ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    NJ' Love รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #23 : Send :: Cory พลิกตำนานเพี๊ยนวีรบุรุษมังกรน้ำแข็ง [ 75 คะแนน ]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 15
      1
      10 พ.ค. 56

    Send :: Cory พลิกตำนานเพี๊ยนวีรบุรุษมังกรน้ำแข็ง


    ชื่อเรื่อง : Cryo: พลิกตำนานเพี้ยนวีรบุรุษมังกรน้ำแข็ง
    นักวิจารณ์ : ฟาริน
    วันที่ส่งงาน : 10 พ.ค. 56


     

    ชื่อเรื่อง/การแนะนำเรื่อง [10 คะแนน]
    :: งื้อขออภัยหลายๆ(?)ที่ส่งงานช้าพอดีว่าข้าน้อยต้องซ้อมแข่งกีฬาตอนนี้ก็เพิ่งคัดเสร็จไปเมื่อวานTwTมาเข้าเรื่องกันเลยนะฮะ คือในด้านชื่อเรื่องกับการแนะนำขอแบ่งการให้คะแนนเป็นอย่างละห้า ซึ่งชื่อเรื่องจะขอให้ไปทั้งหมด 4 คะแนนฮับ เพราะน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลย0w0 แต่เรื่องการแนะนำเบื้องต้นยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่นะ ความจริงก็...ตรงข้อมูลเบื้องต้นมันใช้เป็นบทนำยังได้ .___. จากความรู้สึก(?)แล้วมันยาวไป เลยจะให้เพียง 3 คะแนนเอารวมๆจากสิบคะแนนเต็ม ก็จะได้ทั้งหมด 7 คะแนน!

    พล็อตเรื่อง [20 คะแนน]
    :: พล็อตเรื่อง ขออ่านเอาจากข้อมูลเบื้องต้นอย่างเดียวพอAwA(//โดนเตะปลิวว่อน)ก็เป็นพล็อตที่น่าสนุกดีนะ มีความคลาสสิคของเวทย์ขาวและดำXD และมีเกี่ยวกับโรงเรียนที่บ่มเพาะเหล่าผู้จัดการเหล่าร้าย!ถึงจะคลาสสิคไปหน่อย แต่มันก็ยังน่าสนอยู่ดีAwA(ถถถถถถ!) งั้นถ้าให้พล็อตรวมๆ ก็ 15 คะแนนค่ะ!

    การตกแต่งบทความ [คะแนน]
    :: การตกแต่งบทความถึงจะไม่ได้สลักสำคัญเท่าพล็อตอันอลัง(?)แต่ว่ามันก็ช่วยดึงดูดรีดเดอร์ได้ไม่น้อย เพราะบางคนจะเข้ามาอ่านก็ดันเลือกจากความสวยงามแบบไม่สวยกดปิดเป็นอะไรที่น่ากลัวกับเหล่าผู้ไม่เชี่ยวในการตกแต่งอย่างยิ่งยวดแต่บทความนี้ถือว่าดีอยู่ เพราไม่ได้ทำให้อ่านยัง BGก็สวยอยู่ ถึงจะไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกับเรื่องหรือเปล่าเถอะ(ว้อท?!) แต่ยังจัดระเบียบตรงข้อมูลเบื้องต้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ ถ้าจะให้ดีควรจะใช้ฟอนต์ที่เหมือนกันและจัดแจงให้ชัดเจน ว่าส่วนนี้คือแนะนำเบื้องต้นนะ ส่วนนั้นคือแบนเนอร์กับเครดิตนะ แบบนี้ค่ะ เลยขอยกคะแนนให้ 3 คะแนน!

    ตัวละคร [15 คะแนน]
    :: เรื่องตัวละคร แอบเซ็งนิดๆที่มีแนะนำตัวละครก่อนเลย(?)เพราะมันจะทำให้เรารู้ไส้รู้พุงของเจ้าตัวแสบ(?)ไปหมดแล้ว ว่าตกลงมันนิสัยยังไง ไม่ได้ให้ผู้อ่านติดตามและทำความเข้าใจกับทั้งบุคลิก นิสัย ความชอบความกลัวด้วยตนเอง จึงดูไม่มีเสน่ห์เท่าไหร่นัก แต่การวางให้ตัวหลักของเรานั้นมันแสบขนาดทะเลาะกับผู้มีอิทธิพลไปทั่วเลยโดนย้ายโรงเรียนเป็นว่าเล่น นั่นก็คือความแสบในระดับหนึ่ง(?)และความชอบความกลัวก็เหมือนมนุษย์ธรรมดาเกิน(?)เลยไม่น่าสนใจติดตามเท่าไหร่นัก แล้วพอดูๆไปท่านเล่นบอกข้อมูลเจ้าตัวละครมาซะหมดปริศนาความเป็นมาของตัวละครอื่นๆก็เป็นเสน่ห์นะคะคือ...บอกตัวเอกไปก็ได้ แต่คนอื่นอุบๆไว้จะดีกว่านะ เพราะอาจจะมีบางคนที่น่าจะไปหลงเสน่ห์ของตัวประกอบ(?)แต่ดันมารู้หมดแบบนี้ มันจะทำให้หายชอบได้ เมื่อเราแต่งจบแล้ว เขาอาจจำได้ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่จะไม่ประทับไปในใจเลยหากแต่ละคนไม่มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างและน่าสนใจ เลยขอให้มในพาร์ทนี้ 9 คะแนนพอ!

