ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    JOQ Online คนจริงลวงโลก <มี E-Book>

    ลำดับตอนที่ #8 : บทที่7: ธาตุธรรมชาติทั้งห้า

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 20.47K
      117
      27 ธ.ค. 54

    บทที่7 ธาตุธรรมชาติทั้งห้า

    มาตาร์เปิดดูข้อมูลของ ถนนทางเลือก แล้วเขาก็พบข้อมูลที่น่าสนใจ

    โลกของจ็อคออนไลน์นี้มีการแบ่งเผ่าพันธุ์หลักอีกสามเผ่าพันธุ์นอกจากมนุษย์ด้วย คือเผ่ามังกร เผ่าเทพ และเผ่ามาร โดยจุดเด่นของทั้งสามเผ่านี้จะไม่เหมือนกัน

    เผ่ามังกรเด่นด้านพลังกาย และสามารถควบคุมพลังธาตุทั้งห้าได้อย่างอิสระ ซึ่งดูๆไปแล้วก็ไม่มีจุดอ่อนเลย แต่ผู้ที่เลือกเผ่ามังกร ไม่สามารถใช้เวทมนตร์ได้ ผู้ที่ฝึกเวทมนตร์แล้วจะทำภารกิจเปลี่ยนเป็นเผ่ามังกรไม่ได้

    อย่างนี้นี่เอง คุณโจนาธานถึงบอกว่าถ้าฝึกเวทมนตร์แล้วไม่ชอบ อยากจะเปลี่ยนก็ไม่ได้แล้วมาตาร์นึกถึงคำพูดของพนักงานหนุ่มที่อาคารเริ่มต้นที่เพิ่งคุยกัน

    เผ่าเทพเด่นที่พลังจิต พลังแห่งแสง ด้านร่างกายถือว่ากลางๆ เน้นที่ลีลาความแหวกและจินตนาการมากกว่าเผ่าอื่นๆ และเป็นมิตรกับสัตว์อสูร

    ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเผ่าเทพเท่าไหร่แฮะ ดูจับฉ่ายยังไงก็ไม่รู้มาตาร์อ่านข้อมูลของเผ่าเทพแล้วนึกตามไม่ออก

    เผ่ามารเด่นที่เวทมนตร์และพลังความมืด เรื่องร่างกายนั้นด้อยที่สุดในสามเผ่า

    เออ อันนี้เข้าใจง่าย เห็นภาพชัดเจน ถ้าเทียบกับเกมอื่นก็คือจอมเวทล่ะนะมาตาร์เปรียบเทียบคุณสมบัติของเผ่ามารกับจอมเวทที่คล้ายๆกัน

    ส่วนมนุษย์นั้นมีข้อดีก็คือไม่ถูกจำกัดด้วยขอบเขตใดใด อยากจะฝึกอะไรก็ฝึกได้ และยังสามารถทำภารกิจธาตุประจำตัวของตนเองได้ด้วย

    ยังไงฟะ ไอ้ธาตุประจำตัวเนี่ย มาตาร์คิดแล้วก็หาข้อมูลเรื่องธาตุทันที

    ธาตุธรรมชาติในโลกของจ็อคออนไลน์มีห้าอย่าง คือไฟ น้ำแข็ง สายฟ้า ดิน และลม

    อืม ก็ไม่ค่อยต่างจากเกมอื่นๆเท่าไหร่ มาตาร์คิดแล้วอ่านข้อมูลต่อไป และก็พบกับความแปลกใหม่ทันที

    ธาตุธรรมชาติที่กล่าว ไม่ได้หมายถึงสิ่งที่จับต้องได้ แต่เป็นคุณสมบัติชนิดหนึ่งมากกว่า โดยอิงหลักของฟิสิกส์

    ไฟคือความร้อน เกิดจากการสั่นสะเทือนของอนุภาค การส่งต่อหรือการนำคือหัวใจแห่งไฟ

    น้ำแข็งคือความเย็น เกิดจากการที่อนุภาคหยุดการสั่นไหว ซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับไฟอย่างชัดเจน

    สายฟ้าคือการเคลื่อนที่ของอนุภาคขนาดเล็กยิ่งกว่าที่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วราวกับแสง

