ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มาลองค้นตัวเองว่าคุณเหมาะและหรืออยากเรียนคณะไรกันแน่

    ลำดับตอนที่ #12 : "มัณฑนากร"อาชีพที่ใช่ของคนชอบตกแต่ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 18.26K
      19
      3 เม.ย. 49

     มัณฑนากร

    คืออะไร

                เป็นอาชีพที่มีหน้าที่ออกแบบตกแต่งภายใน รวมถึงการใช้สี การจัดหาเครื่องเรือน เครื่องตกแต่ง โดยคำนึงถึงความงาม ความประหยัด ซึ่งถ้าใครพอจะมีหัวทางศิลป ชอบจัดบ้าน ชอบตกแต่งสถานที่ ก็เริ่มมีเค้าในอาชีพนี้แล้วน่ะ แต่ก็คงต้องสำรวจตัวเองให้ชัดเจนก่อนน่ะจ้ะ

    หลักสูตร

                สำหรับผู้ที่สนใจในอาชีพนี้ต้องเป็นผู้จบในคณะมัณฑนศิลป์ สาขาออกแบบภายใน หรือคณะสถาปัตยกรรมสาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรมภายใน โดยปกติจะใช้เวลาเรียนตลอดหลักสูตร 4 ปี หรือ 5 ปี แล้วแต่สถาบัน

                การศึกษาจะประกอบด้วยการศึกษาในหมวดวิชาต่างๆ เช่น

                1.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป          ประกอบด้วยวิชาในสาขาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ คณิตและวิทย   สหศาสตร์และภาษา

                2.หมวดวิชาบังคับ       เช่น การเขียนแบบภายใน การออกแบบภายบใน การก่อสร้าง เทคนิคการแสดงแบบ การออกแบบเครื่องเรือน วัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งมัณฑศิลป์ไทย ระบบเทคนิคในงานออกแบบภายใน ประวัติการตกแต่งภายใน และการออกแบบเครื่องเรือนตะวันตก แบบอย่างศิลปตกแต่งตะวันออก การประมาณราคาและการตลาด รวมถึงวิทยานิพนธ์ซึ่งเป็นโครงการค้นคว้าและออกแบบชิ้นสำคัญสุดท้ายก่อนจบการศึกษา

                3.หมวดวิชาเลือก         เพื่อเสริมความรู้ในสาขาที่เรียนโดยมีวิชาต่างๆให้เลือก เช่น การออกแบบตกแต่งแบบไทย  การนำเสนอผลงาน ภาอังกฤษสำหรับการออกแบบภายใน คอมพิวเตอร์ในงานออกแบบ การออกแบบเครื่องเรือนถอดประกอบ เป็นต้น

    ลักษณะทั่วไปของอาชีพ

     -          บันทึกรายละเอียดความต้องการของลูกค้า

     -          ศึกษาโครงสร้างของงาน จัดดำเนินการออกแบบตกแต่ง คำนวณแบบ ประมาณราคาและเลือกวัสดุตกแต่งที่เหมาะสม

     -          ส่งแบบที่วาดและเสนองบให้ลูกค้าพิจารณา

     -          ปฏิบัติงาน

    คุณสมบัติของผู้ที่จะประกอบอาชีพนี้

                1.มีความคิดสร้างสรรค์

                2.มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์  เพื่อช่วยในการวาดรูปหรือออกแบบ

                3.มีระเบียบวินัย    เข้าใจถึงการบริการทางธุรกิจ

                4.มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

                5.ติดตามความเคลื่อนไหวของวงการและการเปลี่ยนแปลงของศิลปะการออกแบบ การตลาด ธุรกิจ

    แนวทางในประกอบอาชีพนี้

                สามารถเป็นมัณฑนากรออกแบบตกแต่งภายในของหน่วยราชการ สำนักงานหรือห้างร้านต่างๆหรือประกอบธุรกิจส่วนตัว หรือจะศึกษาต่อปริญญาโทและเอก ทั้งในและต่างประเทศ สำหรับความก้าวหน้าในอาชีพนี้ขึ้นอยู่กับความละเอียด ถี่ถ้วน และความคิดสร้างสรรค์ รายได้ของอาชีพนี้ค่อนข้างดีแต่ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจในแต่ละช่วงเวลา

    สถาบันที่เปิดสอน

                จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย                     ม.ธรรมศาสตร์

                ม.เกษมบัณฑิต                                    ม.รังสิต

                ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี        ม.อัสสัมชัญ  
                ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ     

                สถาบันเทคโนโลยีพระจอบเกล้าคุณทหารลาดกระบัง

                สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล               ม.ศิลปากร  

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×