    เนื้อเรื่อง/ภาษา/การใช้คำ [30 คะแนน]
    :: มาถึงพาร์ทที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพล็อต แถมจะสำคัญกว่าด้วยซ้ำเพราะถ้าใช้ภาษาเก่ง บรรยายเก่ง ถึงพล็อตจะเนิบๆ แต่ก็เรียกความสนใจได้เหมือนกันและเมื่อไปส่อง(?)จากตอนแรกการใช้คำนั้นก็มาตรฐานดี...มาตรฐานไปหน่อยเลยอาจจะไม่มีเอกลักษณ์ของผู้เขียนด้วย ถึงอย่างนั้นก็ดูโอเคนะคะแต่ขอเจียดๆไปถึงเรื่องชื่อตอน เพราะเป็นจุดที่บอกแกนหลักในตอนนั้นๆ ซึ่งก็สำคัญ เพราะถ้าหากชื่อตอนไม่น่าติดตาม รีดเดอร์ที่มีนิสัยแปลกๆ(อย่างฟาริน)ก็อาจจะเลิกอ่านไปเสียดื้อๆ เพราะมันไม่ดึงดูด มันไม่เชิญชวนให้เปิดเข้าไปดู จะดีมากขึ้นด้วยหากชื่อตอนมีที่มาที่ไปค่ะเพราะถ้าเรารู้เรื่องของเจ้านี่อยู่รางๆแล้วแล้วตอนนี้มันกำลังจะเปิดเผยมันน่าตื่นเต้นมากค่ะและการใช้ชื่อตอนเป็นภาษาอังกฤษกับไทยสลับกันไป อาจจะด้วยความสะดวกของผู้แต่งก็ดี หรือด้วยความน่าสนใจของภาษาที่แตกต่างก็ดี แต่ว่ามันสลับไปนะฟารินว่า= =a แต่ก็ถือว่าดีที่มีคำว่า ‘Chapter’ นำหน้าไว้ ไม่งั้นเปิดมาคงมึนกับชื่อตอนที่อักษรขึ้นชื่อตอนไม่ตรงกันเลยมันจะปวดหัวมากจึงถือว่าตระหนักและทำได้ดีค่ะเพราะเห็นมาเยอะคนที่ลงๆไป ไม่สนว่าผู้อ่านจะอ่านสบายสายตาหรือเปล่าขอยกคะแนนให้ไป 27 คะแนนค่ะ!

    บรรยาย/การสนทนา [20 คะแนน]
    :: มาถึงตอนสุดท้าย...อ้าย...อ้าย...อ้าย...(?)เป็นอะไรที่สำคัญเหมือนกัน เพราะบางคนบรรยายไม่เนี้ยบ ไม่ละเอียดมาก อาจจะทำให้ไม่สามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจน ฉะนั้นติงนำหน้าเลยค่ะฟารินว่าบรรยายสั้นไปหน่อยยยย แล้วก็เรื่องการเว้นวรรคซึ่งสำคัญ เพราะจะทำให้การอ่านไหลลื่น เวลาเราแต่งนิยาย ก็เหมือนเรากำหนดจังหวะการอ่านค่ะถ้าเราทำให้มันอ่านลำบาก คนอ่านเขาก็จะลำบากไป  ที่เห็นมาก็มีติดๆอยู่นิดๆในเรื่องนี้ค่ะส่วนการสนทนาเราก็ต้องทำให้มันมีชีวิตใส่จิตวิญญาณลงไป!(ไม่ใช่ละ!) ส่วนนี้สำคัญมากจนน่าเหลือเชื่อเหมือนกันค่ะ เพราะว่าหากเราทำให้มันเหมือนมนษย์ที่มีชีวิตจิตใจไม่ได้ ก็เท่ากับตกม้าตายซึ่งในเรื่องนี้ก็ทำได้โอเคเลย แต่มันก็มีพิมพ์คำผิดไปบ้างตามปกติ เพราะนิยายทุกเรื่องถ้าไม่มีคำผิด แปลว่าคุณแต่งแล้วต้องมานั่งทวนอ่านเองไม่ต่ำกว่าสองรอบ รึไม่ก็เซียนคีย์บอร์ดที่แม่นเรื่องแป้นพิมพ์สุดๆฉะนั้นมันไม่ใช่เรื่องผิดหรอกค่ะถ้ามันไม่มากจนเกินงาม เพราะถ้ามีบ้างประปรายก็อาจจะเป็นสีสันได้(?)แต่ถ้ามันออกมาไม่ดีผู้อ่านก็ต้องเข้าใจเราด้วยเช่นกัน แต่การใช้คำแทนตัวนั้น...ไม่อยากให้ใช้เป็นคำว่า ชั้น’ นะคะ เพราะมันผิดหลักภาษาไทย(//นั่งพับเพียบพูดแบบนางสาวไทย#ถุ้ย!) เพราะคำๆนี้ บางคนเขาอาจจะไม่ชอบถึงขั้นแอนตี้แต่จะใช้คำว่า ฉัน’ มันก็จะได้สำเนียงภาษาที่..ไม่น่าอภิรมย์ทุกประโยคหรอกค่ะ ทางที่ดีเลี่ยงๆสองคำนี้ไว้ก็ได้ แล้วหาคำแทนตัวและคำเรียกที่มีเอกลักษณ์เป็นตัวเป็นตนจะดีมากเพราะนี่คืออีกจุดที่แสดงให้เห็นนิสัยของตัวละครค่ะพาร์ทนี้เลยให้เพียง...14 คะแนนค่ะ!

    -นอกกรอบ-
    ขออภัยในความช้าค่ะ ฟารินวิจารณ์ได้ยาวและลึกซึ้งมาก ^^ // ปรบมือ

    เซ็นรับงาน
    ชื่อ:
    นิยายเรื่อง:
    รับงานวันที่:
    ให้คะแนนการวิจารณ์: (เต็ม 10 คะแนนจ้า)
    ข้อเสนอแนะ:
    อย่าลืมแอดแฟบและโหวตเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ:


     

    cinna mon
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×