    ดินคือการแปรเปลี่ยนของอนุภาคขนาดเล็ก บังคับวัตถุให้เปลี่ยนคุณสมบัติได้

    ลมคือความผันแปร การนำพาและความเข้าใจคือหัวใจของลม

    ไม่เหมือนเกมอื่นแฮะ อิงหลักวิทยาศาตร์มากไปป่าวเนี่ย หรือว่าแค่เพ้อไปเรื่อยหว่ามาตาร์ยังพอที่จะเข้าใจไฟกับน้ำแข็งได้ สายฟ้าก็ยังจะพอเดาได้ว่ามันหมายถึงอะไร แต่ดินกับลมนี่ไม่ไหวจริงๆ

    แต่แล้วมาตาร์ก็เลิกคิดเมื่อระบบอนุญาตให้เขาเข้าสู่เกมได้แล้ว

     

    หวังว่าคงไม่มีใครมาฆ่าเราอีกแล้วนะ มาตาร์มองไปรอบๆ กลัวว่าอยู่ดีๆจะมีใครลอบยิงอีก

    แต่จะว่าไป เกมนี้มีปืนใช้ด้วยเหรอเนี่ย นึกว่าเน้นยุคโบราณซะอีก คิดไปก็เดินเนิบๆไปหยิบเอาผ้าคลุมยาจกมาห่มกันโป๊เหมือนเดิม

    จริงๆแล้วเขตพิเศษทั้งหลายในเกมจ็อคออนไลน์ ถูกจัดเป็นเขตอมตะ ซึ่งกันไม่ให้ผู้เล่นโดนกลั่นแกล้งจากการที่เพิ่งฟื้นมาด้วยตัวเปล่าๆแล้วจะถูกฆ่าอีก ...แต่มาตาร์ก็ยังไม่รู้ ไม่อย่างนั้นคงไม่ระแวงขนาดนี้ตอนฟื้นขึ้นมา

    แหวนผนึกก็หายไปแล้ว ทำให้ตอนนี้มาตาร์เดินในเมืองพร้อมสัตว์เลี้ยงอีกสามตัวคอยประกบตลอดเวลา ท่าทางเหมือนพาพวกมันมาเดินเล่นชมเมือง

    และแล้วหลังจากที่เดินหลงทางนิดหน่อย มาตาร์ก็มาถึงถนนทางเลือก ซึ่งมีพื้นเป็นหินหลากสีสวยงาม สองข้างทางเป็นร้านรวงต่างๆ มีแผงขายของเล็กๆทั้งสองฝั่งถนน ซึ่งความยาวของถนนนี้ก็ประมาณสามร้อยเมตรเท่านั้น และที่ปากทางเข้าถนนก็มีชื่อเขียนอยู่บนซุ้มขนาดใหญ่ว่าถนนทางเลือก

    จะให้เลือกภารกิจหรือเลือกสินค้าล่ะเนี่ยมาตาร์เห็นสภาพถนนที่ดูเหมือนตลาดย่อมๆแล้วก็เดินเข้าไป

    “สวัสดีค่ะ มาใหม่ยังไม่ได้เลือกภารกิจเชิญทางนี้ค่ะ” เสียงเจื้อยแจ้วของสาวน้อยนางหนึ่งดังขึ้นที่หน้าอาคารหลังหนึ่งที่เขียนว่า อาคารรับรอง

    “น้องครับน้อง พี่เพิ่งมาใหม่ เข้าในตึกนี้ได้เลยใช่มั้ย” มาตาร์เดินไปถามเจ้าของเสียงเล็กๆน่ารักเมื่อสักครู่

    “ใช่ค่ะ เชิญเลยค่ะ รับบัตรคิวด้านในได้เลยนะคะ” สาวน้อยตอบพลางผายมือเชิญมาตาร์ให้เข้าไปในตึก

    มาตาร์เดินเข้ามารับบัตรคิวแล้วก็นั่งรอพร้อมกับสะท้านในใจนี่ตูไปทำอะไรมาจนป่านนี้เนี่ย ทำไมไม่เจอสถานที่อย่างนี้ก่อน ดูยังไงก็เป็นสำนักงานของระบบชัดๆถ้าเขาไม่ได้เจอกับยัยซารีน่าล่ะก็ ป่านนี้เขาคงยังมัวเข้าป่าไล่กระซวกแมวอยู่เลยกระมัง

