศวกรรม

                3.สาขาวิศวกรรมเครื่องกล       เป็นวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา วิเคราะห์และออกแบบชิ้นส่วนเครื่องจักรและสิ่งประดิษฐ์  ออกแบบแปลนการติดตั้ง  ควบคุมการใช้งาน  ตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องจักรกล  ระบบความเย็น  ระบบปรับภาวะอากาศ  หม้อไอน้ำ  กังหันไอน้ำ  และระบบท่อประเภทต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาทางด้านประหยัดพลังงานและพลังงานทดแทนประเภทต่างๆ

                4.สาขาวิศวกรรมเรือ       เป็นวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา  วิเคราะห์  การออกแบบ  รวมทั้งการผลิตและการประกอบพาหนะทางน้ำชนิดต่างๆตลอดถึงการออกแบบระบบต่างๆภายในตัวเรือ รวมถึงโครงสร้างข้างเคียงอื่นๆ

                5.สาขาวิศวกรรมยานยนต์       เป็นวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีพื้นฐานความรู้ทางวิศวกรรมเครื่องกลมาประยุกต์ใช้ในด้านการออกแบบและด้านการผลิต มีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการผลิตและรู้จักการใช้เครื่องจักรอุปกรณ์ทันสมัยอย่างมีประสิทธิภาพ

                6.สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า         เป็นวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์  การออกแบบและการสร้างสิ่งประดิษฐ์อุปกรณ์และระบบไฟฟ้ากำลัง  ไฟฟ้าสื่อสาร  อิเล็กทรอนิกส์และระบบควบคุม  โดยเน้นหนักทางด้านประสิทธิภาพในการทำงาน  ความปลอดภัย 

                7.สาขาวิศวกรรมโยธา         ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคของประเทศ 

                8.สาขาวิศวกรรมโลหการ        เป็นศาสตร์และศิลปในการสกัดโลหะจากสินแร่ของมันแล้วทำให้บริสุทธิ์ยิ่งขึ้น หลังจากนั้นจัดเตรียมและทำให้อยู่ในสภาพที่เหมาะแก่การใช้งาน

                9.สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม       เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ปรับปรุงสภาวะแวดล้อมและสร้างที่อยู่อาศัยให้เหมาะสม ครอบคลุมถึงการแก้ปัญหาสุขอนามัยภายในโรงงานอุตสาหกรรม  การขจัดมลพิษและมลภาวะของน้ำ อากาศ และอื่นๆ

                10.สาขาวิศวกรรมสำรวจ        เป็นวิชาชีพที่เกี่ยวกับการวางแผน  การรังวัด  การคำนวณและวิเคราะห์รายละเอียดของพื้นผิวโลก เพื่อนำมาใช้ในการทำแผนที่  แผนผังหรือกำหนดค่าพิกัด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จำเป็นสำหรับงานด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมต่างๆ

                11.สาขาวิศวกรรมเหมืองแร่    เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตแร่ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติอย่างหนึ่งเพื่อนำมาใช้พัฒนาประเทศ

                12.สาขาวิศวกรรมปิโตรเลียม     เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานในการพัฒนาประเทศ

                13.สาขาวิศวกรรมอุตสาหกรรม      เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการวางแผน  วิเคราะห์ และควบคุมระบบการผลิตต่างๆในโรงงานอุตสาหกรรมและการบริหารทางธุรกิจ โดยเน้นหนักเรื่องการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ  การลดต้นทุนการผลิต  ศึกษาแก้ไขปัญหาทางการผลิตและปัญหาต่างๆของโรงงานอย่างมีระเบียบแบบแผน  การวางแผนและการควบคุมการผลิต  อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างโรงงานกับฝ่ายบริหารด้วย

                14.สาขาวิศวกรรมวัสดุ       มุ่งเน้นเนื้อหาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของวัสดุทั้งการใช้งานและการพัฒนาทางอุตสาหกรรม ทั้งนี้หลักสูตรได้ครอบคลุมวิชาหลักที่สำคัญๆ ได้แก่ โครงสร้าง สมบัติ กระบวนการ และสมรรถนะของวัสดุ

                15.สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศยาน       ซึ่งประกอบด้วย 3 สาขา คือ อากาศพลศาสตร์และการขับดันอากาศยาน    ระบบควบคุมอัตโนมัติและควบคุมการบิน  และการออกแบบโครงสร้างอากาศยาน

                16.สาขาวิศวกรรมเกษตร       เป็นการประยุกต์หลักการทางวิศวกรรมในการผลิตทางการเกษตร การแปรสภาพและการเก็บรักษาผลผลิตเกษตร  ทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ  การออกแบบเครื่องจักรกลเกษตร  กำลังทางระบบการเกษตร  การถ่ายเทคามร้อนและมวลสาร  วิศวกรรมผลผลิตทางการเกษตร  สมบัติทางกายภาพของผลิตภัณฑ์เกษตร  รถแทรกเตอร์เพื่อการเกษตร  ระบบและเครื่องจักรกลไฮดรอลิกนิวแมติก  เครื่องสูบและระบบการจ่าย  การวัดและอุปกรณ์วัด  การออกแบบเครื่องมือลำเลียงผลิตผลเกษตร  วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมการเกษตรและการออกแบบ  โครงสร้างอาคารเกษตร

                17.สาขาวิศวกรรมอาหาร        ศึกษาเกี่ยวกับการแปรสภาพผลผลิตทางการเกษตรให้อยู่ในรูปของอาหาร  วิศวกรรมการเก็บรักษาอาหาร และวิศวกรรมการผลิตอาหารสำเร็จรูป รวมถึงการออกแบบวิเคราะห์และทดสอบเครื่องจักรกลอาหาร  ศึกษาระบบควบคุมในการผลิต  ตลอดจนการรักษาสภาพแวดล้อมของโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร

                18.สาขาวิศวกรรมชลประทาน        ศึกษาเกี่ยวกับหลักการชลประทาน  การออกแบบระบบชลประทานในไร่นาชนิดต่างๆ 

                19.สาขาวิศวกรรมทรัพยากรน้ำ       ศึกษาเกี่ยวกับกลศาสตร์ของไหล  ชลศาสตร์  อุทกวิทยาผิวดินและใต้ดิน  วิศวกรรมแม่น้ำ  วิศวกรรมทรัพยากรน้ำ การควบคุมคุณภาพน้ำ เป็นต้น

    ///// เพื่อนๆค่ะในคณะนี้ยังมีเนื้อหาส่วนอื่นต่ออีกนะค่ะแต่รายชื่อสาขาครบแล้วแต่ตอนนี้ง่วงมากไปนอนก่อนน่ะ..ฝันดีทุกคนค่ะ////////

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×