    ซึ่งอันที่จริงคนอย่างมาตาร์ก็มีเยอะอยู่พอสมควร พวกที่ไม่ศึกษาข้อมูลตะลุยดะไปเรื่อยๆ ไปตามดวง บางคนโชคร้ายทำให้ตัวละครออกมาเละเทะทำอะไรไม่เก่งสักอย่าง บางคนโชคดีฟลุคเจอสัตว์ในตำนานหรือภูติในตำนาน แล้วก็จะเก่งเทพไปเลย ซึ่งผู้เล่นทั้งหลายเหล่านี้ก็เป็นต้นตำนานที่ทำให้มาตาร์เข้ามาเล่นเกมนี้ เพราะไอ้สัตว์หรือภูติในตำนานนั่นมันจะเป็นหญิงสวยๆล้วนๆโดยไม่มีเหตุผล ดั่งชายหนุ่มเจ้าของฮาเร็มก็ไม่ปาน ซึ่งมาตาร์ก็หวังกับสัตว์เลี้ยงเล็กๆของเขาเอาไว้เหมือนกัน ถึงได้ไม่พยายามที่จะขับไล่ไสส่งมันออกไปสักตัวเดียวทั้งๆที่มันเกือบจะไร้ประโยชน์ แถมยังฉุดค่าประสบการณ์ของเขาให้เพิ่มยากอีกต่างหาก

    หลังจากคิดอะไรเรื่อยเปื่อยได้ที่ มาตาร์ก็เห็นว่ามันถึงคิวของเขาแล้ว จึงเดินไปตามหมายเลขห้องที่ได้รับ

    “สวัสดีค่ะคุณมาตาร์” พนักงานสาวสวยอีกแล้วกล่าวต้อนรับ

    นาตาลี พอร์ตแมน

    ระดับ 342

     

    “สวัสดีครับ คุณ...นาตาลี” ชายหนุ่มสำรวจระดับของพนักงานสาวแล้วก็อึ้ง พร้อมๆกับนั่งบนเก้าอี้โดยไม่ต้องรับเชิญ ระดับสูงไปป่าวครับ ไม่รู้ว่าทำไมเขาถึงรู้สึกเข่าอ่อนขึ้นมากะทันหัน

    “ไม่ทราบว่า คุณมาตาร์มีภารกิจที่ต้องการในใจรึยังคะ” พนักงานสาวถาม

    “เอ่อ ยังไม่มีครับ ผมก็มานี่เพื่อที่จะรับทราบข้อมูลก่อนตัดสินใจนี่แหละ” มาตาร์ตอบ

    “ถ้าอย่างนั้นดิชั้นขออนุญาตอธิบายนะคะ” พนักงานสาวกล่าวด้วยคำพูดสุภาพอย่างพนักงานบริการชั้นเยี่ยม

    หรือว่าไอ้ระดับนั่นมันจะบ่งบอกความเชี่ยวชาญในการให้บริการหว่ามาตาร์คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อยหลังจากได้ยินคำพูดที่พนักงานสาวคนนี้ใช้

    “ก่อนอื่นเผ่าทั้งสี่ มีมนุษย์ มังกร เทพ และมาร มีความสัมพันธ์กันแบบนี้นะคะ” นาตาลีพูดพร้อมแสดงภาพขึ้นมาบนโต๊ะ



    ภาพวงกลม ที่มีตัวอักษรโบราณเขียนอยู่สี่ตัว มีอักษรตัวหนึ่งอยู่ตรงกลาง แล้วอีกสามตัวล้อมรอบ

    “ตรงกลางก็คือมนุษย์ ด้านบนคือเทพ ด้านซ้ายคือมังกร และด้านขวาคือมารค่ะ” นาตาลีอธิบายตัวอักษรที่อยู่ในภาพ

    มาตาร์ฟังพนักงานสาวพูดแล้วก็พยักหน้าว่าเข้าใจ

    “ก่อนที่จะรับภารกิจ คุณมาตาร์อยู่ตรงกลาง คือมนุษย์นะคะ ถ้าอยากเปลี่ยนเผ่า ทางเลือกมีสามทาง ไม่เป็นเทพ ไม่เป็นมาร ก็เป็นมังกร” พนักงานสาวเว้นช่วงให้มาตาร์ซึมซับข้อมูล ซึ่งมาตาร์ก็ไม่ได้สงสัยอะไร

    “เมื่อรับภารกิจเปลี่ยนเผ่าสำเร็จแล้ว ก็จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อีก เพราะฉะนั้น ตัดสินใจให้ดีก่อนเลือกนะคะ” พนักงานสาวสำทับ

    “แล้วผมจะรู้ได้ยังไงว่าเผ่าที่ผมเลือกมันเป็นทางที่ผมชอบล่ะครับ” ถึงแม้มาตาร์จะรู้ข้อมูลคร่าวๆของแต่ละเผ่าแล้ว เขาก็ยังต้องการข้อมูลเพิ่มอีก

    “ถ้าจะให้อธิบายโดยละเอียด ดิชั้นต้องขออนุญาตให้ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องธาตุธรรมชาติและธาตุพิเศษก่อนนะคะ” พนักงานสาวขออนุญาตอย่างสุภาพ

    “กรุณาดูที่ภาพนี้นะคะ” นาตาลีพูดจบ รูปที่โต๊ะก็เปลี่ยนไปทันที



    ภาพวงกลมหลายวงปรากฏขึ้น มีเส้นสายร้อยรัดวงกลมทั้งหมดเข้าไว้อย่างมีแบบแผน

    “จ็อคออนไลน์จะมีธาตุธรรมชาติห้าชนิด และธาตุพิเศษสองชนิดนะคะ” พนักงานสาวอธิบายต่อ

    มาตาร์ดูไม่ค่อยออก เพียงแต่เขาสังเกตเห็นว่าถึงแม้จะมีอักษรอยู่เก้าตัว แต่กลับซ้ำกันซะสอง ทำให้อักษรเหลือเพียงเจ็ดตัวเท่านั้น ซึ่งไอ้เจ็ดตัวที่ว่าอาจจะเป็นธาตุธรรมชาติรวมกับธาตุพิเศษ ซึ่งมันก็เท่ากับเจ็ดพอดี

    “คุณมาตาร์จะเห็นได้ว่า มีวงกลมสองชั้น กรุณาดูที่วงกลมวงในก่อนนะคะ” พนักงานสาวเอามือชี้ไปที่ภาพ

    “วงกลมด้านในนี้จะแสดงความสัมพันธ์ของธาตุธรรมชาติทั้งห้าเอาไว้นะคะ ซึ่งประกอบด้วย ไฟ น้ำแข็ง สายฟ้า ดิน และลม” พนักงานสาวพูดอธิบายจบก็เว้นระยะรอให้มาตาร์ได้ทำความเข้าใจ

    อักษรห้าตัวข้างในนั้น เรียงกันเป็นสี่เหลี่ยม โดยมีสี่ตัวอยู่ที่มุม และมีอีกหนึ่งตัวอยู่ตรงกลาง

    “ตรงกลางนั่นคืออักษรอะไรครับ” มาตาร์สงสัยว่าธาตุอะไรหนอที่เป็นศูนย์กลางของทั้งหมด เล่นเกมมาก็เยอะไม่เคยมีการระบุธาตุแบบนี้มาก่อนเลย

    “ตรงกลางนี่คือลมค่ะ” พนักงานสาวตอบ ซึ่งมาตาร์ก็ยังไม่ถามอะไรต่อ เหมือนคิดไม่ถึงว่าเป็นธาตุลม

    “ถ้าจะให้เข้าใจง่ายขึ้น ขอให้ดิชั้นอธิบายถึงไฟกับน้ำแข็งก่อนนะคะ” พนักงานสาวอธิบาย

    “ตัวอักษรทั้งสี่ที่จัดเรียงกันอยู่นี่มีความหมายนะคะ มันจะถูกแบ่งเป็น บน-ล่าง ซ้าย-ขวา ดูทางด้านซ้ายนะคะ ข้างบนคือพลังงานสูงข้างล่างคือพลังงานต่ำ ข้างบนคือเคลื่อนไหวข้างล่างคือหยุดนิ่ง ...พอจะเห็นภาพมั้ยคะ” พนักงานสาวอธิบาย

    มาตาร์รวบรวมความคิดเพื่อวิเคราะห์สิ่งที่นาตาลีพูด

    “คุณมาตาร์คิดว่า ข้างบนควรจะเป็นไฟหรือน้ำแข็งคะ” พนักงานสาวถามกระตุ้นความคิด

    “ไฟครับ” มาตาร์ตอบ ซึ่งมันไม่น่าจะผิด เพราะแต่ละตัวอักษรยังมีสีซึ่งสัมพันธ์กับความเข้าใจอยู่ด้วย ถ้ามันมีสีแดงกับฟ้าให้เลือก แล้วเอามาจับคู่ไฟกับน้ำแข็ง คนปกติคนไหนก็จับไฟเข้ากับสีแดง แล้วจับน้ำแข็งเข้ากับสีฟ้าทั้งนั้น

    “ถูกต้องค่ะ ไฟคือเคลื่อนไหว มีพลังงานสูง ส่วนข้างล่างก็คือน้ำแข็ง หยุดนิ่ง มีพลังงานต่ำ” พนักงานสาวอธิบายเชื่อมโยงความสัมพันธ์

    “แล้วคุณมาตาร์ทราบถึงหลักการการเกิดลมมั้ยคะ” พนักงานสาวถามขึ้นมา มาตาร์ตามไม่ทันจู่ๆเหมือนกับเธอเปลี่ยนเรื่องขึ้นมา ทำเอามาตาร์แปลกใจ

    “เอ่อ ...ไม่ทราบดีกว่าครับ” มาตาร์ไม่แน่ใจว่าคำตอบที่ถูกต้องคืออะไร ถึงจะเข้าใจว่าลมก็คืออากาศไม่ใช่หรือ

    “ลมคือการเคลื่อนค่ะ” พนักงานสาวกล่าว ไม่รอให้มาตาร์ถามอะไรเพราะดูแล้วเขาคงยังไม่เข้าใจ

    “ความร้อนและความเย็น ส่งผลให้อากาศเคลื่อนไหว จึงเกิดเป็นลมไงคะ ดังนั้นลมจึงอยู่ระหว่างไฟกับน้ำแข็ง” พนักงานสาววกกลับมาที่ภาพ ซึ่งเห็นแล้วว่ามันมีความสัมพันธ์กันแบบในหลักฟิสิกส์

    “ลมไม่ได้หมายถึงแต่เพียงอากาศนะคะ การเคลื่อน การแปรผันทุกอย่างอยู่ในนิยามของลม ดังนั้นการใช้ธาตุลมจึงไม่ใช่แค่เพียงถือพัดแล้วโบก จำหลักเอาไว้นะคะ” พนักงานสาวอธิบาย

    “ต่อมาดูที่ด้านบนนะคะ แบ่งออกเป็นซ้ายกับขวา ซ้ายคือใหญ่และขวาคือเล็ก ถ้าด้านซ้ายคือไฟ คุณมาตาร์คิดว่าด้านขวาควรจะเป็นสายฟ้าหรือดินดีคะ” พนักงานสาวถามกระตุ้นความคิดอีกที

    มาตาร์ใช้ความคิด ถ้าหลักการใช้ธาตุของเกมนี้อิงหลักการของฟิสิกส์ ไอ้ใหญ่และเล็กนั่นมันหมายถึงอะไร อะไรที่เล็ก เล็กมากๆ แล้วเล็กไปจนถึงขนาดไหน ถ้าไฟคือใหญ่ แล้วเล็กๆของไฟน่าจะเป็น ...

    “สายฟ้าครับ” มาตาร์ตอบ

    “ถูกต้องค่ะ เพราะนอกจากจะใช้หลักซ้ายขวาแล้ว บนกับล่างที่ดิชั้นอธิบายไปก็ยังมีผลอยู่ คุณมาตาร์จำได้มั้ยคะ ว่าบนคืออะไรและล่างคืออะไร” พนักงานสาวถามทบทวนความรู้ เหมือนว่าขณะนี้คือในห้องเรียนก็ไม่ปาน

    มาตาร์ตกใจ ถ้าเป็นในห้องเรียน อาจารย์อธิบายไปแล้วถามกลับมา มันก็จะมีคนตอบกลับมาบ้างบางคน ถ้ามันมีนักเรียนหลายคนนะ แต่ตอนนี้มีเขาเป็นนักเรียนคนเดียว มาตาร์รีบทวนความรู้ทันที

    “เอ่อ ...บนคือเคลื่อนไหว ล่างคือสงบนิ่งครับ” มาตาร์ตอบแล้วลุ้นว่ามันถูกหรือเปล่าที่เขาตอบไป

    “ถูกต้องค่ะ เมื่อเคลื่อนไหวและเล็กรวมกันคือด้านบนขวา ผลออกมาก็คือสายฟ้า คุณมาตาร์รู้หลักของการเกิดไฟฟ้ามั้ยคะ” พนักงานสาวถามถึงหลักฟิสิกส์อีกแล้ว

    “เอ่อ ...ไม่ทราบดีกว่าครับ” มาตาร์ก็ยังไม่แน่ใจอยู่ดีว่ามันคืออะไร รู้แต่ว่าถ้าโดนไฟฟ้าช็อตมันจะกระตุกเท่านั้น

    “มันคือการเคลื่อนที่ของอนุภาคเล็กๆที่เรียกว่าอิเล็คตรอนค่ะ ซึ่งมันจะแฝงอยู่ในวัตถุทุกสิ่งอย่าง การเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิต ระบบประสาทของมนุษย์ก็มีไฟฟ้าแฝงอยู่เสมอ การโดนไฟฟ้าช็อตแล้วกระตุก มันคือปฏิกิริยาธรรมชาติของสัญญาณไฟฟ้าค่ะ ...เห็นภาพมั้ยคะ เล็กและเคลื่อนไหว” พนักงานสาวให้ความรู้เหมือนเป็นอาจารย์สอนวิทยาศาสตร์

    มาตาร์ทบทวนเมื่อเขาได้นิยามของ ใหญ่-เล็ก เคลื่อนไหว-หยุดนิ่ง ไฟคือใหญ่และเคลื่อนไหวคือการสั่นของอนุภาคขนาดใหญ่ สายฟ้าคือเล็กและเคลื่อนไหวคือการสั่นของอนุภาคที่เล็กกว่า น้ำแข็งคือใหญ่และหยุดนิ่งคือการที่อนุภาคทั้งหลายไม่เคลื่อนไหว ...ดังนั้นดินก็ควรจะเป็น

    “ถ้าอย่างนั้นดินก็คือเล็กและไม่เคลื่อนไหว ซึ่งอยู่ทางด้านขวาล่างใช่มั้ยครับ” มาตาร์พูดขึ้นมาซึ่งมันก็ไม่ได้เป็นประโยชน์อันใดเพราะมันเหลืออยู่ธาตุเดียวอยู่แล้วที่ยังไม่มีที่อยู่

    “คุณมาตาร์ว่าคุณสมบัติของธาตุดินควรจะเป็นอย่างไรคะ” พนักงานสาวถามลองเชิง ดูว่ามาตาร์จะสามารถสังเคราะห์ความรู้ที่เธอบอกออกมาได้หรือไม่

    แต่มาตาร์ก็นิ่งอึ้งไป เป็นสัญญาณบอกว่าเขาคิดไม่ออกจริงๆ

    “เก่งมากค่ะ เพราะในธาตุทั้งห้านี้ จัดว่าดินเป็นธาตุพิเศษที่แหกกฎนิดหน่อย” พนักงานสาวพูด ซึ่งทำให้มาตาร์ตะลึง เขายังไม่ได้พูดอะไรออกมาสักคำ แล้วเธอมาชมเขาได้อย่างไร

    “คุณมาตาร์คิดว่าการหยุดนิ่งจะแบ่งใหญ่หรือเล็กมั้ยคะ” พนักงานสาวถามกระตุ้นความคิดอีกครั้ง

    การเคลื่อนไหวใหญ่หรือเล็กนั้นให้ผลแตกต่าง ออกมาเป็นไฟกับสายฟ้า แต่ถ้าหยุดนิ่ง ...ไม่ว่าใหญ่หรือเล็ก มันก็มีสภาพเหมือนกันไม่ใช่หรือ

    “จะใหญ่หรือจะเล็กมันก็หยุดเหมือนกันแหละครับ ไม่น่าจะแบ่งมันออกมาได้” มาตาร์ตอบ

    “ใช่ค่ะ เพราะฉะนั้นคุณมาตาร์สามารถอธิบายคุณสมบัติของดินออกมามันจึงเป็นไปไม่ได้ ที่นิ่งเงียบไว้ก็ถูกต้องแล้ว” พนักงานสาวกล่าวยิ้มแย้ม ซึ่งมาตาร์ก็ยิ้มแห้งๆกลับไป เพราะเขาคิดไม่ออกต่างหากเลยเงียบ

    “ดินจึงมีคุณสมบัติพิเศษที่แตกต่างจาก เคลื่อนไหว-หยุดนิ่ง ค่ะ แต่ยังคงหลักการของเล็กอยู่นะคะ ดิชั้นจะแสดงการใช้ธาตุดินให้ดูเป็นตัวอย่างเพื่อความเข้าใจนะคะ” ว่าแล้วพนักงานสาวก็หยิบเอาหินก้อนหนึ่งขึ้นมาขนาดพอที่จะถือได้ด้วยมือข้างเดียว

    พนักงานสาวส่งก้อนหินนั้นให้มาตาร์

    “นี่คือก้อนหินธรรมดาๆนะคะ” พนักงานสาวลองให้มาตาร์ตรวจสอบหินก้อนนั้น เขาเห็นว่ามันก็คือก้อนหินธรรมดาๆ แล้วก็วางมันกลับไปบนโต๊ะ

    พนักงานสาวยิ้มแล้วเอามือมากดก้อนหินเบาๆ ก้อนหินนั้นก็ยุบลงไปกลายเป็นแผ่นทันที

    “อ๋า!? เหมือนเล่นกลเลยครับ” มาตาร์มองด้วยความตกตะลึงพร้อมกับอุทานออกมา

    “ดิชั้นเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติมันด้วยธาตุดินค่ะ จากแข็งให้เป็นนุ่ม แล้วกลับมาแข็งอีกครั้ง ก็จะได้แผ่นหินแบบนี้” นาตาลียิ้มรับพร้อมกับอธิบายว่าเธอทำอะไรลงไป

    “แต่ธาตุดินไม่ได้หมายถึงพื้นดินหรือของแข็งเท่านั้นนะคะแบบนั้นมันแคบไป” พนักงานสาวกล่าวเสริม

    “ยังไงครับ?” มาตาร์สงสัย

    “ทำให้ดูเข้าใจเร็วกว่าอธิบายค่ะ” นาตาลีว่าแล้วก็ยื่นมือมาเหนือโต๊ะ มาตาร์เพ่งมองอย่างตั้งใจ

    พนักงานสาวคว่ำมือหลวมๆ แล้วทำท่าเหมือนกับกดลงบนอากาศเหนือโต๊ะ แล้วพื้นโต๊ะก็ยุบไปเป็นรูปรอยมือของเธอทันที มาตาร์มองแล้วก็ตกตะลึงอีกครั้ง ไม่เข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น มือของเธอยังไม่ทันได้สัมผัสโต๊ะเลยด้วยซ้ำ แล้วเธอทำให้มันยุบลงไปได้อย่างไร

    “เมื่อซักครู่ดิชั้นใช้พลังธาตุดินเปลี่ยนคุณสมบัติของอากาศให้แข็งค่ะ แล้วกดมันลงบนโต๊ะ พอสลายพลัง อากาศก็กลับไปเป็นก๊าซเหมือนเดิม ด้วยหลักการนี้คนใช้ธาตุดินเป็นหลักที่เก่งๆสามารถฉีกอากาศออกจากกันได้เลยนะคะ หรือจะกระแทกหน้าคนที่อยู่ห่างกันซักร้อยเมตรก็ยังได้” พนักงานสาวกล่าวเสริม

    มาตาร์มีสีหน้าทึ่งเป็นที่สุด ธาตุดินของเกมนี้มันพลิกแพลงได้เหลือเชื่อจริงๆ ซึ่งผู้ที่ใช้ธาตุดินได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นน้อยนัก เพราะบางคนติดกับคำว่าดินซึ่งเป็นของแข็งที่อยู่บนพื้น แต่ดินของที่นี่นั้นหมายถึงสสารทุกอย่างไม่ว่าจะมีสถานะเป็นก๊าซ ของเหลว หรือของแข็งก็ตาม

    “และคนที่เข้าลึกถึงหลักการของดินจะทำแบบนี้ได้ค่ะ” พนักงานสาวพูดแล้วหยิบแผ่นหินบนโต๊ะขึ้นมา

    นาตาลีเอามือวางบนแผ่นหินสักครู่แล้วยกออก แล้วบริเวณที่มือของพนักงานสาวเคยวางอยู่กลายเป็นสีทอง

    “วิชาแปรธาตุ!!” มาตาร์อุทานอย่างตกตะลึง

    “ใช่ค่ะ มันคือหลักการของเล็ก ดิชั้นเปลี่ยนโครงสร้างของหินให้เป็นทองที่นิวเคลียสของมัน” พนักงานสาวอธิบายถึงสิ่งที่เธอทำไปเมื่อสักครู่

    มันเป็นหลักการของวิทยาศาสตร์ในสายเคมี การเปลี่ยนแปลงนิวเคลียสของธาตุวัตถุมีผลทำให้วัตถุเปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้ตามทฤษฎี เห็นได้ในโลกจริงจากธาตุกัมตรังสีทั้งหลาย เรียกง่ายๆว่าถ้าผู้ที่ใช้ธาตุดินเก่งๆสามารถปล่อยพลังนิวเคลียร์ออกมาได้เลย

    มาตาร์ยิ่งมีสีหน้าตกตะลึงเมื่อธาตุดินมันสามารถทำได้แบบนี้ ธาตุดินนี่มันโกงกันชัดๆเลยนี่

    “แต่ธาตุอื่นๆก็ทำได้ไม่น้อยหน้ากันหรอกนะคะ อย่าจำกัดความสามารถด้วยจินตนาการอันคับแคบค่ะ เพราะธาตุทุกอย่างในเกมนี้มันไม่มีอะไรข่มกันได้เลย มันอยู่ที่ผู้เล่นจริงๆค่ะว่าจะทำให้มันออกมาในรูปลักษณ์ไหน” พนักงานกล่าวเสริมเมื่อเห็นสีหน้าที่แสดงความตกใจจนเกินพอดีของมาตาร์

    “ทีนี้ดิชั้นต้องอธิบายลมเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยเพื่อความเข้าใจนะคะ เนื่องจากพอคุณมาตาร์รู้คุณสมบัติของธาตุทั้งสี่ชัดเจนแล้ว จะมีความเข้าใจธาตุลมที่เพิ่มขึ้นด้วย เพราะลมเกี่ยวเนื่องกับทุกธาตุ” พนักงานสาวกล่าว

    “เชิญเลยครับ” มาตาร์กลับมาตั้งใจฟังพนักงานสาวพูด เพราะเขารู้สึกว่ายิ่งรู้เยอะยิ่งได้เปรียบ

    “จากเล็กไปใหญ่ จากสั่นสะเทือนถึงสงบนิ่ง ธาตุลมมีความสามารถในการดึงพลังธาตุอื่นๆมาใช้ได้ค่ะ เพราะลมคือความแปรผัน” พนักงานสาวอธิบาย

    “เอ่อ ...หมายความว่าถ้าเป็นผู้ใช้ธาตุลมก็เหมือนกับใช้ได้ทุกธาตุเหรอครับ” มาตาร์ถาม

    “ตามหลักแล้วก็เป็นอย่างนั้นแหละค่ะ ลมมีความเหมาะสมที่จะเป็นธาตุเสริมให้กับทุกธาตุ ดูจากตำแหน่งในรูปนะคะ เส้นทุกเส้นก็มีความหมาย โดยเราจะเห็นได้ว่า ธาตุทั้งสี่มีเส้นลากเชื่อมมาถึงลม” พนักงานชี้ให้มาตาร์ดูรูปอย่างละเอียดอีกครั้ง

    “แต่คุณสมบัติที่สำคัญของลมจริงๆคือเรื่องการคาดการณ์ล่วงหน้าค่ะ เพราะเหตุว่าลมรับรู้การเปลี่ยนแปลงของทุกสิ่ง การรู้เหตุล่วงหน้าจึงเป็นไปได้ ผู้ที่ใช้ลมเก่งๆถึงแม้ว่าจะไม่ได้แข็งแรงทนทานอะไรแต่ก็มักจะรอดพ้นจากอันตรายได้เสมอๆนะคะ” พนักงานสาวกล่าว มาตาร์ทำสีหน้าเหมือนเข้าใจ

    “และลมยังทำแบบนี้ได้ด้วยค่ะ ขอโทษนะคะ” นาตาลีพูดแล้วก็ดีดนิ้วเบาๆหนึ่งครั้ง คมมีดอากาศก็กรีดแขนมาตาร์เป็นรอย

    “โอ๊ย!! เจ็บครับ” มาตาร์ตกใจที่อยู่ดีๆก็ถูกทำร้าย

    “ทำให้ดูง่ายกว่าอธิบายมั้ยคะ” พนักงานสาวพูดยิ้มแย้มแล้วก็เป่าลมออกจากปากทีหนึ่ง

    มาตาร์รับรู้ความรู้สึกของลมอันหอมหวานขึ้นมาทันที แต่แล้วรอยกรีดที่แขนมาตาร์ก็ค่อยๆหายไป มาตาร์จ้องมองแขนตัวเองด้วยความสงสัย

    “การรักษาเยียวยาก็เป็นความสามารถของลมค่ะ โดยธาตุอื่นๆไม่สามารถทำแบบนี้ได้” พนักงานสาวเสริม

    “โห อย่างนี้เล่นธาตุลมก็สบายเลยสิครับ เหมือนใช้ได้ทุกธาตุ แถมยังรักษาตัวเองได้อีก” มาตาร์ตื่นเต้นกับความสามารถของลม

    “ลมก็เหมือนน้ำยาอเนกประสงค์แหละค่ะ สามารถทำได้ทุกอย่าง แต่ก็ไม่ใช่เฉพาะทาง เหมือนหมอที่ตรวจโรคทั่วไป ถึงจะทำได้ แต่ก็ไม่ได้ชำนาญในสาขาลึกๆ” พนักงานสาวพูดจาเปรียบเทียบยกตัวอย่าง

    “อืม เข้าใจแล้วครับ” มาตาร์พยักหน้าว่าเข้าใจในหลักต่างๆของธาตุทั้งหลาย

     

    Rewrite tag : แก้คำผิด ปรับบทบรรยาย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×